Giáng Son tìm hơi thở Việt

Cầm trên tay ấn phẩm âm nhạc “Cỏ và mưa, 30 tình khúc Giáng Son” (Nhà xuất bản trẻ 2005), tôi như miên man trong dòng chảy của ca từ, giai điệu, cảm xúc từ tâm hồn một cô gái trẻ.

Tên ca khúc rất giản dị : Mưa (1991), Sóng (1999), Khát (1999), Mơ (1996), Anh (1995), Em (1999), Mong manh (1999), Cỏ và mưa (2000)... Những lời thầm thì, dịu dàng: "Lạnh lùng mưa cứ rơi. Âm thầm lá vẫn rơi hoài... Giật mình, ngỡ tiếng anh cười, chỉ là cơn gió...

Chỉ vì em đã quá nhát gan, chỉ vì em đã quá đắm say nên không một lời nào dám nói yêu anh" (Mong manh). Cứ thế, chân thành, trẻ trung, dám thú nhận lòng mình thật giản dị. Giai điệu đẹp, hiện đại, lời hát đơn giản, đầy mộng mơ. Giáng Son đã bắt đầu tìm ra cho mình một lối đi riêng giữa một “rừng” những ca khúc gào thét rỗng tuếch, sầu đau vay mượn, lời ca và nét nhạc “vênh” mỗi đứa mỗi ngả.

Từ bài “Nến trắng” thơ Nguyễn Trọng Tạo (2000), đã thấy nét nhấn nhá, nhảy quãng rất dân tộc. Lời ca đơn giản nhưng có hình ảnh, mang tính triết lý.

Em đốt mình lên cho anh ánh sáng, cho anh hơi ấm, cho anh. Giọt giọt trắng rơi, ôm em thân tròn ư ngắn dần cột sống ư ..."

Đến ca khúc “Giấc mơ trưa” (2004) lời: Nguyễn Vĩnh Tiến, gửi tham gia chương trình Bài hát Việt 8-2005, đã thấy một Giáng Son có chiều sâu suy tư  với một giọng điệu khác.

Em nằm em nhớ, một ngày trong veo, một mùa nghiêng nghiêng. Cánh đồng xa mờ, cánh cò nghiêng cuối trời..." Vẻ đẹp của vùng đồng bằng Bắc bộ, giai điệu nhẹ nhàng, êm ái với cách hạ giọng một quãng 7 gợi được nét dân ca. Mở đầu nhẹ “như không”, cấu trúc hợp lý, tạo đà phát triển cho đoạn sau, bỗng vút lên một giai điệu trong sáng, lôi cuốn với tiết tấu nhanh, vẫn những quãng 7 khôn  khéo.

"Và gió theo em trôi về con đường, và nắng theo em trên dòng sông vắng, mùa đã trôi đi trong miền xanh thẳm, mùa đã quên đi những lần em buồn..." Lời và nhạc như quyện làm một; sâu lắng,da diết đầy khát vọng. Sử dụng kết lửng “Một giấc mơ tan" bâng khuâng, đầy tiếc nuối. Nghiệm ra trong nghệ thuật, những cảm xúc chân thành được biểu đạt một cách giản dị dễ đi vào lòng người.

Ca khúc “Giấc mơ trưa” được trao Giải ca khúc của tháng do Hội đồng Thẩm định chương trình Bài hát Việt tháng 8-2005 bình chọn.

Một cô gái tài sắc, chọn cho mình một hướng đi khó nhưng đầy sáng tạo.

Âu cũng là cái nghiệp của sự đa đoan ! Cô đơn và khao khát. Càng khao khát càng cô đơn. Trong những sáng tác của Son, niềm đam mê như càng mãnh liệt hơn, trẻ trung hơn mà không thất vọng, buồn nhưng không sầu muộn.

Cô vẫn như muốn đợi chờ, muốn tìm sự chia sẻ trong sự biến ảo của 7 nốt trên khuông 5 dòng kẻ nhạc.

Giáng Son đã có dấu ấn riêng, góp một tiếng nói trẻ trung đầy nữ tính hiếm hoi trong đời sống âm nhạc hôm nay.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá