Mỗi thứ trưởng “kèm” một công trình tiến độ rùa

Mỗi thứ trưởng “kèm” một công trình tiến độ rùa
TP - Sáng 6-6, các nhà thầu nổi tiếng của Hàn Quốc bị bóc mẽ khi 3 dự án đường cao tốc lớn họ thi công đang ì ạch tiến độ đến khó hiểu. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giao mỗi thứ trưởng của bộ phải “kèm cặp” một công trình chậm tiến độ.

> Ngổn ngang dự án ngàn tỷ

Nhà thầu thương hiệu mạnh cũng ì ạch

Dù có thương hiệu nổi tiếng của Hàn Quốc như Posco, Keangnam… nhưng các dự án do họ làm chủ thầu đang chậm tiến độ nghiêm trọng.

Quá sốt ruột về tiến độ 3 dự án (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TPHCM - Long Thành Dầu Giây, Hà Nội - Hải Phòng), cuộc họp do Bộ GTVT tổ chức căng thẳng.

Tổng GĐ Tổng ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh chỉ trích: Các nhà thầu đã được tạo điều kiện như cho nợ thủ tục thanh toán...

Khi ký hợp đồng quốc tế thì đều cam kết về năng lực tài chính, như Posco cam kết có 400 triệu USD để thực hiện 3 gói thầu. Tuy nhiên, các nhà thầu toàn chiếm dụng vốn của các nhà thầu phụ trong nước; phụ thuộc vào tiền tạm ứng, thanh toán của chủ đầu tư; không huy động đầy đủ nguồn lực, nhân lực và trang thiết bị để đẩy nhanh thi công; không đủ năng lực quản lý các nhà thầu phụ dẫn đến chất lượng, tiến độ công trình bị ảnh hưởng…

Cá biệt, nhà thầu Keangnam được xem là yếu kém nhất, cho tới nay mới chỉ thực hiện được 5% tiến độ. Có gói thầu (A5) do Keangnam thi công đã phải thay 3 lần tổng giám đốc.

Đại diện VEC còn cảnh cáo: “Đã làm việc với nhà tài trợ để chấm dứt gói A5 do nhà thầu không thực hiện đầy đủ việc huy động thiết bị, cũng như nhà thầu phụ”.

Đại diện tư vấn giám sát cũng bóc mẽ thói làm ăn lề mề của các nhà thầu: Thầu chính ký với thầu phụ giá quá thấp. Thầu phụ lại không đủ năng lực tài chính, thi công.

Thậm chí, thầu chính ký quá nhiều với các nhà thầu phụ. Ví dụ Doosan ký với 20 nhà thầu phụ, trong khi một nhà thầu Trung Quốc có cùng điều kiện thi công và đạt tiến độ tốt chỉ ký với 3 thầu phụ.

Đại diện tư vấn cũng nói đầy ý nhị về các nhà thầu Hàn Quốc: “Bộ GTVT đã chọn được nhà thầu có năng lực, nhưng đáng tiếc họ chưa thể hiện rõ trong dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai”.

Khi được yêu cầu giải thích rõ lý do chậm tiến độ, đại diện nhà thầu Posco đã viện đủ nguyên nhân. Nhà thầu Keangnam còn viện lý do chậm tiến độ do khí hậu bất lợi. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ngắt lời: “Các ông đừng nói đùa thế. Đấu thầu ở xứ nhiệt đới phải chấp nhận mưa, gió, nền đất ẩm ướt... Đề nghị dịch rõ cho ông ấy hiểu”.

Phải kèm cặp từng dự án

Trước những thông tin không mấy tốt đẹp về các nhà thầu nước mình, Đại sứ Hàn Quốc có mặt tại cuộc họp đã nói đại ý: Với những sai sót trên, sẽ nhắc nhở doanh nghiệp.

Ông cũng yêu cầu lập đường dây nóng với Bộ trưởng GTVT để giải quyết vướng mắc nhanh chóng.

Bộ trưởng Thăng đồng ý với việc các nhà thầu có thể trực tiếp gọi điện khi có vướng mắc, nhưng cũng nói: “Ngài đại sứ Hàn Quốc nói không khí nặng nề, nhưng chúng ta chỉ có thể vui vẻ khi tiến độ công trình được đảm bảo. Chúng ta đến đây để kiểm điểm tiến độ, chất lượng chứ không phải vuốt ve nhau. Tiến độ không thay đổi, nhà thầu nào thi công không kịp thì phải chịu trách nhiệm”.

Ông Thăng cũng tiết lộ, với 3 dự án lớn này, Bộ GTVT giao cho 3 thứ trưởng “kèm cặp”.

Cụ thể, Thứ trưởng GTVT Ngô Thịnh Đức giám sát dự án cao tốc TPHCM- Long Thành Dầu Giây; Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, chịu trách nhiệm "kèm" dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với cao tốc Hà Nội-Lào Cai.

Riêng với dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chậm tiến độ, Bộ trưởng Thăng và cả đại diện đơn vị tài trợ (Ngân hàng ADB) sau khi phê phán đã quyết định thay vì để chủ đầu tư cung cấp vật liệu xây dựng nay việc này sẽ do các nhà thầu thực hiện.

Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai khởi công từ tháng 9-2009, nhưng đến nay giá trị sản lượng thực hiện mới đạt 26,9%; cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khởi công từ 5-2008, các gói thầu chậm hầu hết chỉ đạt trên dưới 20% khối lượng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG