Điều chuyển xe khách vào Hà Nội vẫn bị vô hiệu hóa

Xe khách H&N công khai đón khách đi Bến xe Mỹ Đình tại Bến xe Vinh. Ảnh: Bảo An.
Xe khách H&N công khai đón khách đi Bến xe Mỹ Đình tại Bến xe Vinh. Ảnh: Bảo An.
TP - Tình trạng xe dù, xe trái tuyến vẫn công khai hoạt động, khiến phương án điều chuyển luồng tuyến xe khách tại Hà Nội bị vô hiệu hóa. Trong khi đó, biện pháp kiểm tra xử lý hiệu quả, dễ dàng lại đang bị chính các cơ quan chức năng bỏ qua…

Công khai chạy trái tuyến đến điểm nóng Mỹ Đình

Trong phương án điều chuyển luồng tuyến xe khách của Hà Nội, các tuyến xe khách từ phía Nam ra chỉ được đi đến từ bến xe Nước Ngầm, Gia Lâm và Yên Nghĩa, các xe đi đến bến Mỹ Đình đã được điều chuyển. Tuy nhiên, tình trạng xe dù, xe khách chạy trái tuyến đến Bến xe Mỹ Đình vẫn công khai diễn ra.

Tối 27/11, chúng tôi có mặt tại bến xe Vinh (Nghệ An) đón xe đi Hà Nội, nhiều xe vẫn ngang nhiên trưng biển đưa khách đi Mỹ Đình. Trong đó, toàn bộ các xe của Cty vận tải Thanh Xuân (thương hiệu xe H&N) đều ghi rõ sẽ đưa khách đến Mỹ Đình, cho dù phù hiệu xe được cấp với điểm đến là Bến xe Nước Ngầm. Chúng tôi mua vé, lên xe biển kiểm soát (BKS) 29B 10167, đến 4 h 45 phút sáng 28/11, xe chạm ngã ba Pháp Vân nhưng không rẽ vào Bến xe Nước Ngầm theo đúng lịch trình. Lúc này, lời tuyên bố của lơ xe “cho hẳn xe to này vào thành phố” bắt đầu được thực hiện.

Xe ngoặt lên đường Giải Phóng, trên xe bắt đầu náo loạn. Lơ xe hỏi địa điểm, khách í ới đáp lại rồi lái xe liền tấp ngay vào lề cho khách xuống. Sau đó, chiếc xe giường nằm kềnh càng sâu vào thành phố đến ngã tư Kim Liên rồi ngoặt trái rồi đi theo một lộ trình mà ít ai nghĩ có xe khách hoạt động: Xe rẽ vào phố Xã Đàn, vòng xuống phố Chùa Bộc, ra phố Tây Sơn, vượt qua Ngã Tư Sở, xuống khu Thanh Xuân. Trên phố Nguyễn Trãi, xe đột ngột rẽ phải vào phố Nguyễn Tuân rồi luồn lách qua một số con phố khác rồi về đúng cửa Bến xe Mỹ Đình đúng như quảng cáo.

Lúc này, trời vừa hửng sáng, nhiều chiếc xe dù, xe trái tuyến khác cũng tập trung tại đây, tràn ra phân nửa lòng đường. Sau khi trả khách, xe H&N tiếp tục hành trình sai tuyến về đến văn phòng của công ty này trên đường Khuất Duy Tiến và trả khách, trả hàng. Lúc này, nhiều xe của hãng này từ Nghệ An như xe 29 B 15924 cũng tập kết về đây, trả khách ngay giữa lòng đường. Sau đó, những chiếc xe này mới quay ngược lại Bến xe Nước Ngầm đúng theo giấy phép.

Sáng sớm 30/11, chúng tôi tiếp tục chứng kiến cảnh xe khách, xe ôm, taxi tràn ra lòng đường trước cổng Bến xe Mỹ Đình. Chiếc xe dù BKS 14 B 02650 thương hiệu Hạ Long - Limousine đỗ hơn 30 phút bắt khách đi Móng Cái. Một lát sau, hai chiếc xe khách giường nằm của hãng Kim Thành Chính chạy tuyến Nghệ An - Bắc Ninh cũng len lỏi xuống cổng Bến xe Mỹ Đình để trả khách. Hành khách đi xe Kim Thành Chính BKS 37B 01842 cho hay: Khách trên xe chủ yếu đi Hà Nội, xe đăng ký chạy Bắc Ninh với lộ trình xuyên vành đai 3 Hà Nội đi Bắc Ninh (nếu đi theo đường cầu Thanh Trì gần hơn nhiều - PV) chủ yếu để tạt qua Bến xe Mỹ Đình.

Dữ liệu hộp đen vô tác dụng?

Như Tiền Phong đưa tin, liên quan đến tình trạng lộn xộn, xe dù, bến cóc bùng phát tại khu vực Mỹ Đình, ông Phan Anh Tuấn, Đội trưởng TTGT quận Nam Từ Liêm bị đình chỉ công tác. Sau sự việc này, lực lượng thanh tra được tăng cường nhưng tình trạng xe dù, xe trái tuyến tại Mỹ Đình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Chúng tôi đặt câu hỏi này với tốp thanh tra giao thông đang chốt chặn tại điểm đón khách xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định của nhà xe Hưng Long (tại 26 Phạm Hùng), các thanh tra này cho hay, họ chỉ được giao chốt chặn tại điểm này. Các điểm khác như Bến xe Mỹ Đình do tổ khác thực hiện (quá trình chúng tôi tác nghiệp như trên không thấy bóng dáng thanh tra giao thông hay CSGT - PV).

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT Nghệ An khẳng định, nếu báo chí phản ánh các trường hợp xe chạy vượt tuyến từ Bến xe Nước Ngầm lên Bến xe Mỹ Đình, xe hợp đồng nhưng chạy chuyên tuyến từ các tỉnh ra Hà Nội sẽ bị rút phù hiệu. 

Tuy nhiên, ngoài các biện pháp tuần tra trên đường, trông chờ vào báo chí, biện pháp dễ dàng và hiệu quả hơn là qua thiết bị giám sát hành trình đang có trên tất cả các xe chở khách hiện nay. “Nhà nước bắt các doanh nghiệp lắp đặt thiết bị, bỏ ra rất nhiều công sức để triển khai nhưng sao không sử dụng mà cứ đưa lực lượng thanh tra ra đường rồi khi xảy ra sự việc lại đổ lỗi cho thiếu người, phương tiện” - một đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô cho hay.

Tại nhiều tuyến đường khác, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng xe khách chạy sai tuyến. Chẳng hạn, trên tuyến đường vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến phố Minh Khai), phóng viên đã ghi nhận, phản ánh hàng loạt xe tuyến Nam Định, Thái Bình (trong đó số lượng đông nhất là hãng xe Hoàng Hà - từng được trao giải Vô lăng vàng của Ủy ban ATGT quốc gia) rồi cung cấp hình ảnh, BKS của xe vi phạm theo đề nghị của ông Đào Việt Long- Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Hà Nội từ nhiều tháng nay. Tuy nhiên, việc thẩm định, kiểm tra, xử lý thông qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình không hiểu sao không được thực hiện?

Chậm trễ lắp camera giám sát

Hiện nay, tình trạng xe chạy “rùa bò” vợt khách xảy ra trên nhiều km tại đường Phạm Hùng, quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Trong các đợt kiểm tra tại bến Mỹ Đình những năm trước, lãnh đạo Bộ GTVT, UBND, Sở GTVT Hà Nội thống nhất lắp camera để xử lý phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, việc này chậm được triển khai. Mới đây, một camera được sở GTVT Hà Nội lắp đối diện Bến xe Mỹ Đình nhưng ống kính máy quay không hướng về điểm xe khách thường xuyên dừng bắt khách. Trong tầm ngắm dù hạn chế của ống kính vẫn thường xuyên ghi lại được xe vi phạm nhưng không bị xử lý.

MỚI - NÓNG