Bà Tân Vlog: Như 'ngôi sao hạng A'?

Bà Tân với một món ăn “siêu to” của mình
Bà Tân với một món ăn “siêu to” của mình
TP - “Có ai thấy bà Tân siêu ngầu không?”, “Ai thấy bà Tân dễ thương điểm danh”… Khán giả hỏi vậy sau mỗi cuộc “chu du” Bà Tân Vlog. Người đàn bà thôn quê có chiều cao, cân nặng khiêm tốn đã khiến đám đông phải dõi theo công cuộc chế biến những món ăn “siêu to” của mình.

Làm tất cả chỉ để gây cười?

Sức hút của Bà Tân Vlog đến từ nhiều yếu tố. Đầu tiên phải kể đến yếu tố gây cười. Ngay từ cách xưng hô có một không hai: “Xin chào các cháu đã quay trở lại kênh của bà Tân Vlog…”. Cứ “các cháu ơi, các cháu à” mà mỗi clip của bà tung ra thu vài triệu lượt xem là chuyện thường. Nhưng sự hài hước không dừng ở xưng hô.

Một phụ nữ thôn quê cao 1,1m, nặng 32 kg lại nấu những món “siêu to khổng lồ” (cách nói của bà) là yếu tố gây cười căn bản. Một người có địa vị, học thức cao nói ngọng thì bị đám đông “ném đá”. Trong trường hợp của bà Tân lẫn lộn “l,n” lại được coi như “đặc sản” của người đàn bà nông dân chính hiệu: “Các cháu ơi “lồi” (nồi) nước của bà đã đun sôi”; “Các cháu ơi, bà chuyển ra đây, chỗ kia “lắng” (nắng) quá”. Cách phát âm phi chuẩn mực được bà Tân sử dụng như một thủ pháp gây cười. Thí dụ trong clip mới nhất, làm cốc sữa tươi trân châu đường đen khổng lồ ăn mừng kênh Bà Tân Vlog đạt 1,9 triệu lượt theo dõi, nhiều bạn trẻ bật cười khi thấy bà Tân sáng tạo ra một từ mới. Thay vì đọc tên đúng tên hãng sữa thì bà vô tư đọc là “duck lazy”. Chẳng biết có nhận quảng cáo cho thương hiệu sữa này không mà bà ra sức khen “duck lazy” qua màn tự trào vóc dáng khiêm tốn: “Sữa “lày” (này) rất tốt các cháu ạ. Lúc mà còn trẻ bà dùng sữa “lày” (này) thì cũng không thấp 1m1 đâu các cháu ạ”. Người ta bảo: “Đẹp đẽ phô ra…” còn bà Tân làm ngược lại, phô nhược điểm ở chiều cao, ở cách phát âm không chuẩn, với mục đích “mua vui” cho khán giả. Thậm chí những cách diễn tả lập lờ, dễ gây hiểu sang nghĩa tục cũng được bà Tân sử dụng. Khi chế biến cốc trân châu sữa tươi đường đen khổng lồ, lúc vớt trân châu bà buông lời: “Nhìn như là “ấy”, đẹp lắm các cháu ơi”. Một số bạn trẻ thích thú hỏi bà: “Như là “ấy” là thế nào, bà Tân ơi”… 

Nhìn vào hiện tượng Bà Tân lại liên tưởng đến hiện tượng “Lệ Rơi” trước đây. Anh chàng khiến người ta quan tâm không phải vì giọng hát mà vì cách hát say mê, ngô nghê, gây cười. Có người nói, video của bà Tân Vlog rất có giá trị về ẩm thực khổng lồ. Nhưng những món ăn mà bà Tân gọi “siêu to khổng lồ” ấy không “có cửa” cạnh tranh với những món khổng lồ nổi tiếng ở Việt Nam. Thí dụ chiếc bán chưng khổng lồ nặng 2,5 tấn được làm nhân dịp giỗ Tổ Hùng Vương năm nào, hay nồi phở cao 1,2 m, phục vụ 700 thực khách tại Festival Biển 2009 tại Nha Trang… Thay vì chọn làm món ăn siêu nhỏ, bà Tân chọn làm món “siêu to”, vừa đánh đúng tâm lí của một bộ phận không nhỏ người Việt vốn ưa thích siêu to, siêu khủng, vừa tạo hài hước, trong so sánh với vóc dáng  của bà. Có khi sợ khán giả mải theo dõi mình mà quên đi điểm nhấn hài hước này, bà Tân nhắc khéo: “Cái cốc quá là vĩ đại luôn các cháu nhé. Còn to hơn người bà”. Mặt khác, những món ăn siêu nhỏ, bao giờ cũng đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mẩn sẽ làm khó cho một đầu bếp không chuyên như bà Tân.

Bà Tân Vlog: Như 'ngôi sao hạng A'? ảnh 1 Chân dung bà Tân
Ở thời điểm này, hài kịch bung nở song ngày càng biểu lộ sự cạn ý tưởng, đến mức phải sa vào hài nhảm, hài tục để câu tiếng cười. Vlog Bà Tân xuất hiện, nhanh chóng đạt lượt theo dõi ngất ngưởng, phần nào cho thấy khán giả vẫn đói tiếng cười, đói những chương trình khiến cho họ cảm thấy vui vẻ một cách thoải mái.

Diện áo “truyền thuyết” về thủ đô

Bà Tân được ví như “ngôi sao hạng A” khi xuất hiện ở một địa điểm kinh doanh đồ uống tại Hà Nội để làm một bình trà hoa quả theo phong cách “siêu to”. Bà có nhân viên an ninh bảo vệ, có con trai đi theo hộ tống, có đám đông vây quanh, người quay phim, kẻ chụp hình… Ngay cả chiếc áo chấm bi bà mặc bây giờ cũng trở nên nổi tiếng. Dân mạng mới đây còn phát hiện Noo Phước Thịnh cũng sở hữu một chiếc áo xanh chấm bi giống hệt chiếc áo “truyền thuyết” của bà Tân.

Bên cạnh rất nhiều người ủng hộ Bà Tân Vlog vì yếu tố vui vẻ, hài hước…  còn có những người ủng hộ  vì thương cảm. Một khán giả kêu gọi: “Nhìn bà làm mà thấy mệt, thương bà, các bạn giúp bà lên 2 triệu sub nhé”. Một khán giả khác đề nghị bà Tân: “Lần sau bà Tân nấu trong nhà đi cháu thấy nấu ngoài trời nắng nôi mệt lắm!”. Ai cũng hiểu Bà Tân không tự dưng nấu món ăn “siêu to” chỉ để vui, hay để chiêu đãi trẻ con hàng xóm miễn phí. Mục đích của bà là để kiếm tiền. Hiện nay, Bà Tân Vlog đã được bật kiếm tiền trên Youtube, có thể sẽ mang lại cho bà khoản thu nhập trong mơ. Bà cũng bắt đầu bước ra từ Vlog để “chạy show”. “Show” mới nhất là làm bình trà hoa quả theo lời mời của một thương hiệu trà sữa.

Nhiều người lo bà Tân cứ nấu mãi những món ăn khổng lồ liệu có mệt không? Trên truyền hình, bà Tân tươi cười, đáp: Thấy nhàn hơn đi làm nông. Nhưng đó là bà mới đi được đôi tháng. Ngay trong clip mới nhất khi bà làm cốc trân châu sữa tươi đường đen khổng lồ, một số fan trẻ đã nhận ra dấu hiệu mệt mỏi trên gương mặt của người phụ nữ quê Bắc Giang: “Thấy sắc mặt cô trông rất mệt mỏi không như những clip đầu”; “Hôm nay thấy bà sao sao ấy. Các bạn nhìn thử mặt bà từ đầu clip tới cuối clip sẽ biết, cứ mệt mệt”; Có fan khuyên bà Tân nên nghỉ ngơi, đi du lịch vài hôm.

Kiếm tiền theo cách của bà Tân chưa chắc đã nhàn hơn làm nông. Ít nhất khi làm nông, bà Tân không lo giữ gìn hình ảnh. Bây giờ bà Tân được xem như người của công chúng, nhất cử nhất động của bà đều được (bị) để ý.  Tới đây nếu thấy bà xuất hiện trong các gameshow hài chắc cũng chẳng lấy gì làm ngạc nhiên.

MỚI - NÓNG