Cấm cán bộ, chiến sĩ uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc

TPO - Ủy ban về các vấn đề xã hội đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia, đối tượng “cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang” không được uống rượu, bia trước khi làm việc một khoảng thời gian nhất định.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 12/4, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo tiếp thu giải trình ý kiến đối với dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Chính phủ cho biết, một số đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung hành vi “Ép buộc người khác uống rượu, bia”.

Tiếp thu ý kiến, Chính phủ đã chỉnh lý lại Điều 5 để bảo đảm tính thống nhất, toàn diện, trên cơ sở lựa chọn một số quy định.

Đối với các trường hợp không được uống rượu, bia, cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung vào dự thảo các đối tượng “người dưới 18 tuổi”, “cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang” không được uống rượu, bia không chỉ trong giờ làm việc mà còn cả trước khi làm việc một khoảng thời gian nhất định để tránh xảy ra tai nạn lao động, hoặc các hậu quả nghiêm trọng khác.

Không khuyến khích giới trẻ sử dụng rượu, bia

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị làm rõ cơ sở cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên; có ý kiến không đồng ý cấm quảng cáo rượu, bia từ 15 độ trở lên dưới mọi hình thức… Về việc này, ban soạn thảo lý giải, về bản chất, rượu hay bia đều chứa cồn là chất gây nghiện, có ảnh hưởng đến sức khỏe con người ở các mức độ khác nhau và độ cồn cao thì nguy cơ sẽ cao hơn.

Hiện nay, Luật Quảng cáo chỉ cấm quảng cáo đối với rượu trên 15 độ mà chưa cấm quảng cáo đối với bia trên 15 độ. Chính vì vậy, dự thảo luật bổ sung quy định về việc cấm quảng cáo đối với bia trên 15 độ để bảo đảm đồng bộ với Luật Quảng cáo. Đồng thời, đối với các loại rượu, bia có độ cồn cao (trên 15 độ) phải có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn rượu, bia có độ cồn thấp hơn (dưới 15 độ cồn) là hoàn toàn phù hợp và bảo đảm tính dự phòng.

“Cấm quảng cáo đã được chứng minh là một trong ba biện pháp hiệu quả nhất trong giảm tiêu thụ, giảm tác hại của rượu, bia nên đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo nên áp dụng như là biện pháp ưu tiên. Trong đó, đánh giá toàn diện của Liên minh châu Âu cho thấy cấm quảng cáo là một trong ba biện pháp có hiệu quả cao nhất trong giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong do rượu, bia”, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định khi giải trình tiếp thu.

Xoay quanh vấn đề này, Ủy ban về các vấn đề xã hội đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tham khảo thêm kinh nghiệm quốc tế để quy định phù hợp nhằm đảm bảo mọi hoạt động quảng cáo không được khuyến khích giới trẻ sử dụng rượu, bia dưới mọi hình thức.

Cụ thể, nội dung quảng cáo rượu, bia không được nhằm vào nhóm những người dưới 18 tuổi; người xuất hiện trên các chương trình quảng cáo, tham gia vào các hoạt động quảng cáo rượu, bia phải trên 18 tuổi; không sử dụng nhãn hiệu, vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc quen thuộc, nhân vật trong phim dành cho trẻ em, người vị thành niên để lôi cuốn, thu hút sự chú ý của trẻ em, người vị thành niên đối với quảng cáo rượu, bia và cần có các thông điệp rõ ràng về sử dụng rượu, bia có trách nhiệm khi quảng cáo…

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá