Máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh do lỗi phi công

Hiện trường sự cố.
Hiện trường sự cố.
TPO - Lãnh đạo cục Hàng không cho hay, sự cố hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh chiều 29/4 do phi công gây nên. Đây là sự cố nghiêm trọng, xếp thứ 2 trên thang phân loại 5 sự cố của ngành hàng không.  

Trao đổi với Tiền Phong, Cục trưởng hàng không Đinh Việt Thắng cho hay, Tổ điều tra sự cố tại Cam Ranh đã xác định được nguyên nhân sự cố.

Nguyên nhân cụ thể do phi công không phân biệt được đường băng được phép khai thác và đường băng chưa được khai thác.

“Tại Cam Ranh, chỉ có một đường băng được khai thác, còn đường băng kia đang xây dựng, chưa được cấp phép đương nhiên chưa được đưa vào phương án hạ cánh” – ông Thắng cho hay.

Lãnh đạo cục Hàng không cũng lý giải, trong sự việc này, đơn vị điều hành bay không có lỗi vì lệnh hạ cánh họ đưa ra chỉ áp dụng cho đường bay đang vận hành.

Về đường băng gây ra nhầm lẫn, ông Thắng cho hay: Với một đường băng mới xây dựng xong phải trải qua 2 kỳ thông báo hàng không liên tiếp (mỗi kỳ 28 ngày để các hãng hàng không cập nhật vào quy trình bay) mới được khai thác, không phải cứ hoàn thành được sử dụng ngay.

Về việc đường băng mới này không đánh dấu khiến cho phi công nhầm lẫn, ông Thắng cho hay, theo quy định của Việt Nam và ICAO (tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) chỉ yêu cầu đánh dấu (bằng ký hiệu sơn, đèn báo…) với các đường băng đã được đưa vào sử dụng nhưng bị đóng cửa lâu dài, còn đường băng mới không có quy định.

Ông Thắng cho biết, dù chưa quy định nhưng sau sự cố, Cục Hàng không yêu cầu đánh dấu ngay đường băng này.

“Dù không đánh dấu chăng nữa mỗi đường bằng đều có phương thức cất hạ cánh khác nhau nên việc nhầm lần này là trách nhiệm của phi công”. Ông Thắng cho hay, một trong những yếu kém của tổ lái này là lái chính người Mỹ vừa được cấp bằng cơ trưởng và mới lái cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018.

Về mức độ nghiêm trọng của sự cố, ông Đinh Việt Thắng cho biết, hàng không phân loại 5 mức sự cố (thứ tự từ A đến E). Sự cố nhầm đường băng này được xếp hạng B – hạng nghiêm trọng, chỉ sau tai nạn (hạng A).

Cục Hàng không sẽ chính thức đưa ra hình thức xử lý trách nhiệm vào ngày 2/5.

Như Tiền Phong đưa tin, chiều 29/4, chuyến bay mang số hiệu VN 7344 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 203 hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Máy bay cất cánh lúc 14h, dự kiến hạ cánh lúc 15h10. Đến 14h53, tổ lái với bảy người, trong đó cơ trưởng có quốc tịch Mỹ đã cho tàu bay tiếp đất tại đường băng số hiệu 02, chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

MỚI - NÓNG