1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng

Cuộc diễn PCCC quy mô lớn do Bộ Công an phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của hơn 1000 người đến từ nhiều đơn vị, lực lượng
Cuộc diễn PCCC quy mô lớn do Bộ Công an phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của hơn 1000 người đến từ nhiều đơn vị, lực lượng
TPO - Cuộc diễn PCCC quy mô lớn do Bộ Công an phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức với sự tham gia của hơn 1000 người đến từ nhiều đơn vị, lực lượng như Cục Cảnh sát PCCC và CHCN, Sư đoàn 372, Quân khu 5, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, Bộ Quốc phòng....

Sáng 16/10, tại Đà Nẵng diễn ra cuộc diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ có quy mô lớn do Bộ Công an và UBND TP Đà Nẵng tổ chức, được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và Công an TP Đà Nẵng chuẩn bị từ nhiều tháng nay.

Phương án có hơn 1000 người tham gia từ nhiều đơn vị, lực lượng như: Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Sư đoàn 372, Quân Khu 5, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, Bộ Quốc phòng, Công an tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế...

Có gần 100 phương tiện được huy động tham gia diễn tập gồm: xe chữa cháy, xe CNCH, xe thang, xe chỉ huy, xe cứu thương, tàu chữa cháy, xuồng CNCH, máy bay trực thăng, chó nghiệp vụ và các phương tiện khác…

Theo Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, việc tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người dân trong công tác PCCC và CHCN; nâng cao năng lực chỉ huy điều hành và công tác phối hợp giữa các lực lượng khác khi xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn...; góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.
1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 1 Tình huống giả định được đưa ra đó là, tại nhà hàng Han River (tầng 3 Khách sạn Vinpearl Condotel Riverfront Đà Nẵng) xảy ra một vụ nổ do rò rỉ khí ga ở khu vực bếp.
1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 2

Đồng thời, tại thời điểm xảy ra vụ nổ, hệ thống báo cháy rò rỉ khí gas bị lỗi nên không hoạt động để ngắt gas khẩn cấp nên khi nhân viên bật bếp để đun nấu đã gây ra nổ khí gas và cháy lớn. Nhân viên tòa nhà nhanh chóng báo động và báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC, đồng thời, tiến hành tổ chức sơ tán người bị nạn và sử dụng các bình chữa cháy tại chỗ để chữa cháy ban đầu.

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 3

Chấn động của sự cố nổ quá lớn làm sập đổ kiến trúc xây dựng của nhà hàng Han River và một phần kết cấu xây dựng của khu vực xung quanh. Vụ nổ còn gây hư hỏng hệ thống kỹ thuật khu vực tầng 3 của tòa nhà và làm một phần kết cấu xây dựng tầng 2 bị sập đổ.

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 4

Sự cố cháy, nổ đã tạo ra lượng khói, bụi bao phủ lối thoát nạn và làm hỏng hệ thống chiếu sáng khu vực tầng 2, tầng 3 và tầng 4 làm cho tầm nhìn tại khu vực này bị hạn chế.

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 5

300 người đang ở trong phòng tại các tầng của tòa nhà hoảng loạn, tìm lối thoát nạn lên tầng trên và xuống dưới. Vụ cháy, nổ đã được báo động khẩn cấp cho toàn tòa nhà và thông báo cho 2 công trình bên cạnh là Trung tâm thương mại Vincom Ngô Quyền và Tòa nhà chung cư cao cấp AZURA để sơ tán toàn bộ khách và nhân viên.

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 6

Trong quá trình tổ chức thoát nạn, tại khu vực nhà hàng tầng 4 của TTTM, do đầu bếp hoảng loạn chạy ra ngoài không kịp ngắt bếp gas và nên gây cháy, nổ. Một số người đang sinh sống tại tầng 32, 33 tòa nhà chung cư cao cấp AZURA do hoảng loạn đã chạy lên sân thượng kêu cứu.

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 7

Lực lượng cứu hộ phải dùng xe thang, trực thăng và đệm hơi để tiến hành giải cứu những người mắc kẹt trong đám cháy

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 8

Quá trình diễn tập được tổ chức theo 4 giai đoạn. Giai đoạn 1 là triển khai các hoạt động hướng dẫn cứu hộ và tổ chức chữa cháy ban đầu. 

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 9

Giai đoạn 2, lực lượng, phương tiện CHCN của CA TP Đà Nẵng đến hiện trường tổ chức chữ cháy và sơ cấp cứu. Giai đoạn 3,huy động các đơn vị phối hợp chi viện của TP tập kết đầy đủ và chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ.

1000 người diễn tập chữa cháy tại Đà Nẵng ảnh 10

Giai đoạn 4, Bộ Công an điều thêm lực lượng, phương tiện chi viện cho TP Đà Nẵng và báo cáo UB Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo Bộ Quốc phòng huy động máy bay trực thăng tham gia tìm kiếm CNCH người bị nạn tập trung trên nóc tòa nhà Chung cư cao cấp AZURA (tầng 33).

 1000 người tham gia diễn tập PCCC & CHCN quy mô lớn ở Đà Nẵng. Clip: Giang Thanh
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.