Bộ trưởng GTVT: Sắp đấu thầu quốc tế 8 dự án trên cao tốc Bắc Nam

TPO - Với tổng chiều dài hơn 533 km, tổng mức đầu tư hơn 88.200 tỷ đồng, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, việc lựa chọn nhà thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đầu thầu.

Bộ GTVT khẳng định tiến độ tổng thể dự án cao tốc Bắc Nam vẫn bảo đảm
Bộ GTVT khẳng định tiến độ tổng thể dự án cao tốc Bắc Nam vẫn bảo đảm

Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội (QH) về hoạt động chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GVT) Nguyễn Văn Thể đã báo cáo chi tiết về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam, phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi toàn bộ 11 dự án thành phần. Trong đó 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn; Cam Lộ - La Sơn; Cầu Mỹ Thuận 2) có chiều dài hơn 120km với nguồn vốn nhà nước hơn 14.200 tỷ đồng. 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) có tổng chiều dài hơn 533 km với tổng mức đầu tư hơn 88.200 tỷ đồng (trong đó vốn BOT hơn 51.700 tỷ đồng, vốn nhà nước là hơn 36.500 tỷ đồng).

Qua đối chiếu trình tự, thời gian thực hiện theo quy định của pháp luật đối với dự án quan trọng quốc gia và thời gian thực hiện một số dự án tương tự, Bộ trưởng cho biết, thời gian tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đã được rút ngắn khoảng 3-5 tháng. Ông khẳng định, đến nay, tiến độ tổng thể dự án vẫn bảo đảm.

Trong đó 2 dự án đầu tư công, sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các gói thầu trong tháng 5 - 6/2019 và dự kiến khởi công những gói thầu đầu tiên khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8/2019 và khởi công toàn bộ các gói thầu trong tháng 10/2019. Riêng cầu Mỹ Thuận 2, do tính chất đặc thù nên thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019 và sẽ khởi công khoảng tháng 1/2020.

Cũng theo tư lệnh ngành giao thông, với 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, dự kiến đến cuối tháng 9/2019 cũng sẽ hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Việc lựa chọn nhà thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đầu thầu.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của các chủ đầu tư (bên mời thầu), đến hết ngày 16/5/2019 đã bán được 81 bộ hồ sơ mời sơ tuyển. Trong đó có 24 nhà đầu tư trong nước; 6 nhà đầu tư Trung Quốc; 2 nhà đầu tư Nhật Bản… Bước sơ tuyển sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư có điểm xếp hạng cao nhất vào phòng đấu thầu.

Theo Bộ GTVT, với đấu thầu quốc tế, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng có vai trò rất quan trọng, trong khi, kinh nghiệm đấu thầu quốc tế của Việt Nam còn hạn chế. Vì vậy, được sự chấp thuận của Thủ tướng, Bộ đã đấu thầu, lựa chọn tư vấn quốc tế để hỗ trợ quá trình xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu - dự thảo hợp đồng và hỗ trợ quá trình tổ chức đấu thầu, đàm phán hợp đồng.

Theo Bộ GTVT, quá trình lựa chọn nhà đầu tư không phát sinh các tình huống phải làm rõ, xử lý và sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành liên quan thì có thể khởi công các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP trong tháng 4/2020. Với tốc độ như hiện nay, đến thời điểm khởi công các dự án thành phần, công tác giải phóng mặt bằng sẽ đạt khoảng 70% tổng khối lượng.

Cao tốc Bắc – Nam: Mức phí cao nhất 3.400 đồng mỗi km với ô tô con

Sau khi hoàn thành, các nhà đầu tư BOT trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông sẽ được thu phí cao nhất 3.400 đồng/km với xe con, và 3 năm được tăng phí 1 lần, mỗi lần tăng từ 200 - 400 đồng/km.

Mời gọi các nhà đầu tư vào cao tốc Bắc - Nam: Bộ GTVT 'trấn an'

Muốn đầu tư vào 1 số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Ðông song nhiều nhà đầu tư nước ngoài tỏ ra băn khoăn khi Việt Nam không bảo lãnh tỷ giá, doanh thu. Trong khi đó, nhà đầu tư trong nước lại thấy lo khó trúng thầu, vì các điều kiện đặt ra quá cao. Về phần Bộ GTVT, để ngăn chặn các nhà đầu tư nước ngoài yếu kém, Bộ đã đặt các hàng rào kỹ thuật dự phòng.

Chào thầu quốc tế tìm nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT chính thức bán hồ sơ mời thầu quốc tế sơ tuyển tìm nhà đầu tư cho 5/8 đoạn cao tốc thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để kêu gọi vốn tư nhân. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về kinh nghiệm và năng lực tài chính khá rõ ràng, nhằm ngăn chặn nhà đầu tư kém năng lực về tài chính, kinh nghiệm, nhà đầu tư “tay không bắt giặc”.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mở cửa cho nhà đầu tư Việt rót vốn

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị liên quan nghiên cứu quy định, đề xuất giải pháp để tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong nước tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Yêu cầu được ông Thể đưa ra tại cuộc họp với các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai dự án này vừa diễn ra.

Làm cao tốc Bắc - Nam: Trung Quốc dễ thắng thầu?

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Thậm chí nhà đầu tư này đề xuất bỏ tiền làm toàn tuyến. Trong khi đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến dự án này, còn chuyên gia đề xuất giải pháp khác để chọn được nhà đầu tư tốt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chính trị

Mới - Nóng

Khám phá