Đề nghị xử lý vi phạm rà phá bom mìn dự án đường sắt đô thị

TPO - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm trong việc rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot tại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

Đề nghị xử lý vi phạm rà phá bom mìn dự án đường sắt đô thị

Như đã đưa tin, TTCP vừa kết luận về một số nội dung tố cáo liên quan đến dự án tuyến Đường sắt Đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3). Trong đó, kết luận đã làm rõ nội dung tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) liên quan đến “Dự án Đường sắt trên cao: Có dấu hiệu khai khống hồ sơ rà phá bom mìn?”

Cụ thể, TTCP căn cứ kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. TTCP cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot.

Trước đó, theo báo cáo kết quả kiểm tra gói thầu rà phá bom mìn ngày 29/3/2013 với lãnh đạo MRB (Chủ đầu tư),  ông Lê Hoài Nam (Phó phòng Kỹ thuật MRB) cho biết: Hồ sơ và phương án thi công rà phá bom mìn của Cty TNHH MTV Lũng Lô (nhà thầu) không thể chứng minh được những hoạt động mà Cty đã triển khai, thậm chí trong hồ sơ phương án thi công có nhiều điểm bất khả thi.

Cụ thể, theo phương án thi công lập ngày 31/3/2010 đã được thẩm định và phê duyệt, Cty Lũng Lô phải triển khai các bước “xác định vị trí hạng mục cần dò sâu 10m; Chia lưới ô vuông 8x8m, đóng cọc định vị vị trí khoan với khoảng cách 8m; Dùng máy khoan tạo lỗ tại các cọc đã định vị tới độ sâu 5m; Sử dụng ống PVC chống để tránh sập lỗ khoan. Sau đó, dùng máy VALLON 1303 A1 đưa đầu dò theo hố khoan kiểm tra xác định tín hiệu từ độ sâu 5-10 m”.  

Tuy nhiên, Tổ công tác của MRB phát hiện biên bản và nhật ký thi công của nhà thầu không phù hợp thực tế. Cụ thể, nhật ký nhà thầu ghi đã huy động 125 nhân công/ đêm/2 tuần liên tục mà không có biến động gì về thời gian thi công, giao thông và hiện trạng thi công san nền Depot? Cũng theo Tổ kiểm tra, nhật ký ghi mỗi ca nhà thầu khoan tối thiểu 14 lỗ, tối đa 18 lỗ với chiều sâu khoảng 5m tính từ mặt đường là không thể thực hiện được bởi kết cấu áo đường lớp trên là bê tông nhựa...

Không những thế, tại một số vị trí bên phải thuộc đường vào Depot dọc theo Quốc lộ 70 cũ chưa được giải phóng mặt bằng, nhà dân vẫn sinh sống, song trên hồ sơ hoàn công lại thể hiện các lỗ khoan tại khu vực này.

Chính vì thế, ông Lê Hoài Nam (Phó phòng kỹ thuật MRB) đề nghị lãnh đạo MRB không ký nghiệm thu, thanh quyết toán hồ sơ hoàn công do Cty Lũng Lô lập và có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện lại công tác rà phá bom mìn, vật nổ theo đúng phương án kỹ thuật được phê duyệt.

Tuy nhiên, lãnh đạo MRB lại chọn phương án để Cty Lũng Lô làm 2 bản cam kết đảm bảo an toàn số 29/CKAT ngày 17/9/2013 và số 42/CKAT ngày 04/12/2013, đối với gói thầu số 2 – Ga trên cao và gói thầu số 1 – Tuyến trên cao. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá