Google News

Hà Nội thống nhất triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100 nghìn tỷ đồng

TPO - Sáng 22/4, Hội nghị lần thứ hai mươi ba, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị là tuyến số 3 (đoạn từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc).


Theo tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND thành phố, đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn đầu tại khu trung tâm thành phố.

 Đoạn tuyến này sẽ nối dài tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội ở ga Trung tâm (có kết nối tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến đường sắt quốc gia); kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến đường sắt đô thị số 4 tại đường Vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại đường Vành đai 3, tạo nên sự gắn kết của mạng lưới đường sắt đô thị.

 Tổng chiều dài đoạn tuyến chính là 8,786km, trong đó chiều dài đi ngầm là 8,13km. Toàn tuyến có 7 ga ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng.

Trong đó, vốn vay ODA và vay ưu đãi là 1.481,49 triệu USD, tương đương 34.297 tỷ đồng; vốn đối ứng trong nước là 271,29 triệu USD, tương đương khoảng 6.280 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội để chi cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, quản lý dự án, thuế và các chi phí khác của dự án.

Dự kiến, dự án được khởi công từ năm 2022 và hoàn thành vào cuối năm 2028.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc” có tổng vốn đầu tư dự kiến 65.404 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Chiều dài toàn tuyến là 38,43km (6,5km đi ngầm, 2km đi cao và 29,93km đi trên mặt đất) bao gồm 21 ga (trong đó có 6 ga ngầm). Dự án phấn đấu được hoàn thành vào năm 2025.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với tuyến số 2 (đang triển khai thiết kế kỹ thuật), tuyến số 3 (đang được xây dựng), tuyến số 4, số 6 (đang nghiên cứu), tuyến số 7, số 8 (đang quy hoạch), cho phép hành khách di chuyển nhanh và thuận tiện từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố nhằm giảm mật độ giao thông đô thị, cải thiện kết cấu giao thông và điều kiện đi lại của nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất khẳng định sự cần thiết theo nội dung các tờ trình. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị sẽ giảm đáng kể việc ùn tắc giao thông, giảm được ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tai nạn giao thông; đồng thời, tác động tới việc thúc đẩy phát triển đô thị ngoài trung tâm, góp phần cơ cấu, sắp xếp, phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa để phát triển bền vững.

 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung tiếp theo, trình Thủ tướng Chính phủ để triển khai theo quy định. Trong quá trình triển khai, cần chú trọng công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm lộ trình đã đề ra.

Hà Nội thống nhất triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100 nghìn tỷ đồng ảnh 1

Hết cách ly xã hội, 62 chốt trạm kiểm soát dịch COVID-19 TPHCM hoạt động ra sao?

Kể từ 0 giờ ngày 23/4, lực lượng chức năng tại 62 chốt trạm kiểm dịch ở các cửa ngõ ra vào TPHCM sẽ không tiến hành đo thân nhiệt, chỉ hướng dẫn điều tiết giao thông...cho đến khi có chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội thống nhất triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100 nghìn tỷ đồng ảnh 2

Phiên chợ 0 đồng đến với người nghèo trong đại dịch COVID-19

Ngày 22/4, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) huyện Long Thành và Câu lạc bộ thiện nguyện Hơi ấm nhân sinh đã phối hợp tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” nhằm hỗ trợ cho người nghèo, người bán vé số, công nhân lao động gặp khó khăn trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Hà Nội thống nhất triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100 nghìn tỷ đồng ảnh 3

Chủ tịch Hà Nội: Hàng ăn được mở cửa trở lại, vẫn cấm trà đá, trà chanh vỉa hè

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 23/4, các cửa hàng ăn được mở cửa trở lại phải xếp bàn ghế giữ khoảng cách, có biện pháp đảm bảo phòng, chống COVID-19. Riêng trà đá, trà chanh vỉa hè vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Hà Nội thống nhất triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100 nghìn tỷ đồng ảnh 4

Tuần cuối giãn cách xã hội, người dân thủ đô nói gì?

Trước thông tin Thủ tướng đồng ý xếp Hà Nội thuộc nhóm "có nguy cơ", nhưng một số địa phương của Hà Nội "nguy cơ cao" như huyện như Mê Linh, Thường Tín - nơi có ca nhiễm chưa qua 14 ngày. Theo phương án này, Hà Nội sẽ được nới lỏng một số quy định về giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng, trừ hai huyện đang có dịch. Một số người dân Hà Nội nói gì?

Hà Nội thống nhất triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100 nghìn tỷ đồng ảnh 5

ATM gạo miễn phí ở Bình Dương: Ai nhận đều phát, ăn hết lại đến lấy

Ngày cuối cùng cách ly xã hội theo quy định, tại Bình Dương xuất hiện 2 điểm phát gạo miễn phí bằng hình thức “máy ATM gạo”. So với các địa phương khác, bằng hình thức phát gạo này, Bình Dương thực hiện sau nhưng có phần khác hơn khi “hào phóng” không phân biệt đối tượng và một người có thể đến lấy nhiều lần.