Dịch vụ cung cấp nước sôi: Nguy cơ lây lan dịch ở Bệnh viện Bạch Mai

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Là một bệnh viện tuyến cuối nhưng Bệnh viện Bạch Mai vẫn duy trì dịch vụ cung cấp nước sôi hết sức thủ công mà không phát triển hệ thống các máy cung cấp nước nóng tại hành lang các phòng khoa. Dịch vụ này được giao cho Công ty TNHH Trường Sinh thực hiện. Tuy nhiên, nhiều người điều trị tại bệnh viện cho rằng, đây là dịch vụ gây phiền hà cho người dân, cần sớm thay thế.

Theo Bộ Y tế, ngày 30/3, đã ghi nhận thêm 13 trường hợp mắc COVID-19 mới tại ổ dịch Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện (BV) Bạch Mai.

Điều người dân đang đặc biệt quan tâm là tại sao ở Bệnh viện lớn như Bạch Mai lại vẫn có dịch vụ cung cấp nước sôi đến các khoa, phòng, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh từ đây.

Theo anh Tuấn (người nhiều lần chăm sóc người thân điều trị tại BV Bạch Mai), tất cả bệnh nhân nếu muốn có nước sôi dùng ở BV Bạch Mai đều phải đăng ký dùng nước sôi hàng ngày. Mức cược là 100.000 đồng/phích, mỗi lần thay nước mất 5.000 đồng. Khi nào ra viện trả phích được trả lại tiền cược.

“Việc này sinh ra nhiều bất tiện và cả lãng phí. Lãng phí nước nóng mỗi lần đổi nước đổ hết nước cũ đi. Thêm việc cho người nhà bệnh nhân. Cả về nhân sự với 1 lượng nhân viên đi đổi nước sôi thủ công”, anh Tuấn nói. Nước sôi trong bệnh viện là rất cần thiết bởi có thể dùng pha sữa, pha nước, lau rửa cho bệnh nhân…

Theo một số bệnh nhân, việc đổi phích nước sôi không những thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của bệnh viện mà còn gây bất tiện cho bệnh nhân. Ông Đỗ Tiến Sĩ (Hương Canh, Vĩnh Phúc) cho biết, do con gái sinh non nên anh phải thường xuyên vào BV Nhi Trung ương. Ở đây, khoa Nhi – Sơ sinh của bệnh viện luôn có sẵn máy nước nóng miễn phí cho bệnh nhân. “Tôi nghĩ việc đầu tư máy nước nóng không quá khó đối với bệnh viện hàng đầu như BV Bạch Mai”, ông Sĩ đặt câu hỏi.

Đại diện BV Nhi Trung ương cho biết thêm, tất cả các phòng khoa trong bệnh viện đều được trang bị máy nước nóng lạnh để bệnh nhân có thể sử dụng miễn phí. Ban đầu, số lượng máy không nhiều, sau đó mỗi phòng khoa đầu tư dần, hiện nay tất cả đã đủ đáp ứng cho toàn bộ bệnh nhân trong viện.

Theo một doanh nghiệp làm về lĩnh vực y tế, tại BV Bạch Mai vẫn còn nhiều vấn đề về cách quản lý. Như sự việc chặn xe cấp cứu vào viện vì ưu tiên xe trong viện mà báo chí đã phản ánh những năm trước đây. Nếu ở các viện khác chỉ thu phí ô tô sau 10 phút thì BV Bạch Mai thu ngay khi vào cửa.

Ngoài ra, việc để nhân viên đi đổi nước sôi cũng là rất lãng phí, trong khi kinh phí đầu tư máy nước nóng không phải quá khó với bệnh viện lớn như Bạch Mai.

Vị này cũng thông tin, Trường Sinh là doanh nghiệp làm trong lĩnh vực cung cấp thức ăn cho các bệnh viện nhiều năm nay, tham gia vào cả Bệnh viện hữu nghị Việt – Đức, Bệnh viện K (cơ sở 1)…trước khi doanh nghiệp này chia tách. 

Lãnh đạo BV Nội tiết Trung ương xác nhận thông tin về việc Công ty Trường Sinh là đơn vị cung cấp suất ăn cho bệnh viện. Hiện tại tất cả nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh bao gồm 19 người) và 3 nhân viên y tế của Khoa Dinh dưỡng lâm sàng và Tiết chế thực hiện việc giám sát, bước đầu đều có kết quả âm tính.

Những nhân viên cung cấp suất ăn tại BV Nội tiết trung ương không liên quan tới các nhân viên phục vụ tại BV Bạch Mai. Hai tổ nhân viên cung cấp suất ăn đều làm việc tách biệt nhau tại hai đơn vị.

Để bảo đảm an toàn, BV Nội tiết trung ương vẫn đang kiểm soát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch, đặc biệt tại khu vực nhà ăn cùng các nhân viên cung cấp suất ăn, đồng thời tìm đơn vị cung cấp suất ăn mới trong trường hợp toàn bộ nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh buộc phải cách ly để phòng, chống dịch COVID-19.

MỚI - NÓNG