Ai đánh mất lòng tin?

TP - Hết Khai Silk đến Mumuso được phát hiện có dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng khi gắn mác “hàng sang”, hàng cao cấp nhập ngoại, giờ đến hệ thống cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé của Công ty cổ phần Con Cưng bị phát hiện có dấu hiệu lừa người tiêu dùng, gian lận nhãn mác.

Một lần nữa lòng tin của người tiêu dùng về cái gọi là hàng nhập khẩu thêm lung lay khi hàng loạt cửa hàng quảng cáo bán đồ nhập khẩu Nhật, Hàn Quốc đến hàng Mỹ rồi Thái Lan mọc lên như nấm sau mưa ở các thành phố lớn.

Tâm lý sính ngoại thể hiện rõ với các đối tượng khách hàng có điều kiện trong độ tuổi 23-40 khi coi mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị cao cấp là một thứ thể hiện đẳng cấp. Tâm lý người mua là vậy và người bán chả tội gì không khai thác. Hàng xịn chính gốc hay hàng pha tạp, nhái chút đỉnh chỉ có… người bán và người nhập về mới biết.

Thực tế cũng cho thấy, hầu hết khách hàng bước chân vào các siêu thị mẹ và bé hay cửa hàng bán sản phẩm ngoại nhập khẩu để mua sắm đều là người có tiền và họ tin tưởng vào thương hiệu và chất lượng sản phẩm nên mới dốc hầu bao để mua sắm.

Quảng cáo càng nổ tung trời, thêm tí khuyến mại là các mẹ, các bà và cả các ông bố sành điệu chịu chơi chả ngại ngần móc ví. Tiền không thành vấn đề trong trường hợp này. Vấn đề là cửa hàng có biết cách quảng cáo, cách “móc túi” và cả cách “treo đầu dê, bán thịt chó” để làm giàu từ các đối tượng khách hàng này hay không.

Cũng chả cần chứng minh nhiều, hệ thống các siêu thị dành cho giới nhà giàu, giới có tiền kha khá và cho các phân khúc đặc thù như mẹ và bé mọc lên ngày càng nhanh.

Doanh nghiệp lợi dụng môi trường kinh doanh thông thoáng, lợi nhuận nhiều nhưng chất lượng đến đâu không ai biết. Các cơ quan quản lý cũng lúc này lúc nọ làm chặt, rồi loáng thoáng, thậm chí bỏ lỏng việc kiểm soát. Hàng lậu, hàng giả, hàng nhái lại bùng lên. Dư luận ý kiến ì xèo vài ngày rồi việc đâu lại vào đó. Chỉ mỗi người tiêu dùng là vẫn đều đặn móc túi mua sắm vì không thể từ bỏ nhu cầu mua sắm quen thuộc.

Quản lý thị trường, sau nhiều năm mang tiếng “sáng bắt, chiều thả” gần đây đã hoạt động tích cực hơn hẳn khi Bộ Công Thương lập ra Tổ công tác 334. Hiệu quả bước đầu đã thấy khi nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không nguồn gốc bị lật mặt. Trường hợp của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Tú, của Công ty Cổ phần FACENCO chỉ là bước khởi đầu tiếp theo. Vấn đề Bộ Công Thương, quản lý thị trường có dám kiên trì đương đầu với việc sản xuất, kinh doanh hàng giả. Cuộc chiến chống hàng giả sẽ là thước đo cho lòng tin của người dân đối với lực lượng quản lý thị trường cũng như các đơn vị khác như công an kinh tế và cả với Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, vốn luôn kêu khó hoạt động vì thiếu kinh phí.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Tôi nghĩ...

Mới - Nóng

Khám phá