BOT Cai Lậy vì sao dịch chuyển trạm thu phí?

Trạm BOT Cai Lạy đã được dịch chuyển so với dự kiến ban đầu? Ảnh Nhật Huy
Trạm BOT Cai Lạy đã được dịch chuyển so với dự kiến ban đầu? Ảnh Nhật Huy
TPO - Vị trí đặt BOT Cai Lậy, Tiền Giang vì lý do nào đó đã dịch chuyển so với dự kiến ban đầu…

Ngày 6/12, nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết đáng lẽ BOT Cai Lậy nằm cách vị trí hiện nay 600m. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn tới sự dịch chuyển này?

“Trong quá trình triển khai dự án, do một số khó khăn liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng tại vị trí đặt trạm dự kiến nên đã có sự thay đổi”, một lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Theo đó, trên cơ sở biên bản thống nhất giữa nhà đầu tư với UBND huyện Cai Lậy, Sở GTVT Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang (văn bản số 4717 ngày 2/10/2015) đề nghị thay đổi vị trí đặt trạm thu phí dự án đến vị trí mới (tại Km1999+300 trên QL1).

Vấn đề là trạm đã dịch chuyển này theo đánh giá các bên ở trên vẫn đảm bảo phạm vi dự án (?).

Hiện nay, BOT Cai Lậy đang thực hiện quá trình kiểm tra nên tạm dừng thu phí 1 tháng. Có nhiều phương án được đề xuất, nhưng phương án chuyển trạm về đúng tuyến BOT được chờ đợi hơn cả.

Tuy nhiên, vấn đề là nhà đầu tư bên cạnh xây tuyến tránh mới, còn tham gia cải tạo tuyến QL1 cũ. Việc thu chặn 2 đường (mà cách gọi phổ biến là thu không lối thoát) đã khiến nhiều phương tiện lưu thông bức xúc.

Giả sử dùng tiền ngân sách nhà nước để mua trạm BOT này, trong cả nước còn khoảng 9 trạm tương tự nữa sẽ ra sao?

Chưa kể, sự việc có liên quan tới yếu tố “không hồi tố”. Được biết, nếu phải mua lại số trạm BOT như Cai Lậy trong cả nước, ước tính số tiền khoảng 40 nghìn tỷ đồng.

MỚI - NÓNG