Dư luận Mỹ vẫn ngây ngất với Argo

Dư luận Mỹ vẫn ngây ngất với Argo
TP - Sau đêm chiến thắng ngoạn mục, bộ phim của Ben Affleck tiếp tục là chủ đề nóng trên nhiều tờ báo Mỹ, nhất là mổ xẻ cách Argo đánh bại Lincoln.

> Oscar 2013: Argo thắng, Lincoln ngậm ngùi
> Oscar 85: 'Argo' giành giải Phim xuất sắc nhất

Argo đánh bại Lincoln ra sao

Nhìn bề ngoài, có vẻ bộ phim tiểu sử chính trị của Steven Spielberg có thể tiến thẳng đến Oscar, nhưng khôn ngoan sẽ thấy phim của Ben Affleck đánh bại Lincoln một cách bài bản.

Argo chưa bao giờ mất vị trí cao đối với các thành viên Viện Hàn lâm, và duy trì tốt chiến dịch, mặc dầu cỗ máy quảng bá phim khổng lồ hỗ trợ Steven Spielberg cũng đầy đe dọa.

Các nhà làm phim từng làm đám đông ngây ngất tại Colorado vào tháng 8 năm ngoái, trước khi chuẩn bị cho cuộc công chiếu toàn cầu tại Toronto (Canada).

Argo cùng với Silver linings playbook là hai phim làm đẹp lòng khán giả nhất tại Canada. Điều này luôn có ý nghĩa hơn với các thành viên bỏ phiếu bầu chọn của Viện Hàn lâm. Nó gợi sự hoài cổ của các diễn viên có tuổi, vừa có chút giải trí hành động táo bạo, lại đầy tự hào.

Affleck và đoàn làm phim tham gia các chuyến quảng bá phim khắp nước Mỹ, dự các cuộc gặp gỡ, phỏng vấn khi thì với sự có mặt của Affleck, lúc với nhà đồng sản xuất George Clooney.

Thêm vào đó, Hollywood sẵn lòng đón nhận đứa con Ben Affleck trở lại- sửa chữa mọi sai lầm cá nhân và sự nghiệp suốt thời gian qua.

Chiến dịch tạm lắng khi vào 8-10, đúng 4 ngày trước khi Argo ra rạp Mỹ, còn Lincoln ra mắt tại LHP New York.

Cờ lúc này đến tay Spielberg. Bỗng nhiên, Argo không còn đọng trên môi khán giả nữa. Lincoln được ca tụng như là kiệt tác, phim hay nhất của Spielberg kể từ Danh sách Schindler. Hollywood quỳ rạp trước tượng đài Daniel Day-Lewis (Lincoln).

Cho đến cuối 2012, Lincoln là bộ phim người ta ngưỡng mộ hơn là yêu thích. Thế trận dần xoay ngược. Ngay lúc đó Zero dark thirty lại được tung hô, với hàng loạt danh hiệu Phim hay nhất của nhiều tuần phim, LHP các thành phố.

Chiến lược quảng cáo cho Argo không hề bối rối. Phim túc tắc ra rạp, thu được 328 triệu USD toàn cầu. Đỉnh điểm tại Quả Cầu vàng, Ben Affleck và Argo đánh bại Lincoln và Steven Spielberg.

Ngay sau đó là cỗ máy chiến thắng Argo tại hầu khắp các giải thưởng lớn của các hiệp hội diễn viên, biên kịch, đạo diễn, các nhà sản xuất-lại là những người có lá phiếu quyết định tại Oscar.

Lại thêm lỗi Viện Hàn lâm bỏ quên Ben Affleck tại đề cử Oscar Đạo diễn xuất sắc, được đà cho dư luận thêm cớ yêu Argo hơn. Cũng phải nói thêm, Zero dark thirty dính tranh cãi về các màn tra tấn, là cách bớt đối thủ của Argo.

Sao mừng chiến thắng ra sao?

Sau lễ trao giải, các bữa tiệc thâu đêm là điểm dừng chân của hầu hết những người thắng giải và nhiều ngôi sao chia vui với đồng nghiệp. Gần nửa đêm, Ben Affleck xuất hiện tại tiệc của Vanity Fair, ôm chầm lấy cậu em Casey.

Tượng Oscar cầm tay, anh em đạo diễn Argo tranh thủ tạo dáng chụp hình cùng người nhà- Jennifer Garner.

Quentin Tarantino có những giây phút ngây ngất tại bữa tiệc, sau khi một lần nữa thắng giải Kịch bản gốc xuất sắc.

“Tôi thích bài hát của Adele (Skyfall). Nó không phải là đồ trang sức, nó quyến rũ, sôi sục và là ca khúc đầy chất điện ảnh”, Quentin nói về khoảnh khắc đặc biệt tại lễ trao giải. Ông là một trong số hơn hai chục khách mời- tay ly rượu, tay cầm tượng vàng dự tiệc.

Lý An, cha đẻ Cuộc đời của Pi mãi 2h sáng mới tới tiệc này, khi vừa tàn bữa tiệc do hãng Fox tổ chức-hãng phát hành Cuộc đời của Pi. “Tối nay, tôi cập bến với Pi. Tôi không biết làm gì tiếp theo, có lẽ cần nghỉ ngơi”, ông nói.

Trước đó, những chủ nhân Oscar và cả những người thua cuộc có bữa tiệc sang trọng và ấm cúng tại Governors Ball. Hugh Jackman, gương mặt bình thản dù mới thất bại trước Day-Lewis.

Ben Affleck bước vào bữa tiệc như người hùng vừa thoát khỏi Iran, bắt tay hầu khắp những người anh đi qua ngang phòng tiệc. Joseph Gordon-Levitt tươi tỉnh đứng cạnh Jennifer Lawrence, nhưng dè chừng để cô không một lần nữa gặp sự cố với bộ váy cầu kỳ.

Một loạt phim Oscar đổ bộ Việt Nam

Khán giả có cơ hội tiếp cận các bộ phim gây sốt tại Oscar vừa qua, dù trên diện hẹp tại Megastar: Zero dark thirty chiếu 1-3; Django Unchained 15-3; Silver linings playbook (Tình yêu tìm lại) 15-3; Lincoln 5-4.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG