Đông Nam Á, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo mới

TP - Khu vực ASEAN đang nổi lên là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của thế giới với nhiều tên tuổi tuy mới ra đời nhưng đã sớm “nổi như cồn”.

Dịch vụ “xe ôm công nghệ” của Grab tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Fortune
Dịch vụ “xe ôm công nghệ” của Grab tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Fortune
Đông Nam Á là nơi sinh sống của khoảng 620 triệu người với 11 quốc gia, trong đó có những nước đông dân hàng đầu thế giới như Indonesia (thứ tư), Philippines (12) và Việt Nam (14).
Theo smartweek.it, chuyên trang của Ý về công nghệ mới và khởi nghiệp, mặc dù tốc độ đường truyền của khu vực ASEAN tương đối thấp (trừ Singapore và Thái Lan), số lượng người dùng internet ở khu vực này ngày càng tăng và đây có thể xem là lý do các công ty mới khởi nghiệp chọn lĩnh vực liên quan đến internet đang bùng nổ ở đây.
Mặt khác, với GDP 2,57 ngàn tỷ USD, 60% dân số trong độ tuổi 15-34, kinh tế của ASEAN tăng trưởng rất ổn định. Mặc dù thu nhập bình quân đầu người vẫn còn thấp hơn các nước phát triển, điều này lại đồng nghĩa với việc còn nhiều dư địa cho tăng trưởng. Do đó, smartweek tin rằng ASEAN sẽ là trung tâm start-up mới của thế giới.
Theo Techcrunch (nhà xuất bản trực tuyến của Mỹ về tin tức công nghệ), tại khu vực ASEAN đã nổi lên khá nhiều cái tên nhanh chóng trở nên lừng lẫy trong giới công nghệ sáng tạo. Có thể kể ra vài cái tên tiêu biểu.
Grab
Đối thủ lớn nhất của công ty công nghệ Uber ở Đông Nam Á được thành lập năm 2012 tại Malaysia nhưng trụ sở chính ở Singapore, với hai đồng sáng lập là Anthony Tan và Tan Hooi Ling, đều là công dân Singapore. Sau khi tốt nghiệp đại học Harvard, Anthony Tan và Tan Hooi Ling khởi nghiệp với việc phát triển phần mềm hỗ trợ đón xe taxi (Grabtaxi), kết nối tài xế với khách hàng, công ty nhanh chóng phát triển thành một nhà cung cấp vận tải đa dịch vụ, từ GrabCar, GrabBike, GrabHitch (đi nhờ xe có trả tiền)… Grab đã có mặt tại 8 quốc gia ASEAN với 39 thành phố.
Tốc độ phát triển nhanh chóng của Grab được lý giải là do họ đã xây dựng những chiến lược riêng, phù hợp với từng thị trường. Trong khi Uber và các công ty vận tải khác “bỏ tất cả châu Á vào một rọ”, Grab thiết kế cách tiếp cận riêng cho từng thị trường, từng thành phố mà họ triển khai dịch vụ. Ví dụ, Grab đưa ra loại hình thanh toán tiền mặt, theo kiểu “trả tiền rồi lên xe”, bởi vì 95% người tiêu dùng Đông Nam Á không dùng thẻ tín dụng. Grab tung ra dịch vụ “xe ôm” GrabBike ở Việt Nam và Indonesia bởi ở các thị trường này, đi xe máy tiện lợi hơn (trung bình một người Indonesia tiết kiệm 2,5 giờ/ngày nếu di chuyển bằng xe máy thay vì các phương tiện khác).
Lazada
Đây là công ty thương mại điện tử lớn, có trụ sở tại Singapore, thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet, một công ty internet của Đức, chuyên mở các công ty start-up hoạt động dựa trên nền tảng internet . Họ chọn Đông Nam Á bởi sự hiện diện của gã khổng lồ Mỹ Amazon ở đây còn yếu.
Rocket Internet tóm lấy cơ hội này thâm nhập thị trường và thu lợi nhuận từ một khu vực với sức mua ngày càng tăng, số người dùng internet ngày càng lớn.
Sản phẩm bán trên các trang của Lazada không thuộc hàng đặc biệt, nhắm tới mọi đối tượng khách hàng. Họ cũng như Grab, sẵn sàng điều chỉnh để phù hợp, ví dụ chấp nhận thanh toán tại chỗ khi nhận hàng, đối với khách hàng chưa quen trả tiền qua mạng.
Thị trường thương mại điện tử trong khu vực hiện đang rất cạnh tranh, trong khi Amazon còn vắng bóng. Tại Indonesia có các trang tokopedia.com, mataharimall.com. Philippines có goods.ph và greatvalue.ph. Tại Việt Nam có tiki.vn và chotot.com.
Tháng 4/2016, tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc là Alibaba đạt thỏa thuận đầu tư 1 tỷ USD vào Lazada.
VNG
Công ty công nghệ của Việt Nam này bắt đầu hoạt động từ năm 2004. Đầu tiên, họ khởi đầu bằng trò chơi điện tử “Võ Lâm Truyền Kỳ”. Tính đến nay, sản phẩm của VNG rất đa dạng, từ game online, dịch vụ web hosting cho các trang âm nhạc, phim, giáo dục, mạng xã hội, thanh toán, nhắn tin, thương mại điện tử.
Có nguồn thông tin ước tính trị giá của VNG đạt mức 1 tỷ USD. Công ty này đã có lợi nhuận ngay từ năm 2005 khi trò chơi online của họ nhanh chóng phổ biến.

Một số cái tên lừng lẫy khác trong giới start-up và công ty công nghệ ở Đông Nam Á: 
GO-Jek (Indonesia), hoạt động tương tự Grab; RedMart (Singapore) chuyên cung cấp hàng tạp hóa và thực phẩm online; Antuit (Thái Lan), cung cấp các giải pháp về dự liệu; Traveloka (Indonesia), cung cấp dịch vụ du lịch, đặt chỗ qua mạng…



Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá