8 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã về nhà sau thời gian cách ly

8 ngư dân trên tàu cá QNg 90617TS bị Trung Quốc đâm chìm được Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định để phòng dịch Covid-19. Ảnh: H.V
8 ngư dân trên tàu cá QNg 90617TS bị Trung Quốc đâm chìm được Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định để phòng dịch Covid-19. Ảnh: H.V
TPO - Ngày 17/4, bác sĩ Võ Hùng Viễn - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vào sáng nay (17/4) 8 ngư dân trên tàu QNg 90617-TS của thuyền trưởng Trần Hồng Thọ (ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - bị tàu Trung Quốc đâm chìm sáng 2/4 tại Hoàng Sa) đã được trở về gia đình sau thời gian cách ly theo quy định để phòng dịch COVID-19.
Theo ông Viễn, toàn bộ 8 ngư dân trên được lấy mẫu (mỗi người 2 lần) gửi đi xét nghiệm dịch bệnh COVID-19 và tất cả các ngư dân đều có kết quả âm tính. Ngoài  ra, 16 ngư dân khác trên 2 tàu đến ứng cứu (gồm tàu QNg 90929TS của thuyền trưởng Nguyễn Thành Linh và tàu QNg 90399 TS của thuyền trưởng Đặng Dũng) cũng sẽ hết hạn cách ly, được phép về lại cộng đồng trong ngày mai (18/4).

Như Tiền Phong đưa tin, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 2/4, tàu cá QNg 90617 TS do ông Trần Hồng Thọ (1987, ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ, kiêm thuyền trưởng cùng 7 thuyền viên khác đang hoạt động khai thác hải sản tại ngư trường vùng biển Hoàng Sa, đã bị tàu Trung Quốc số hiệu 4301 cố tình đâm chìm tại tọa độ16 độ 42 phút độ vĩ bắc - 112 độ 25 phút 44 giây độ kinh đông, gần đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).
8 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã về nhà sau thời gian cách ly ảnh 1 Các ngư dân tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm trở về đất liền nhờ tàu của ngư dân cùng xã - ảnh Nguyễn Ngọc 
Sau khi bị tông chìm, có 3 tàu cá khác, gồm tàu QNg 90045 TS (do ông Đặng Tự làm thuyền trưởng), tàu QNg 90399 TS do ông Đặng Dũng làm chủ và tàu cá QNg 90929TS do ngư dân Nguyễn Thành Linh làm chủ (cả ba đều ở xã Bình Châu) đến để cứu hộ tàu gặp nạn.
Đến 6 giờ sáng cùng ngày, Trung Quốc điều thêm 2 tàu khác đến ngăn cản, xua đuổi, vây bắt 2 tàu của ông Dũng và ông Linh đưa vào đảo Phú Lâm, lục soát tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu. Các tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng đồng thời truy đuổi tàu cá QNg 90045 TS của ông Đặng Tự, dùng vòi rồng phun nước mãi đến đến 12 giờ trưa, khiến tàu ông Tự  bị hư hỏng, mất mát nhiều máy móc, tài sản. 
Đến 18 giờ ngày 2/4, phía Trung Quốc bàn giao 8 ngư dân trên tàu cá bị đâm chìm cho hai tàu QNg 90399 TS và tàu QNg 90929 TS của ông Dũng và ông Linh, ép buộc quay vào bờ. 
8 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm đã về nhà sau thời gian cách ly ảnh 2 Các ngư dân được kiểm tra y tế và đưa đi cách ly ngay sau khi vào bờ - ảnh Nguyễn Ngọc 
Ngày 3/4, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.