Hội đồng Nghiệm thu nhà nước lên tiếng về cao tốc 34.000 tỷ đồng

TP - Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - Cơ quan Thường trực của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng vừa chính thức lên tiếng giải thích về công tác thẩm định, đánh giá chất lượng và cho phép cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác.

Những vết bong tróc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi   Ảnh: PV
Những vết bong tróc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Ảnh: PV
Văn bản của Cục Giám định gửi đi sau khi Tiền Phong có bài viết “Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vô can?”, đăng ngày 18/10. Bài báo đề cập tới vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, sau khi đã đánh giá về chất lượng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho phép được khai thác, nhưng nay hư hỏng, khi được hỏi lại đẩy trách nhiệm sang Bộ GTVT.
Theo Cục Giám định, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 2 đoạn, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (sử dụng vốn JICA - đưa vào sử dụng tháng 8/2017, vừa xảy ra hư hỏng) và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (sử dụng vốn WB, đưa vào sử dụng ngày 2/9/2018).
Đoạn đường hư hỏng (Đà Nẵng - Tam Kỳ) đã được Hội đồng chấp thuận cho thông xe có điều kiện (chưa phải nghiệm thu hoàn thành) vào tháng 8/2017. Tính đến nay, đã đưa vào sử dụng 14 tháng. “Theo quy định, việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng công trình là trách nhiệm của các chủ thể trực tiếp tham gia xây dựng, bao gồm: Nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư”, Cục Giám định giải thích.
Theo đó, chủ đầu tư phải quản lý chất lượng; chịu trách nhiệm sản phẩm của mình; tư vấn giám sát phải tổ chức giám sát nhà thầu thi công đúng thiết kế, kỹ thuật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan. Cả 3 chủ thể này có trách nhiệm nghiệm thu công trình trước khi đưa vào sử dụng.
Còn Hội đồng đánh giá công tác nghiệm thu căn cứ vào các báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu; báo cáo kết quả kiểm định của tư vấn; ý kiến của chuyên gia Hội đồng tại các đơn vị kiểm tra định kỳ (từ 3-6 tháng/lần); ý kiến của cơ quan chuyên môn về xây dựng ở địa phương và ý kiến nhận xét bằng văn bản của các thành viên Hội đồng.
Ngày 1/8/2018, Hội đồng ra thông báo chấp thuận việc thông xe có điều kiện với đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ. Tại thông báo này, Hội đồng đã chỉ ra các công việc tồn tại và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục, nhưng chưa phát hiện bong tróc mặt đường.
“Thông thường, các công trình lớn vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng, mà trong quá trình nghiệm thu, giám sát có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa bộc lộ. Sau một thời gian khai thác, đường chịu tải trọng và nhiều yếu tố khác tác động, các khiếm khuyết về chất lượng (nếu có) mới bộc lộ. Nếu phát hiện ngay công trình sẽ không được chấp thuận nghiệm thu”, Cục Giám định nêu.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn thời gian bảo hành tới tháng 8/2019, nên nhà thầu có trách nhiệm khắc phục hư hỏng. “Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các công việc nêu trên, có báo cáo, đề nghị chính thức về chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình, Hội đồng sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá và có ý kiến chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình khi đáp ứng được yêu cầu”, đại diện Cục Giám định cho hay.

Liên quan tới một số hầm chui tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngại xảy ra hiện tượng thấm dột, lãnh đạo Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) -  Chủ đầu tư cho hay, hiện tượng này chủ đầu tư đã ghi nhận, kiểm tra thực tế và yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu (Cty Giang Tô) có báo cáo. Đồng thời, VEC cũng có văn bản yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá