DMCA.com Protection Status

Gia hạn thời gian hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông đến 3/2021

TPO - Do còn vướng một số thủ tục, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 3/2021.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được kéo dài thực hiện đến tháng 3/2021
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được kéo dài thực hiện đến tháng 3/2021
Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ Tài chính truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án. Theo đó, không chỉ được phép kéo dài thời gian hoàn thành đến tháng 3/2021, dự án cũng được gia hạn thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ nhân dân tệ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục gia hạn theo quy định.

Trước đó, Bộ GTVT có công văn đề xuất Thủ tướng cho gia hạn thời gian thực hiện dự án và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ nhân dân tệ cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Thời gian mà Bộ GTVT đề xuất được gia hạn là 31/3/2021

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công tháng 10/2011 với chiều dài hơn 13km, 12 và có tiến độ hoàn thành vào tháng 6/2015; tổng mức đầu tư dự án theo phê duyệt ban đầu hơn 500 triệu USD. Tuy nhiên theo Bộ GTVT, hiện nay tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là 868,04 triệu USD, trong đó vốn vay của Chính phủ Trung Quốc là 669,62 triệu USD; còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đến ngày 12/12 tới đây, dự án sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống, kéo dài đến ngày 31/12 để đánh giá an toàn, sau đó sẽ thực hiện công tác nghiệm thu, đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống và bàn giao dự án. Dự kiến công tác này sẽ thực hiện hoàn thành trong quý 1/2021.

Tổng thầu Trung Quốc cũng đã hoàn thành việc mua sắm 13 đoàn tàu chuẩn B1, đã vận hành kỹ thuật tại dự án. Hiện chủ đầu tư đã giải ngân nguồn vốn ODA là 551 trên tổng số vốn vay là 669 triệu USD.

Đến nay dự án đã 8 lần lỡ hẹn vận hành thương mại mặc dù các đoàn tàu đã nhập về gần 2 năm nay. Kế hoạch vận hành kỹ thuật cũng bị gián đoạn thời gian vừa qua do nhiều nguyên nhân, trong đó có ảnh hưởng dịch COVID-19

Bộ GTVT cho biết, trong suốt một thời gian dài, Ban Quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư) và Tổng thầu EPC Trung Quốc đã trao đổi nhiều lần, nhưng vẫn không rõ được trách nhiệm liên quan những vấn đề như: duyệt thiết kế, tổ chức nghiệm thu...

Trong cuộc họp tháng 11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phải quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, đưa dự án vào khai thác thương mại.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng