Bộ trưởng Giao thông nhận 'tham mưu kém về đường sắt'

TPO - Trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về những yếu kém, lạc hậu, trì trệ của ngành đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể thừa nhận trách nhiệm về việc tham mưu kém.

Năm 2019 trình dự án đường sắt Bắc - Nam

Từ 8h hôm nay 4/6, Quốc hội khoá 14 bắt đầu hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn".

Theo đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Tô Thị Bích Châu (TP.HCM), chất lượng đường sắt hiện nay quá tệ, hàng loạt các vụ tai nạn đã xảy ra trong thời gian qua. Bà Châu đề nghị bộ trưởng cho biết có giải pháp gì để nâng cao chất lượng và cơ sở hạ tầng đường sắt.

Bộ trưởng Giao thông nhận 'tham mưu kém về đường sắt' - ảnh 1 ĐBQH Dương Trung Quốc nêu câu hỏi chất vấn
Cũng liên quan đến vấn đề này, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho hay cách đây 8 năm, Quốc hội không tán thành dự án đương sắt cao tốc Bắc- Nam nhưng vẫn đặt ra yêu cầu nghiên cứu. “Đề nghị bộ trưởng nói rõ quan điểm của mình về phát triển đường sắt”, ông Quốc nêu câu hỏi.

Về phần mình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự án đường sắt Bắc – Nam hết sức quan trọng, "nếu làm được sẽ giảm tải được rất nhiều so với đường bộ".

“Đường sắt hiện nay hết sức lạc hậu. Có những đoạn đường hình thành 70- 80 năm nhưng vẫn chưa có giải pháp. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về việc tham mưu kém”, ông Thể nói.

Theo ông Thể, hiện đường sắt có hơn 5.000 điểm giao cắt, trong đó có hơn 1.000 đường ngang có gác chắn, còn lại đa phần là giao cắt cảnh báo tự động, biển báo, tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Để xử lý vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đã làm việc với Tổng công ty đường sắt và Cục đường sắt để bàn giải pháp. Bên cạnh đó tăng cường phối hợp với các chính quyền địa phương để xử lý và bảo đảm an toàn giao thông. Bộ GTVT cũng đang chuẩn bị đề án xây dựng đường sắt Bắc – Nam và năm 2019 sẽ trình Chính phủ và Quốc hội.

“Lẽ ra khi dự án không được Quốc hội thông qua thì sau đó cần phải kiên trì tham mưu, đề xuất nhưng bộ lại chưa làm quyết liệt”, ông Thể nói.

 Không quan tâm vì “không mang lại nhiều lợi ích "nhóm lợi ích""?

Không hài lòng với phần trả lời trên, đại biểu Châu tranh luận: "Tại nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tục mà Bộ trưởng trả lời như thế tôi cho là chưa thuyết phục".

Tương tự, đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành lý do tham mưu kém. "Lịch sử cho thấy gần như đường sắt bị bỏ rơi. Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ “chia sẻ” hơn, là lý do ít quan tâm đường sắt, tức không mang lại nhiều lợi ích cho “nhóm lợi ích”?", đại biểu Dương Trung Quốc đặt vấn đề.

Bộ trưởng Giao thông nhận 'tham mưu kém về đường sắt' - ảnh 2 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể 

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đầu tư vào đường sắt đầu tư rất lớn, có dự án cả tỷ đô. Dự án trước đây trình mấy chục tỷ đô, khi ra Quốc hội đắn đo vì nguồn kinh phí rất lớn và chưa thông qua được.

"Nếu làm thì phải xây tuyến mới chứ không thể chắp vá trên đường hiện nay. Nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo sẽ tiến hành triển khai các dự án đường sắt mới", ông Thể nói thêm.

“Theo cá nhân tôi, người làm giao thông đều muốn phát triển hài hoà các loại hình, nhưng đường sắt chưa đầu tư đúng mức. Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, lấy tâm ra làm, còn vi phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc-Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế xã hội”, ông Thể nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá