Cảng vụ Hàng không miền Bắc: 100 nhân viên, trụ sở trăm tỷ

TPO - Với khoảng 100 lao động nhưng Cảng vụ HKMB đầu tư cả trăm tỷ đồng xây dựng nhà điều hành hoành tráng, quy mô 265 người làm việc, có dấu hiệu lãng phí tiền bạc, đất đai của Nhà nước.

Trụ sở điều hành Cảng vụ hàng không Nội Bài xây dựng trên khu gần 4.000m2. Ảnh: M.Đ
Trụ sở điều hành Cảng vụ hàng không Nội Bài xây dựng trên khu gần 4.000m2. Ảnh: M.Đ

Theo phản ánh, Cảng vụ HKMB, ngoài Sân bay Nội Bài còn có đại diện tại Sân bay Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi, Vinh, Điện Biên. Chỉ trong thời gian ngắn (cuối 2015 đến nay), Cảng vụ HKMB đã trình xin hơn trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, đại diện cảng vụ với quy mô hoành tráng, trong khi số lượng cán bộ nhân viên của đơn vị chỉ khoảng hơn 100 người.

Cụ thể, ngày 18/8/2015, ông Trần Hoài Phương ký tờ trình số 1606 gửi Cục Hàng không Việt Nam xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng nhà làm việc của Đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Thanh Hóa với diện tích xây dựng 365m2; Diện tích xây dựng sàn nổi 698m2… trên khu đất 5.000 m2. Tổng vốn đầu tư là 9 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 8/9/2016, ông Phương ký tờ trình gửi Cục Hàng không Việt Nam xin đầu tư dự án Xây dựng nhà làm việc của đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Đồng Hới, Quảng Bình trên khu đất 5.000 m2, tổng diện tích xây dựng 715 m2; 390 m2 nhà làm việc với quy mô 2 tầng cùng nhiều hạng mục: sân thể thao, nhà chính, nhà xe. Tổng mức đầu tư là 9 tỷ đồng.

Trụ sở làm việc của Cảng hàng không Nội Bài có mức độ hoành tráng nhất, hơn 105 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước theo kế hoạch giao giai đoạn 2016-2020; Xây dựng trên khu gần 4.000m2 tại Cảng hàng không Nội Bài. Đây là dự án nhóm B, 6 tầng nổi, 1 tầng hầm, diện tích xây dựng là 1.078m2, tổng diện tích sàn gần 9.000m2…. Dự án có quy mô phục vụ cho 265 người làm việc nhưng thực tế hiện nay chỉ khoảng 100 người làm việc tại đây.

Cụ thể, tháng 6/2016, ông Trần Hoài Phương có tờ trình số 1355 gửi Bộ GTVT xin phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí. Đến tháng 10/2016, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ GTVT ký quyết định phê duyệt dự án này. Mới đây, tháng 5/2019, ông Nhật cùng một số cán bộ lãnh đạo Bộ GTVT bị UBKT T.Ư kết luận là có vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Tại dự án xây dựng trụ sở đại diện Cảng vụ hàng không Đồng Hới cho tầm nhìn đến 2030, văn bản số 2218/CHK-KHĐT, ngày 12/5/2017 của Cục Hàng không Việt Nam gửi Bộ Tài chính thừa nhận trụ sở hoành tráng xây gần chục tỷ đồng trên phục vụ cho 23 cán bộ nhân viên theo biên chế, lao động hợp đồng làm việc (tầm nhìn 2030). Còn tại dự án trụ sở đại diện Cảng vụ HKMB tại Cảng hàng không Thọ Xuân, theo tìm hiểu của phóng viên chỉ lèo tèo gần chục người. 

Tuy vậy, trong buổi làm việc với PV Tiền Phong, ông Trần Hoài Phương – Giám đốc Cảng vụ HKMB cho rằng, việc xây dựng cơ sở hạ tầng là do Cục Hàng không phê duyệt. Việc xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên và tầm nhìn trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá