Giám đốc GTVT Hà Nội trả lời câu hỏi 'sao cấm xe máy mà không cấm ôtô'

TPO - “Có người hỏi là tại sao cấm xe máy mà không cấm ô tô. Các bạn rất nhầm là cấm ô tô đã thực hiện từ lâu”, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Trao đổi tại hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội mới đây, ông Vũ Văn Viện đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí xoay quanh đề án hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó có việc cấm xe máy.

Cụ thể, trả lời câu hỏi “tại sao cấm xe máy mà không cấm xe ô tô”, ông Viện cho biết, nhiều người “rất nhầm”, bởi Quyết định 06 của năm 2013 của UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố, đã có phân vùng hạn chế ô tô.

“Rất nhiều khu vực hạn chế hoạt động ô tô. Phân vùng theo khu vực, từ vành đai 3 trở vào và một số tuyến; hạn chế từng khu vực; theo giờ nào được đi. Chúng ta đã tổ chức hạn chế ô tô từ rất lâu”, ông Viện nói.

Ông Viện cũng cho biết, Sở GTVT cũng đã triển khai cấm, hạn chế phương tiện đối với xe taxi trên một số tuyến mấy năm nay. Thành phố cũng quyết định coi taxi công nghệ như taxi truyền thống, đã mở rộng hạn chế, các tuyến đường cấm taxi cũng cấm hoạt động của taxi công nghệ.

Nói về chủ trương hạn chế và cấm xe máy, ông Viện cho biết, xe máy chỉ là một trong những phương tiện phải hạn chế.  Trong đề án nêu tất cả các loại phương tiện đều phải quản lý, đều phải hạn chế. Mỗi phương tiện có chính sách quản lý riêng.

“Đề án nêu phân vùng hạn chế dần hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng để tiến tới mục tiêu dừng hoạt động xe máy vào năm 2030. Để tiến tới dừng được xe máy vào năm 2030 phải có điều kiện cụ thể, phải có giải pháp, phải có lộ trình chứ không phải đùng cái là cấm”, ông Viện thông tin, đồng thời cho rằng, Hà Nội không tự làm mà có chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với yêu cầu quản lý xã hội.

Ông Viện nói, để một chính sách quả lý và phát triển đô thị đi vào cuộc sống cần có giai đoạn triển khai từ 10 – 15 năm. Như việc đội mũ bảo hiểm cũng phải nhiều năm thì  mới thực hiện được.

“Chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng lộ trình này. Chúng tôi cũng nghĩ rằng đây là việc khó. Chủ trương đúng rồi nhưng thực hiện khó khăn rất nhiều. Tôi biết là khó lắm, đụng chạm lắm nhưng nhiệm vụ phải làm và chúng tôi hy vọng sớm nghiên cứu việc này. Không phải mục tiêu là đưa ra để gây khó cho dân mà đưa ra để nhân dân biết, cùng bàn bạc và có lộ trình cùng thực hiện”, ông Viện khẳng định.

Ông Viện cũng tái khẳng định, để thực hiện việc cấm xe máy thì hạ tầng phải đáp ứng được, phải có hệ thống giao thông công cộng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Để cấm khu vực nào, tuyến nào thì phải khảo sát rất kỹ càng.

“Hôm trước các đồng chí nêu tuyến nọ tuyến kia cũng là đang nghiên cứu, đã quyết định đâu. Tôi nói là đang trong quá trình nghiên cứu. Và nghiên cứu đề xuất của chuyên gia, cơ quan nghiên cứu có quyền đề xuất trên cơ sở phân tích khoa học và thực tiễn, đưa ra các cấp thẩm quyền phê duyệt và chờ ý kiến, tính toán đáp ứng yêu cầu. Trong đó nêu rõ rồi, khi dừng ở đâu phải đáp ứng được yêu cầu. Vấn đề này đang bàn, nhưng đã thông tin như ngày mai cấm, cấm đến nơi rồi, làm nhân dân giật hết mình”, ông Viện nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá