ĐBQH Bùi Văn Xuyền:

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: Phải có ai chịu trách nhiệm!

TP - Liên quan đến việc Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ, ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết, cá nhân ông đã từng chất vấn Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc này nhưng đến nay dự án vẫn lỗi hẹn.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: Phải có ai chịu trách nhiệm! - ảnh 1 Đại biểu Bùi Văn Xuyền (Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội)

Theo ông Xuyền, tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm và Bộ GTVT cũng đã trả lời về việc này. Vừa qua, tại phiên họp tổng kết của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhắc lại chuyện này.

Tuy nhiên, đến nay điệp khúc chậm tiến độ, chậm đi vào vận hành vẫn cứ xảy ra và không biết trách nhiệm ở đâu? Trách nhiệm thuộc về ai? Đây là một dự án lớn mang tầm cỡ quốc gia, vay vốn rất lớn, liên tục đội vốn và việc thi công thì rất dài. Bây giờ cần làm rõ trách nhiệm, phải có người chịu trách nhiệm chứ!

Như chúng ta thấy, hậu quả của dự án này đã quá rõ. Vốn vay nhà nước phải chịu, lãng phí cả nhân lực, tài chính, rồi bây giờ hằng tháng phải trả lãi, trong khi câu chuyện ùn tắc giao thông đô thị không giải quyết được.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ: Phải có ai chịu trách nhiệm! - ảnh 2 Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ

Đây là bài học lớn, đối với các dự án phải giao rõ trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và phải có thời hạn, đồng thời có xử lý trách nhiệm. Cần nhìn nhận thẳng vấn đề, xem ai là người chịu trách nhiệm chính trong dự án này không thể để mãi như thế được. Một dự án lớn như vậy, chậm trễ như vậy mà coi như không có chuyện gì xảy ra thì không được; cũng không thể nói do không biết chuyên môn, không thể đổ lỗi cho yếu tố khách quan.

Không chỉ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mà còn nhiều dự án đường sắt khác cũng có nguy cơ tương tự. Thậm chí 12 đại dự án thua lỗ, đắp chiếu ngành Công Thương cũng đang phải xem xét trách nhiệm, ai là người ký duyệt, ai cho chủ trương, ai giám sát, theo dõi?... Chính vì thế, Chính phủ phải sớm làm rõ trách nhiệm liên quan trong dự án này.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại phải hoãn chạy thử vì thiếu thủ tục an toàn

Dù dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) đã xong việc xây dựng và lắp đặt thiết bị, kế hoạch ban đầu sẽ chạy thử toàn hệ thống từ cuối tháng 11 vừa qua để đánh giá, nghiệm thu, nhưng sau đó phải dừng do Tổng thầu EPC chưa xây dựng phương án an toàn.

Chủ tịch Hà Nội: Hết tháng 12 chạy tàu Cát Linh - Hà Đông

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố đang phối hợp với nhà thầu đưa đường sắt Cát Linh Hà Đông vận hành vào cuối tháng 12/2019.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chi thêm 46 tỷ đồng mỗi tháng vì chậm trễ?

Tổng thầu Trung Quốc cho biết đang phải bỏ ra khoảng 46 tỷ đồng mỗi tháng để trả các chi phí phát sinh do chưa thể bàn giao dự án.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng