Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội: 'Ít tiền thì đi xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi'

Ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội
Ông Vũ Văn Viện- Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội
TPO - Trước câu hỏi về những bất tiện cho người dân do việc hạn chế, cấm xe máy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội dẫn dụ chuyện... mua gà: “Chẳng hạn các bạn mua gà, đâu có thiếu phương tiện để lưu thông. Không thể đưa gà lên xe buýt vì lợi ích chung của mọi người. Nhưng còn có các xe khác. Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi".

Trao đổi tại giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 19/3, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại, không phải chỉ ở Việt Nam, các nước đang phát triển mà ngay cả thành phố hiện đại, có cơ sở hạ tầng tốt, hệ thống giao thông tốt cũng bị. “Chúng tôi đi 1 số nước, đi 1 số tuyến đường, dù không dài, như ở Jarkatar, có đoạn đường 40 km mà mất 4-5 tiếng”, ông Viện nói.

Lý giải về lộ trình thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân, ông Viện thông tin, ngay từ 2008, trước tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông, Chính phủ đã có ban hành Nghị quyết số 16 đề xuất các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM.

“Cách đây hơn 10 năm chúng ta đã triển khai việc này. Trong nghị quyết này, trong 4 giải pháp thì có giải pháp phát triển phương tiện công cộng, giảm phương tiện cá nhân, tổ chức giao thông hợp lý. Trong giải pháp này nêu rõ 1 trong những nhiệm vụ là cấm mô tô, xe gắn máy, ô tô lưu thông trên 1 số tuyến phố và giờ nhất định, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực trong thành phố. Hà Nội và TP.HCM làm không có gì mới, mà thực ra làm rất chậm so với chỉ đạo của Chính phủ”, ông Viện nói.

Ông Viện cũng khẳng định về quy định không phải chỉ hạn chế xe ô tô, mà cấm ô tô đã thực hiện từ lâu. “Từ Quyết định 06 năm 2013 của UBND thành phố, Sở đã triển khai cấm, hạn chế phương tiện đối với taxi trên 1 số tuyến cũng từ mấy năm, đảm bảo trong điều kiện phương tiện tăng nhanh như vậy, để đảm bảo giao thông thì phải giảm”, ông Viện nói.

Theo ông Viện, ùn tắc giao thông hiện nay đã gần như thảm họa. “Thấy thảm hoạ không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân và thế hệ mai sau”, ông Viện nói.

Liên quan đến các câu hỏi tại sao chỉ cấm xe máy, ông Viện “phản pháo”, cho rằng, đề án 04 hạn chế phương tiện cá nhân, xe máy chỉ là một trong những phương tiện được hạn chế. Thành phố cũng đã có nhiều biện pháp như hạn chế ô tô, xe taxi truyền thống, taxi công nghệ...

“Nghị quyết đã nói để tiến tới dừng hoạt động xe máy vào năm 2030, phải có điều kiện rất cụ thể, phải có giải pháp lộ trình, phân vùng hạn chế, chứ không phải đùng đến 2030 mà chúng ta dừng, mà chúng ta dừng từng bước. Cũng không phải Hà Nội và TP.HCM không phải tự nêu việc này, thích thì làm, mà có chủ trương phù hợp với yêu cầu quản lý của xã hội”, ông Viện nói thêm.

Giám đốc Sở GTVT cũng nói thêm, chủ trương đúng rồi, nhưng thực hiện khó hơn rất nhiều. “Tôi biết khó lắm, đụng chạm lắm nhưng nhiệm vụ phải làm, chúng tôi mong muốn sớm nghiên cứu việc này, không phải để đưa ra gây khó cho dân mà đưa ra để nhân dân biết, cùng bàn bạc và có lộ trình”, ông Viện lý giải đồng thời cho biết, Sở là cơ quan chịu trách nhiệm việc này, trong báo cáo đều cam kết thực hiện đúng các quy định của luật, công khai minh bạch, đảm bảo vì lợi ích chung, không có lợi ích riêng.

Trước câu hỏi về những bất tiện do việc hạn chế, cấm xe máy đem lại, ông Viện nói, lựa chọn phương tiện giao thông là quyền của mỗi con người, mỗi cá nhân, nhưng phải phù hợp với yêu cầu lợi ích chung.

“Nếu các bạn mua gà chẳng hạn, có thiếu phương tiện cá nhân cho các bạn mua gà đâu, nhưng lên xe buýt thì chắc chắn vì lợi ích chung của mọi người khác thì không thể đưa lên. Nhưng còn có các xe khác. Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi. Không thiếu sự lựa chọn, còn không thì các bạn giết gà ở quê. Không mang gà sống ra, đó là quyền của mỗi người dân khi sinh hoạt ở đô thị văn minh hiện đại. Chứ  không có quyền chúng ta thích thì chúng ta làm ở trong đô thị. Đô thị phải có quy định của đô thị, còn người dân phải chấp nhận 1 quy tắc ứng xử trong đô thị cho phù hợp với yêu cầu đô thị văn minh hiện đại, vì lợi ích chung của nhân dân, chính quyền phải đặt ra những quy tắc ứng xử để chúng ta phục vụ tốt hơn”, ông Viện diễn giải.

Về thông tin cho rằng, đến năm 2020 sẽ dừng đăng ký xe máy tại một số quận nội thành, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho hay, thông tin này chưa chính xác và đến nay, chưa ai quyết định đến 2020 dừng đăng ký xe máy. "Không có chuyện 2020 dừng đăng ký xe máy. Ở đây, khi tiến tới dừng hoạt động xe máy phải có lộ trình thích hợp để dừng đăng ký xe máy, tránh thiệt hại cho nhân dân. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu, cần có lộ trình cụ thể", ông Viện nêu rõ.

MỚI - NÓNG