Khoan thông hầm qua đèo Cù Mông sau 20 tháng thi công

TPO - Hầm đường bộ qua Đèo Cù Mông ranh giới giữa Bình Định và Phú Yên vừa được khoan thông sau 20 tháng thi công.

Công nhân hai đầu đường hầm gặp nhau sau mũi khoan cuối cùng
Công nhân hai đầu đường hầm gặp nhau sau mũi khoan cuối cùng
Dự án đầu tư Xây dựng hầm Đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định - Phú Yên) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Cả (bao gồm hầm đèo Cả và Cổ Mã, hầm đèo Cù Mông và Mở rộng hầm đèo Hải Vân).
Vào lúc 16h29 ngày 16/01/2017, sau hơn 20 tháng thi công, đã chính thức thông hầm Cù Mông, đúng theo tiến độ đề ra.
Sau khi khoan thông hầm, dự án tiếp tục thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018 vượt 3 tháng so với tiến độ được Bộ GTVT phê duyệt.
Khoan thông hầm qua đèo Cù Mông sau 20 tháng thi công - ảnh 1 Bên ngoài hầm Cù Mông
Tuyến hầm Cù Mông được thực hiện theo hình thức BOT với phương án phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 sẽ thi công 2 ống hầm theo quy mô mặt cắt hầm Đèo Cả, hoàn thiện để khai thác 1 ống hầm, ống còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Đường dẫn làm đủ bề rộng nền 20,5m nhưng mặt đường hoàn thiện 2 làn xe và dải an toàn với tổng bề rộng 11m. Tổng mức đầu tư là 3.921 tỷ đồng, từ phần tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng từ hầm đường bộ Đèo Cả.
Chiều dài toàn tuyến là 6,62km (tuyến làm mới), điểm đầu tại KM1239+119 QL1 (tỉnh Bình Định), điểm cuối tại KM1247+739 QL1 (tỉnh Phú Yên). Chiều dài hầm là 2.600m, chiều dài đường dẫn là 4.020m, trên tuyến có 2 cầu với tổng chiều dài là 36m. Đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4054-2005), vận tốc thiết kế 80km/h. Hầm Cù Mông thiết kế theo quy mô mặt cắt của hầm Đèo Cả. 
Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông có vai trò kết nối, giúp giảm thiểu tai nạn giao thông trên "cung đường đen" quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên; thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá