Đại biểu 'truy' trách nhiệm Bộ trưởng GTVT vụ cao tốc 34 nghìn tỷ

TPO - Đại biểu Quốc hội đoàn Quảng Ngãi cho biết, cử tri rất lo lắng về chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng thời chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng GTVT và giải pháp trong vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Như Ý
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh Như Ý

Tại phiên chất vấn sáng 1/11, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) đánh giá, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 34 nghìn tỷ đồng, góp phần nâng cao hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết trong vùng để tạo động lực kinh tế.

Chính phủ và Bộ GTVT rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và ngày 2/9, dự án được thông xe toàn tuyến. Theo đại biểu, đây là niềm vui của nhân dân các tỉnh.

Tuy nhiên, cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác.

Theo đại biểu, cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án này. “Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có những văn bản gửi Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam nhưng chưa được trả lời. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?”, đại biểu Trang hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. Liên quan đến đường gom và công tác giải phóng mặt bằng, ông Thể cho biết, công việc này theo luật là thẩm quyền của chính quyền địa phương.

“Tiền thì đã có, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, VEC đã phối hợp với địa phương. Chúng tôi mong đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tập trung giùm cho công tác GPMB”, ông Thể cho hay, đồng thời cho rằng, nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được, và ảnh hưởng đến tiến độ.

Về việc nhà dân bị nứt, ông Thể cho hay, tất cả công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng. Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng các cấp, phối hợp với VEC, khảo sát, lập chi tiết đền bù cho người dân. “Tôi xin nhắc lại tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất”, ông Thể khẳng định.

Ông Thể cũng cho biết, theo Nghị định 131, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn, là một cơ quan thuộc Chính phủ. “Chúng tôi xin cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất”, ông nói.

Riêng vấn đề “chất lượng đường cao tốc 34 nghìn tỷ đồng”, ông Thể chưa trả lời.

Trước đó, trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) bày tỏ sự lo ngại về nhiều dự án của Bộ GTVT có nguy cơ thất thoát, lãng phí, điển như dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng.

“Nếu như đầu nhiệm kỳ các đại biểu Quốc hội lên tiếng phản ứng gay gắt về 12 dự án thất thoát lãng phí hàng nghìn tỷ của Bộ Công Thương, bây giờ lại phát sinh nhiều dự án thất thoát lãng phí của Bộ GTVT quản lý. Điển hình như dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng nhưng chỉ sau vài cơn mưa đã hỏng”, ông Cầu nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá