Lực lượng chức năng bất lực trước xăng lậu?

Nhân viên của Cty Đức Chi vẫn bán xăng cho người dân.
Nhân viên của Cty Đức Chi vẫn bán xăng cho người dân.
TP - Khẳng định chắc nịch không còn điểm kinh doanh xăng dầu trái phép nào trên địa bàn Hà Nội, thế nhưng khi PV Tiền Phong phản ánh, lực lượng Quản lý thị trường và chính quyền địa phương mới vội vàng đi kiểm tra như thể chưa biết.

Xử phạt cũng như không

Tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội, ngay ở ngã ba đường tỉnh lộ 421 và 419, thuộc thôn Đồng Lư, xã Đồng Quang, có một cây xăng được xây dựng rất kiên cố, khang trang với 4 cột bơm xăng dầu và khu vực bể ngầm chứa nhiên liệu. Tuy nhiên, không hề có biển tên, địa chỉ và các thông tin liên lạc. Cây xăng này của Cty cổ phần đầu tư và thương mại dầu khí Đức Chi (Cty Đức Chi), cách trụ sở UBND thị trấn Quốc Oai và Đội Quản lý Thị trường số 22 - phụ trách địa bàn huyện này chỉ khoảng 1km. Theo một người dân ở thị trấn Quốc Oai, cây xăng này hoạt động 6-7 năm nay, chủ yếu bán ban ngày.

Sáng 4/1, theo ghi nhận của PV, có khoảng chục người dân đi xe máy và ô tô vào đây mua xăng, dầu. Một nhân viên nữ bán hàng cho khách. Nghi ngờ cây xăng hoạt động trái phép, PV đã liên hệ với ông Chu Quang Vinh - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường 22 (Đội QLTT 22) để xác minh thông tin, tuy nhiên, ông này cho biết đang đi công tác nên không tiếp được. “Cây xăng đấy chưa có giấy phép hoạt động, Sở Công Thương Hà Nội và lãnh đạo huyện Quốc Oai đã yêu cầu Cty Đức Chi đóng cửa, dừng hoạt động. Mấy hôm nay chúng tôi cử cán bộ quản lý địa bàn giám sát liên tục, họ đã đóng cửa, không có xăng đâu!?”, ông Vinh khẳng định qua điện thoại.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2016, Cty Đức Chi từng bị UBND huyện Quốc Oai ra quyết định xử phạt về hành vi xây dựng cây xăng và bể bơi trái phép tại lô đất 5588 CL1, thuộc dự án Khu nhà ở cao cấp Ngôi nhà mới tại đô thị Nam Quốc Oai, huyện Quốc Oai. Cây xăng trái phép nêu trên từng bị QLTT xử phạt với số tiền 60 triệu đồng và được Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai ra thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động.

Bao che hay bất lực?

Tại khu vực KM8+800 xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lâu nay tồn tại hai cột bơm xăng kinh doanh xăng dầu của Cty TNHH vận tải Nội Bài. Theo ghi nhận, cột bơm xăng này được dùng để cung cấp xăng dầu nội bộ cho các xe taxi Nội Bài. Các tài xế taxi của Cty này tới đây đều tự động bơm xăng cho xe rồi trả tiền cho một phụ nữ vừa quản lý cây xăng vừa bán trà đá đầu cổng ra vào. Ông Tuyến, đại diện Cty TNHH vận tải Nội Bài cho biết, cột bơm xăng dầu xây dựng trên khu đất do Cty thuê đã được khoảng 20 năm nay. “Hiện tại tất cả giấy tờ, hồ sơ Cty đã cung cấp cho Chi cục QLTT Hà Nội. Cột bơm dầu này chủ yếu cung cấp nội bộ, phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải của Cty. Gần đây, quy định pháp luật liên quan đến hoạt động cung cấp xăng dầu nội bộ có thay đổi, Cty có sai trong việc tích trữ trái phép xăng dầu. Hiện, chúng tôi đang cố gắng hoàn tất hồ sơ để xin đầy đủ giấy phép hoạt động trên Sở Công Thương Hà Nội”, ông Tuyến giải thích.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Huy, Đội trưởng Đội QLTT số 10 (phụ trách địa bàn huyện Sóc Sơn) để xác minh thông tin nhiều lần. Tuy nhiên, ông này hết lấy lý do đang nghỉ phép, bận họp rồi lại đề nghị phóng viên phải làm việc đúng quy trình, gửi giấy giới thiệu lên Sở Công Thương và Chi cục QLTT Hà Nội, khi nào được phân công trả lời mới tiếp.

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra tình trạng xây dựng cột bơm dầu trái phép, ông Trường, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân nói: “Cột bơm dầu này hoạt động trái phép. Vừa qua, lãnh đạo huyện và xã đã phối hợp kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu Cty của ông Tuyến phải tự tháo dỡ cột bơm dầu trước ngày 5/1”.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội bày tỏ bức xúc: “Quản lý địa bàn nào để xảy ra sai phạm sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định, không thể tiếp tay cho xăng dầu lậu”.

Chiều 4/1, đại diện Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương Hà Nội xác nhận: “Lãnh đạo Sở đã giao phòng phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội xác minh, xử lý, tổng hợp để cung cấp thông tin cho báo Tiền Phong”. Theo thông tin của PV, đến ngày 7/1, cây xăng trái phép tại khu vực KM8+800 xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn vẫn tồn tại bất chấp lệnh yêu cầu tự tháo dỡ của cơ quan chức năng. 

Theo báo cáo của Chi cục QLTT Hà Nội, từ ngày 20/12/2016 đến 24/5/2017, kiểm tra 61 vụ, trong đó xử lý 21 vụ vi phạm, không xử lý 29 vụ, đang xử lý 11 vụ liên quan đến kinh doanh xăng dầu trái phép. Số tiền xử phạt hành chính 365,5 triệu đồng, đồng thời tịch thu 2 cột đo xăng dầu (1 vòi cấp phát), trị giá 31 triệu đồng. Theo báo cáo kết quả kiểm tra của Chi cục QLTT Hà Nội ngày 7/4/2017, từ ngày 29/3 đến 14/4/2017, các đội QLTT tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các trạm xăng dầu tự phát hoạt động trái phép; chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.