Bộ trưởng Giao thông nói về việc chuyển cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh Nhật Minh)
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (ảnh Nhật Minh)
TPO - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khằng định, khi chuyển đổi 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công thì tổng mức đầu tư sẽ giảm do không tính chi phí lãi vay.  

Sáng 9/6, Chính phủ chính tức trình Quốc hội xem xét chuyển đổi sang đầu tư công đối với 3 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, gồm: Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Báo cáo về những lợi ích sau khi chuyển đổi sang hình thức đầu tư công, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nếu được Quốc hội đồng ý thì có thể khởi công ngay dự án trong tháng 9/2020. Trong khi nếu tiếp tục triển khai theo PPP, sớm nhất giữa năm 2021 mới bắt đầu triển khai thi công, không thể hoàn thành theo tiến độ Quốc hội yêu cầu.

Cũng theo ông Thể, việc chuyển đổi sang đầu tư công sẽ thúc đẩy giải ngân, thúc đẩy sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng, giải quyết về nguồn việc, thu nhập đối với người lao động và doanh nghiệp trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Về hiệu quả đầu tư, ông Thể nhấn mạnh, việc chuyển đổi sẽ bảo đảm chắc chắn triển khai thành công, tổng mức đầu tư giảm do không tính chi phí lãi vay. Nếu phát hành TPCP trong giai đoạn hiện nay để triển khai đầu tư công sẽ hiệu quả hơn do mức lãi suất thấp hơn so với lãi suất huy động vốn tín dụng.

Bên cạnh những tác động tích cực, ông Thể cũng thừa nhận, việc chuyển đổi hình thức đầu tư cũng có nghĩa là phải sử dụng nhiều hơn vốn đầu tư công; gây ảnh hưởng đến doanh thu các dự án PPP trên Quốc lộ 1 và các tuyến song hành, đồng thời tác động đến việc huy động nguồn lực xã hội.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đa số các thành viên trong ủy ban nhất trí với sự cần thiết phải điều chỉnh chủ trương đầu tư các Dự án như đã nêu trên.

 Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến khác đề nghị chỉ nên chuyển đổi dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, đối với các dự án còn lại cần tiếp tục thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng Nghị quyết 52.

Đối với dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây, một số ý kiến cho rằng, 2 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức PPP  và đến nay đã được một số nhà đầu tư có tiềm lực quan tâm. Nếu chuyển đổi sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện được chủ trương huy động các nguồn lực của xã hội để tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.

MỚI - NÓNG