Sao bóng đá kiếm tiền trên mạng xã hội

TP - Với những ngôi sao bóng đá nổi tiếng, trang Facebook cá nhân trở thành công cụ kiếm tiền rất hiệu quả. Một dòng “tút” ngắn có thể đem lại khoản tiền tương đương vài tháng lương, trong bối cảnh chi tiêu của các đội bóng đang bị siết chặt.

Công Phượng có thu nhập cao từ trang Facebook.
Công Phượng có thu nhập cao từ trang Facebook.

Với các ngôi sao bóng đá quốc tế, kiếm tiền trên trang cá nhân là chuyện rất phổ biến. Nổi tiếng nhất có lẽ phải kể tới Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha đặc biệt xuất sắc trong việc tận dụng danh tiếng của mình để kiếm bộn tiền từ các thương hiệu lớn.

Theo một nghiên cứu của Repucom, trung bình một bài quảng cáo đăng trên trang Facebook, Ronaldo có thể “bỏ túi” trung bình gần 144.000 USD (khoảng 3 tỷ đồng). Trang Facebook của anh có tới hơn 103 triệu người hâm mộ, một con số khủng khiếp, chỉ sau đúng ca sĩ nổi tiếng Shakira. Mạng xã hội Twitter cũng là một kênh khác đem lại nguồn thu lớn cho ngôi sao người Bồ Đào Nha.

Dù được giới chuyên môn đánh giá cao hơn, nhưng về thu nhập từ mạng xã hội của Lionel Messi thấp hơn nhiều, chỉ độ gần một nửa. Theo nghiên cứu, mỗi “tút” quảng cáo trên Facebook của Messi có giá khoảng hơn 62.000 USD (1,3 tỷ đồng). Nhiều ngồi sao nổi tiếng khác trong thế giới bóng đá như Neymar, Paul Pogba, Gareth Bale… cũng kiếm tiền rất tốt từ trang cá nhân.

Với bóng đá Việt Nam thì hoạt động này còn khá mới mẻ. Chỉ những ngôi sao thuộc hàng tốp, có đầu óc nhạy bén mới phát huy được hiệu quả từ các trang cá nhân. Nổi tiếng về khoản kiếm tiền từ mạng xã hội hiện nay phải kể tới các ngôi sao bóng đá HAGL, trong đó có tiền đạo Công Phượng. Facebook của Công Phượng có hàng triệu “fan” theo dõi, một dòng “tút” có thể thu hút hàng chục nghìn hoặc cả trăm nghìn lượt “like” (thích).

Một dòng “tút” của Công Phượng, theo những câu chuyện trong giới bóng đá, có trị giá không dưới 70 triệu đồng, tuỳ sản phẩm hoặc thương hiệu được quảng cáo. Số tiền này chắc chắn lớn hơn nhiều so với tiền lương Công Phượng hay các cầu thủ khác của HAGL nhận được mỗi tháng.

Sau giai đoạn phát triển nóng, các CLB ở V-League hiện đã không còn mạnh tay chi tiêu được như trước. Chỉ số ít các ngôi sao ở những đội bóng lớn mới được nhận mức lương lên tới trên dưới 50 triệu đồng/tháng. Trang cá nhân của các ngôi sao HAGL đều được phối hợp quản lý bởi CLB. Nguồn thu về đều được chia cho các bên theo tỷ lệ thống nhất từ trước.

Lê Công Vinh là một ví dụ khác kiếm tiền tốt từ mạng xã hội. Tiền đạo gốc Nghệ, hiện là quyền Chủ tịch CLB Tp Hồ Chí Minh, cũng là cái tên “hot” đối với CĐV bóng đá. Hôm mới đây, trang Facebook mang tên Lê Công Vinh đăng video quảng cáo một nhãn bia nước ngoài đã thu hút hơn 6.000 “like”.

Cùng với sự phát triển, đời sống bóng đá Việt Nam ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Nói đến chuyện này không thể bỏ qua trường hợp của thủ môn U23 Việt Nam Bùi Tiến Dũng. Sau khi toả sáng ở VCK U23 châu Á 2018 (Trung Quốc), Tiến Dũng trở thành cái tên nổi tiếng trên mạng xã hội. Những câu chuyện trên mạng xã hội giữa Bùi Tiến Dũng với các người đẹp trong giới “showbiz” càng khiến trang cá nhân thủ thành Thanh Hoá thu hút đông đảo lượng người theo dõi.

Và “đùng một cái”, người ta thấy một công ty truyền thông nhảy vào tính chuyện quản lý, khai thác hình ảnh Tiến Dũng để kiếm tiền. Sau này thì công chúng mới biết, hầu hết những câu chuyện liên quan đến Bùi Tiến Dũng đều có bàn tay “đạo diễn” phía sau, nhằm khiến tên tuổi của anh “hot” hơn.

Việc kiếm tiền của cầu thủ qua trang cá nhân hoặc bất cứ đâu, miễn không vi phạm pháp luật là rất chính đáng. Nhưng bên cạnh đó cũng có những nỗi lo, như việc do sa đà vào mạng xã hội, vướng “lưới tình” của các người đẹp showbiz, cầu thủ có thể lơ là việc rèn luyện chuyên môn, sa sút phong độ. Bóng đá Việt Nam đã có nhiều tiền lệ về những trường hợp này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thể thao

Mới - Nóng

Khám phá