Khách Trung Quốc ào ạt vào Quảng Ninh theo tour 0 đồng: Xử lý thế nào?

TP - Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trao đổi với Tiền Phong: Đã yêu cầu Quảng Ninh kiểm tra, báo cáo quanh thông tin khách Trung Quốc ào ạt vào Quảng Ninh theo tour 0 đồng.

Một trong số những cửa hàng “đặc biệt” chỉ bán hàng cho khách Trung Quốc.
Một trong số những cửa hàng “đặc biệt” chỉ bán hàng cho khách Trung Quốc.

Lãnh đạo ngành nhiều lần giải thích “không có tour 0 đồng, bản chất của nó là tour giá rẻ”, do các công ty ở quốc gia điểm đi và công ty điểm đến nhận khách, chấp nhận giá thấp hơn so với giá đầu vào. Sau đó, để bù lại chi phí tổ chức dịch vụ đón và phục vụ khách, họ yêu cầu khách sử dụng dịch vụ bổ sung ngoài tour như mua sắm, mua thêm điểm đến.

“Qua thông tin đại chúng phản ánh hình ảnh du khách Trung Quốc tràn ngập Quảng Ninh do tour giá rẻ, chúng tôi có công văn chỉ đạo Quảng Ninh kiểm tra, đánh giá và báo cáo về hiện trạng cũng như giải pháp đã thực hiện”, ông Chung nói.

Đầu 2017, dư luận và một số doanh nghiệp lữ hành bức xúc về tình trạng tour 0 đồng chi phối du lịch Quảng Ninh, làm méo mó hình ảnh du lịch Việt Nam, ảnh hưởng xấu môi trường du lịch.

Được hỏi việc khách Trung Quốc tràn ngập Quảng Ninh có xuất phát từ việc cho phép xe du lịch tự lái vào Hạ Long, ông Chung giải thích, hoàn toàn không. Theo ông, lượng khách du lịch có xe riêng, tự lái từ Trung Quốc không nhiều. Chủ trương này do Quảng Ninh đề xuất, được các bộ ngành đồng ý trình Thủ tướng và được chấp thuận thí điểm tới hết 2018.

“Khách tăng nhiều do chúng ta áp dụng visa điện tử tại cửa khẩu. Điều đó cũng thể hiện sự thành công của hoạt động thu hút khách, quảng bá du lịch Việt Nam. Hơn nữa, vừa qua quan hệ Trung Quốc với Đài Loan, Hàn Quốc khá căng thẳng, khách Trung Quốc chuyển hướng đi nơi khác trong đó có Việt Nam”, ông Chung phân tích.

Khách quốc tế hai tháng đầu năm tăng trưởng quanh mức 30%, dự kiến giữ đà này trong tháng 3 để cán mốc 16-17 triệu. Tổng cục Du lịch lí giải, thị trường Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Hong Kong chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế trong đó khách Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng lượng nên “không thể bỏ qua thị trường này”. “Khách Trung Quốc có đặc điểm văn hoá riêng, vì vậy phải phân loại để có ứng xử phù hợp. Quan điểm của ngành là khách nào cũng được chào đón, đối xử bình đẳng”, ông Chung nói.

Siết quản lý Công ty lữ hành

Liên quan giải pháp chấn chỉnh tình trạng tour giá rẻ tại Quảng Ninh, lãnh đạo Tổng cục cho rằng địa phương chịu trách nhiệm về quản lý nhà nước, tuy nhiên Tổng cục phối hợp chính quyền các địa phương kiểm tra, rà soát các khu vực bán hàng khép kín cho khách Trung Quốc.

Muốn kiểm soát tốt tình trạng tour 0 đồng, Tổng cục cho rằng phải làm tốt công tác quản lý các doanh nghiệp lữ hành, không để xảy ra hiện tượng “mua bán khách”, ép khách sử dụng thêm dịch vụ để ăn chênh lệch.

Đặc biệt, nếu phát hiện trường hợp nào làm ảnh hưởng chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch Việt Nam, Tổng cục đề nghị thu hồi giấy phép của công ty kinh doanh lữ hành quốc tế, thậm chí đề xuất thành lập lực lượng phản ứng nhanh để giải quyết vấn đề trong phục vụ du khách Trung Quốc.

Muốn kiểm soát tốt tình trạng tour 0 đồng, Tổng cục cho rằng phải làm tốt công tác quản lý các doanh nghiệp lữ hành, không để xảy ra hiện tượng “mua bán khách”, ép khách sử dụng thêm dịch vụ để ăn chênh lệch.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá