'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm?

TPO - Không có giấy phép vào phố cấm, tuyến phố Hai Bà Trưng chỉ cách Phòng CSGT và UBND thành phố Hà Nội chỉ vài trăm mét nhưng hơn 100 xe tải chủ yếu là xe hổ vồ (Howo) đã náo loạn tuyến phố này nhiều tháng nay.

Tài xế vừa trình "lệnh bài" (văn bản chấp thuận của Sở GTVT-vòng tròn đỏ) vừa đưa điện thoại cho lực lượng chức năng nói chuyện với người ở đầu dây bên kia. Với sự chứng kiên của phóng viên, đại diện Thanh tra giao thông Hà Nội đã từ chối nghe.
Tài xế vừa trình "lệnh bài" (văn bản chấp thuận của Sở GTVT-vòng tròn đỏ) vừa đưa điện thoại cho lực lượng chức năng nói chuyện với người ở đầu dây bên kia. Với sự chứng kiên của phóng viên, đại diện Thanh tra giao thông Hà Nội đã từ chối nghe.

'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 1 Theo khảo sát và ghi nhận của PV Tiền Phong, hiện công trình xây dựng tại số 43 Hai Bà Trưng đã triển khai xây dựng nhiều tháng nay. 
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 2 Mặc dù không phải công trình phục vụ an ninh, quốc phòng nhưng công trình 43 Hai Bà Trưng đang có hơn 100 xe tải, bơm bê tông hoạt động trên phố cấm cả ngày và đêm. Thậm chí, nhiều xe hoạt động trên đường còn chạy, dừng đỗ ngược chiều và không có giấy phép vào phố cấm.
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 3 Trong khi các công trình trọng điểm được xây dựng với tính chất cấp bách để giảm ùn tắc, bức xúc dân sinh như đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông, đường Vành đai 3 trên cao… xe tải phục vụ tại đây không được phép hoạt động vào ban ngày, nhưng tại dự án 43 Hai Bà Trưng xe tải Cảnh sát, Thanh tra giao thông không xư lý khi xe hoạt động cả đêm và ngày. 
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 4 Qua nhiều ngày theo dõi lộ trình hoạt động của các xe tải, chúng tôi ghi nhận: ngoài tuyến phố Hai Bà Trưng, hiện xe tải phục vụ công trình 43 Hai Bà Trưng đang hoạt động trên 30 phố cấm khác, bao gồm: Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tông, Trần Hưng Đạo, Minh Khai, Lê Duẩn, Giải Phóng - Lộ trình các xe tải của Công ty CPXD dân dung và thương mại Bắc Việt; Phan Bội Châu, Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Hàng Bài, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Hoàng Cầu, Nguyễn Chí Thanh - Lộ trình các xe bơm bê tông thuộc Công CP Thiết bị Sông Lam; Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Trần Khánh Dư, Khâm Thiên, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn, Nguyễn Trãi, Giảng Võ, Láng Hạ, Đào Tấn, Kim Mã, Quán Sứ… Lộ trình các xe tải, bơm bê tông của các đơn vị: Công ty TNHH Bê Tông Transmeco, Công ty CP Vạn Phúc, Công ty TNHH Sungshin Vina.
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 5 Theo quy định của thành phố Hà Nội (Quyết định 06), trên các tuyến phố nội đô (từ Vành đai 3 trở vào) cấm toàn thời gian xe tải hoạt động vào ban ngày. Với các xe có nhu cầu phục vụ các công trình xây dựng phải làm thủ tục xin giấy phép tại Sở GTVT Hà Nội để được “Cấp giấy phép đặc biệt” (như bản chụp đã từng cấp này), và chỉ được phép hoạt động về đêm (từ 21 - 5h sáng hôm sau). Tuy nhiên, tại công trình xây dựng số 43 Hai Bà Trưng, hơn 100 xe tải, phần lớn là xe loại hổ vồ lại hoạt động trên 30 tuyến phố cấm cả ngày và đêm lại không được cấp các loại giấy phép này.
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 6 Tìm hiểu sự việc trên chúng tôi thấy rằng, đang có chuyện “xé rào” quy định để Thanh tra, CSGT dễ dàng bỏ qua xe tải hoạt động trên phố cấm. Cụ thể, để các phương tiện vận chuyển phế thải, bê tông phục vụ tại dự án, tháng 10/2019 chủ đầu tư công trình nhà cao tầng tại 43 Hai Bà Trưng đã có văn bản đề nghị đại diện UBND thành phố Hà Nội cấp phép cho xe tải được hoạt động trên một số tuyến đường nội đô. Sau đó, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số 8626/SGTVT-QLKCHTGT chấp thuận cho hơn 40 xe tải, xe bồn bê tông theo phụ lục kèm theo được hoạt động trên các tuyến phố nội đô để phục vụ công trình số 43 Hai Bà Trưng  với phụ lục kèm theo được hoạt động trên phố Hai Bà Trưng và nhiều tuyến phố nội đô khác. 
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 7 Tiếp đến, tháng 12/2019, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục có văn bản số thứ 2 với số 11556/SGTVT-QLKCHTGT này, chấp thuận cho 75 xe tải, xe bồn bê tông được hoạt động tại phố Hai Bà Trưng và nhiều tuyến phố nội đô. Tổng số xe cả hai đợt là 115 xe. 
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 8 Với 2 văn bản chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội trên, hiện hầu hết các tài xế xe tải đang phục vụ tại công trình 43 Hai Bà Trưng xem như “lệnh bài”, khi hoạt động trên đường nếu bị Thanh tra, CSGT kiểm tra là trình ra (vòng tròn đỏ) để thông chốt một cách dễ dàng. Trao đổi với PV Tiền Phong, cả lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông Hoàn Kiếm (Sở GTVT) và Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội) cũng đều xác nhận: “Đây là giấy phép được cấp cho các xe tải phục vụ tại công trình 43 Hai Bà Trưng được hoạt động trên phố cấm”.
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 9 Tuy nhiên, xem kỹ hai văn bản chấp thuận này chúng tôi thấy rằng, đây chỉ là những văn bản mang tính chất nội bộ (đề xuất, chấp thuận) giữa hai đơn vị (chủ công trình và Sở GTVT Hà Nội), không có giá trị pháp lý, thực thi trên đường.
'Lệnh bài' nào giúp hơn 100 xe hổ vồ náo loạn phố cấm? - ảnh 10 Đại diện Thanh tra Bộ GTVT và nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu từ văn bản trên Thanh tra, CSGT cho xe tải được lưu thông trên phố cấm là không đúng quy định. Với chức trách của mình, ngoài xử lý theo quy định khi xe tải không phép đi vào phố cấm, Thanh tra - CSGT phải thu các “giấy phép” chưa đúng này lại, cùng với đó phải yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm chỉnh quy định của thành phố. “Nếu các lực lượng đảm bảo trật tự giao thông trên đường thấy vậy vẫn cho qua là có dấu hiệu buông lỏng, làm ngơ”, luật sư Nguyễn Sinh Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhấn mạnh. Trong ảnh: xe tải hổ vồ đeo logo nhận biết riêng dừng đỗ ngược chiều trên phố Hai Bà Trưng những ngày qua.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng