Giải trí trên truyền hình yếu thế, mạng xã hội lên ngôi

TP - Khán giả dần quay lưng với các chương trình giải trí trên truyền hình. Nhiều vlog, youtuber tạo sức hút ghê gớm bằng nội dung phong phú, cách thể hiện mới lạ. Tiền Phong ghi nhận một số đánh giá, nhận định về xu hướng giải trí thời gian tới.

Giải trí trên truyền hình yếu thế, mạng xã hội lên ngôi

HÀI NGÀY CÀNG RẺ TIỀN, DUNG TỤC

Nhà báo Nguyễn Lưu nhận định như vậy và cho rằng, công chúng thời gian qua nhắc nhiều về chuyện dừng Táo quân. Sau 16 năm Táo quân tồn tại, chúng ta phải ghi nhận công lao đáp ứng được nhu cầu lành mạnh của quần chúng: Táo quân ra đời trước hết là món ăn lạ nên người ta thích. Quả thực trong những năm đầu tiên, ê kíp nỗ lực thỏa mãn nhu cầu đó, trong chừng mực nào đó không rẻ tiền như một số hài kịch khác.

Giải trí trên truyền hình yếu thế, mạng xã hội lên ngôi - ảnh 1 Nhà báo Nguyễn Lưu

 Thứ nữa, không chỉ vui vẻ ngày Tết, Táo quân có những mũi nhọn đánh vào tiêu cực, thói hư tật xấu trong dân và chính quyền, góp sức làm trong sạch xã hội, đồng thời đi sát hoạt động của đất nước năm qua như bức tranh tổng kết.

Thực tế cái gì làm mãi cũng khó, đôi khi những người cầm trịch chưa đủ tầm lẫn tâm ngõ hầu làm hài lòng công chúng ngày càng tinh tường và nhiều lựa chọn. Cuộc sống đòi hỏi không chỉ Táo quân mà các chương trình truyền hình phải năng động, sáng tạo, đổi mới.

Đáng tiếc các bạn ấy chưa làm được, chỉ giữ được một vài điểm sáng ít ỏi, còn thì ngày càng sa lầy vào vết cũ: Cũ về gương mặt diễn viên, có diễn viên tấu hài nhạt như nước ốc; đề tài thì ngày càng kém cỏi, nhiều khi sa đà vào dung tục rẻ tiền nhằm tạo ra nụ cười sinh lí thay vì nụ cười trí tuệ. Đáng lẽ với lợi thế đài quốc gia phủ sóng toàn quốc thì giải trí truyền hình phải tạo sân chơi lành mạnh, mang tới những bài học tốt cho khán giả, nhất là lớp trẻ.

VLOG, YOUTUBER SỐNG KHỎE

Theo nhà thơ Nguyễn Phong Việt, trong khi nhiều show truyền hình mất dần khán giả, một số kênh Vlog, Youtube phát triển đáng ngạc nhiên với lượng xem hàng chục triệu lượt trong thời gian ngắn. Tôi thấy thú vị ở chỗ, thay vì đi tìm những sự độc đáo mới lạ trong cuộc sống hiện đại, hoặc thậm chí là thực hiện những hành vi phản cảm để thu hút sự chú ý của người xem thì đội ngũ Vlog 1977 tìm sự mới mẻ, hấp dẫn từ các chất liệu văn học cũ rồi sau đó đưa các câu chuyện của giới trẻ, vấn đề của xã hội hiện đại áp vào.

Giải trí trên truyền hình yếu thế, mạng xã hội lên ngôi - ảnh 2 Nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Đó là cách làm thông minh, vì cơ bản chất liệu văn học cũ ở Việt Nam rất phong phú. Điều quan trọng là Vlog 1977 có đủ khả năng để khai thác hết những điều mà khi sử dụng vẫn hợp với người xem ngày nay. Thêm nữa, xem các clip của họ, thấy đầu tư rất ít, chủ yếu nghiêng về hướng làm cho kịch bản thú vị nhất, là đủ.

Các clip ấy hấp dẫn giới trẻ phần lớn nhờ vào đề tài. Khi mà các youtuber càng lúc càng chỉ có một màu trong triển khai đề tài thì Vlog 1977 đi ra khỏi xu hướng chung, tạo cho mình một mảng đề tài hoàn toàn độc lập... Chính vì thế khả năng thắng thế của Vlog 1977 sẽ còn rất lâu nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh những câu chuyện thú vị, thông minh và hấp dẫn, Vlog 1977 không tránh khỏi phần nào đó nhàm và dung tục. Vấn đề nằm ở khả năng viết kịch bản, có lẽ đến lúc họ cần thêm những người giỏi tham gia ê kíp. Họ chỉ đưa ra định hướng còn thì việc thực hiện đã có những người giỏi viết kịch bản. Nếu không làm như thế, Vlog 1977 theo thời gian dễ bị lặp lại đề tài của chính họ.

Bên cạnh kịch bản, bối cảnh của họ có vẻ đơn điệu quá, đến lúc cần thay đổi để mang màu sắc mới hơn. Thậm chí tạo hình nhân vật cũng nên thay đổi, bởi thu hút người xem bao giờ cũng là sự mới mẻ. Vlog 1977 đang dần bị lặp lại ở những yếu tố này, hoặc là họ chưa muốn thay đổi hoặc chưa đủ khả năng.

Một số khán giả lo ngại sản phẩm dung tục, có thể thiếu định hướng, dẫn tới thẩm mỹ lệch lạc cho giới trẻ. Tôi nghĩ khó mà trách các nhà sáng tạo nội dung khi lượt xem quyết định rất lớn đến “nồi cơm” của họ. Vì thế họ sẽ thích làm những đề tài dễ tạo tranh luận, thậm chí phản cảm, miễn là đạt mục đích được nhiều lượt xem nhất.

Vì vậy, việc có một quy định về dán nhãn, hoặc hậu kiểm là cần thiết để ít nhất hạn chế phần nào những clip xấu ảnh hưởng đến người xem. Đó là một câu chuyện dài liên quan đến cấp quản lý ở Việt Nam và đơn vị quản lý nền tảng Youtube. Tôi cho rằng, những điều này là cần thiết, phần lớn những nhà sáng tạo nội dung là ở Việt Nam nên chúng ta hoàn toàn có thể có giải pháp và chế tài.

Nhận định về xu hướng chung của các Youtuber ở Việt Nam năm nay, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng, sẽ vẫn nghiêng về đề tài khám phá du lịch và ẩm thực, bởi lẽ các đề tài này phong phú, không bị lặp lại. Trong khi đó, Web drama vẫn là dòng chảy chính, phủ sóng nền tảng Youtube ít nhất là năm nay và vài năm tới.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá