Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: 'Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng'

TPO - Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa: “Cán bộ là đầy tớ của nhân dân”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân lưu ý “Người dân không hài lòng thì mình phải biết sợ, biết lo…”.

Chiều 2/7, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị sơ kết kết quả triển khai thí điểm ghi nhận, đánh giá sự hài lòng của người dân tại một số quận, huyện và kế hoạch triển khai phương pháp ghi nhận, đánh giá hài lòng của người dân toàn thành phố. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, ông Võ Sĩ, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết từ ngày 20/6, UBND TPHCM đã thực hiện thí điểm mô hình chuẩn tích hợp theo Nghị định 61 của Chính phủ đối với 4 thủ tục hành chính tại 3 quận huyện và 9 phường xã thị trấn, như Hiệp Phú, Phú Hữu, Trường Thạnh (quận 9), Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Sơn Kỳ (quận Tân Phú) và Củ Chi, Tân Thông Hội, Tân Phú Trung (huyện Củ Chi).

UBND 3 quận huyện thí điểm các thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế. Riêng UBND 9 phường xã –thị trấn thí điểm thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.

Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: 'Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng' ảnh 1 Tại hội nghị sơ kết đánh giá sự hài lòng của người dân chiều 2/7, lãnh đạo TPHCM quyết định thực hiện đại trà chính quyền số vào cuối năm nay  

Với mô hình mới, người dân và doanh nghiệp nộp và nhận lại hồ sơ đã được giải quyết tại bộ phận một cửa trên thiết bị tablet đặt tại quầy tiếp nhận, trả kết quả của bộ phận một cửa hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công thành phố.

Người nộp hồ sơ sử dụng mã vạch in trong biên nhận để quét hoặc nhập mã hồ sơ để thực hiện khảo sát trên thiết bị kiosk được trang bị tại bộ phận một cửa hoặc sử dụng mã hồ sơ (hoặc tài khoản) đã tạo tại cổng dịch vụ công để thực hiện cho ý kiến sự hài lòng.

Là phường được chọn thí điểm, ông Hồ Ngọc Tùng, quyền Chủ tịch UBND phường Trường Thạnh (quận 9) cho biết phường được trang bị máy scan,  máy in, 2 máy tính bảng,..

Mô hình mới đã góp phần giảm phiền hà cho người dân khi đến làm thủ tục. Hệ thống sẽ lập tức thông báo cho người dân hồ sơ có được tiếp nhận hay không. Người dân dễ tra cứu thông tin về hồ sơ của mình khi đăng nhập vào hệ thống và an tâm hơn khi có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục của mình, đồng thời tiết kiệm đáng kể thời gian làm thu tục.

“Đến nay phường nhận được 14 lượt đánh giá, trong đó các mục đánh giá như cán bộ thân thiện; hướng dẫn rõ ràng; lời nói, trang phục của cán bộ có 11 lượt chọn “tốt” và 3 lượt chọn “bình thường”, ông Tùng cho hay.

Bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết quận được chọn thí điểm thủ tục cấp giấy đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ. Đến nay, UBND quận đã giải quyết 47 hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; 23 hồ sơ đăng ký khai sinh, 7 hồ sơ khai tử,… và không có hồ sơ giải quyết trễ hẹn.

“Người dân có thể đánh giá từ khâu tiếp nhận đến khi hoàn thành, mới hoàn toàn so với trước đây.UBND quận vận động người dân tham gia đánh giá ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ cũng như hướng dẫn cách đánh giá. Tổng hồ sơ quận tiếp nhận giải quyết là 120 hồ sơ, nhận được 195 ý kiến đánh giá, trong đó 194 ý kiến đánh giá tốt, chỉ có 1 ý kiến đánh giá bình thường”, bà Đang cho biết.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định từ 3 quận huyện và 9 phường xã thị trấn đang thí điểm, TPHCM sẽ nhận rộng mô hình chính quyền số trên địa bàn toàn thành phố từ cuối năm 2019.

Lãnh đạo UBND TPHCM nhìn nhận có thực tế nhiều nơi vừa qua báo cáo tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 97 -98% nhưng con số này không chính xác vì có nơi tỷ lệ người dân tham gia chấm điểm cán bộ chỉ đạt 50 – 60% so với số người đến làm thủ tục.

Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: 'Cán bộ phải biết sợ khi dân không hài lòng' ảnh 2 Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị

“Với khối lượng mỗi năm phải giải quyết lên đến 14 triệu hồ sơ, tỷ lệ 1% không hài lòng thì đã tương ứng với 140 nghìn lượt người. TPHCM cần phải đánh giá sự hài lòng của người dân toàn diện hơn nữa, bằng việc khuyến khích 100% người dân đến làm thủ tục tham gia đánh giá chất lượng phục vụ người dân của cán bộ, công chức”, ông Tuyến lưu ý

Theo Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, vừa qua, TPHCM đã thực hiện hình thức giải quyết hồ sơ cho người dân kèm theo đánh giá hài lòng nhưng mỗi nơi làm mỗi cách. Các số liệu đo lường sự hài lòng chưa thực sự chính xác. Việc quyết tâm thực hiện mô hình chính quyền số xuất phát từ sự quan tâm đến người dân có thực sự hài lòng khi làm thủ tục hành chính tại các cơ quan công quyền.

“Sự hài lòng của người dân là thước đo cán bộ. Người dân không hài lòng thì mình phải biết sợ, biết lo... Phải làm sao đến cuối năm, bức tranh cải cách hành chính khởi sắc hơn, để bà con vui hơn khi đến cơ quan hành chính làm thủ tục”, ông Nhân nói.

MỚI - NÓNG