'Thỉnh vong báo oán' ở chùa Ba Vàng qua lời kể của 'người trong cuộc'

'Thỉnh vong báo oán' ở chùa Ba Vàng qua lời kể của 'người trong cuộc'
TPO - Nhiều năm nay, chùa Ba Vàng, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) thường xuyên tổ chức “cầu vong” để “giải nghiệp” cho đại chúng. Đây trở thành hoạt động cố định của nhà chùa với 6 ngày “cầu vong”/tháng.

Chùa Ba Vàng với điệu luận cho rằng tất cả mọi người ai cũng có thể bị “vong theo”. Một khi “vong” đã theo thì “vật chủ” luôn bị quấy phá, người nhẹ thì gặp nhiều trắc trở trong cuộc sống, nặng thì ốm đau, bệnh tật. Thậm chí có thể bị “yểu mạng”.

Để “hóa giải” được điều này, nhà chùa khuyên chúng sinh phải “thỉnh oan gia trái chủ” hay còn hiểu cách khác là “trả nợ cho vong”. Tùy vào nghiệp của “tiền kiếp”, người bị “vong theo sẽ phải bỏ 1 số tiền không ít để trả nợ dưới hình thức công đức cho nhà chùa. Nhưng điều đáng nói, giá cho mỗi lần “trả nợ” tùy thuộc vào “vong phán”.

'Thỉnh vong báo oán' ở chùa Ba Vàng qua lời kể của 'người trong cuộc' ảnh 1 Chùa Ba Vàng thường xuyên tổ chức "cầu vong", "giải nghiệp".

Anh H.M.T trú tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long có con trai đầu lòng bị tự kỷ. Qua tìm hiểu và được nhiều người dẫn lối, anh H. đã đưa con lên chùa Ba Vàng “chữa trị” bằng “âm y”.

“Họ nói con trai tôi làm nhiều chuyện ác ở 5 kiếp trước nên kiếp này phải bị bệnh tật do những vong hồn con tôi làm hại trước đây bám theo ám hại. Để trả nợ “giải nghiệp” mỗi kiếp mất 5 triệu đồng, tổng cộng 5 kiếp là 25 triệu” – Anh H. kể lại.

Nhưng do gia đình khó khăn, phần nữa anh H. cũng không tin lắm vào chuyện ma quỷ nên đành đưa con về. Theo anh H. lúc anh đưa con mình lên chùa Ba Vàng để thỉnh oan gia trái chủ, có rất đông người cũng đến cầu xin nhà chùa “ban phước”. Tất cả họ đều được “phán” có vong theo.

'Thỉnh vong báo oán' ở chùa Ba Vàng qua lời kể của 'người trong cuộc' ảnh 2 Hoạt động "cầu vong" đã trở thành lịch cố định của chùa Ba Vàng, mỗi tháng 6 ngày.

"Cầu vong” diễn ra đã nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng. Hoạt động này đã trở thành lịch cố định theo các ngày trong tháng (chia ra làm 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày. Đợt 1 diễn ra vào ngày 7-8, đợt 2 vào ngày 13-14 và đợt 3 vào 2 ngày cuối tháng 29-30 tùy theo âm lịch).

Sau khi được “vong phán” số tiền phải trả nợ, người bị vong theo phải chuẩn bị số tiền tương ứng sau đó cho vào một phong bì dán kín, ghi rõ tên tuổi quê quán và vong đang mắc phải và tự tay bỏ phong bì vào hòm công đức của nhà chùa.

Khi được phóng viên hỏi, tại sao nhà chùa không kiểm đếm số tiền mà mọi người đã đóng vào phong bì có đúng với số tiền vong đã “phán”, nhỡ mọi người đóng thiếu số tiền đấy thì nhà chùa lấy tiền đâu để đền cho “vong”? hầu như ai cũng lắc đầu: “Không thể đóng thiếu được. Một là những ai vào đấy đều phải tin thì họ mới theo; hai là nhà chùa đã có người đằng sau âm thầm ghi lại tên tuổi quê quán và “âm bệnh” của từng người. Sau này họ sẽ đối chiếu với dữ liệu đã ghi trên phong bì trong hòm công đức, đúng người, đúng bệnh, đúng số tiền họ mới giải nghiệp cho”.

'Thỉnh vong báo oán' ở chùa Ba Vàng qua lời kể của 'người trong cuộc' ảnh 3 Số tiền nhà chùa thu được từ phật tử được cho là do vong yêu cầu.

Liên quan đến việc truyền bá “vong báo oán” của chùa Ba Vàng, sáng 22/3, Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh và được biết, Các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Ninh đang vào cuộc điều tra về việc tổ chức “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng.

Đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định, vụ việc ở chùa Ba Vàng liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, quyền lợi của người dân, liên quan đến vấn đề “nhạy cảm” là tôn giáo, nên thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng của Quảng Ninh đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, ngày 20/3, một số cơ quan báo chí đưa thông tin tại chùa Ba Vàng có hoạt động gọi vong, theo đó, ai muốn thoát vong báo oán thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

MỚI - NÓNG