Điều chỉnh 1.050 ha đất quốc phòng để xây sân bay Long Thành

TPO - Quốc hội đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 hécta thành 570 hécta dành riêng cho quốc phòng và 480 hécta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

Tiếp tục làm rõ tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành
Tiếp tục làm rõ tổng mức đầu tư dự án sân bay Long Thành

Chính phủ quyết định tổng mức đầu tư, nhà đầu tư

Chiều 26/11, với 435 đại biểu tán thành (90,06%), Quốc hội đã thông qua dự thảo Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trên cơ sở đó, Nghị quyết quyết nghị đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của Dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan. Trong đó bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về nhà đầu tư, Nghị quyết giao Chính phủ lựa chọn theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn theo hướng: Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Quốc hội cũng cho phép điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 hécta thành 570 hécta dành riêng cho quốc phòng và 480 hécta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng. Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Nghị quyết cũng bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án: tuyến số 01 nối với Quốc lộ 51; tuyến số 02 nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục làm rõ tổng mức đầu tư, hiệu quả dự án

Chính phủ có trách nhiệm chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; trong đó, tiếp tục làm rõ các nội dung về tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế - xã hội và tài chính, công nghệ chính, quản lý, vận hành, khai thác và đào tạo nguồn nhân lực và các cơ chế, chính sách đặc thù (nếu có);

Hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

Chính phủ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư theo định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển khu vực và quốc tế.

Nghị quyết cũng yêu cầu hàng năm, Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo các Nghị quyết của Quốc hội. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày Quốc hội thông qua.

Chính phủ được tự quyết nhà đầu tư làm sân bay Long Thành

Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho biết Quốc hội sẽ không quyết định nhà đầu tư nào làm sân bay Long Thành mà theo Luật, thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Bộ GTVT giải trình tiếp việc 'chỉ định thầu' làm sân bay Long Thành

Sau hàng loạt chất vấn của đại biểu Quốc hội quanh đề xuất giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện đầu tư, khai thác giai đoạn 1 Cảng hàng không Long Thành (Đồng Nai), Bộ GTVT đã có giải trình, và tiếp tục bảo vệ đề xuất này.

Giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành: Quá chậm

UBND tỉnh Ðồng Nai đã được Chính phủ giao chỉ tiêu kế hoạch vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành (Sân bay Long Thành). Qua 2 đợt (năm 2018 và năm 2019) giao vốn 11.490 tỷ đồng, đến nay chủ đầu tư dự án chỉ mới giải ngân được 123 tỷ đồng (đạt 1,07%).

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá