Mới nhất vụ tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ

TPO - Hai công ty đóng tàu đưa ra phương án khắc phục sữa chữa có nhiều sai khác so với yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định, trong khi đó ngư dân và chính quyền Bình Định buộc công ty thực hiện theo phương án đã đưa ra.

Chiều 11/7, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định chủ trì cuộc họp cùng đại diện hai công ty đóng tàu là Cty TNHH MTV Nam Triệu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương và các ngư dân có tàu bị hư hỏng tiếp tục bàn các vấn đề liên quan đến phương án sửa chữa tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Ông Trần Văn Phúc - Phó Giám Sở NN&PTNT cho biết sau khi thống nhất với yêu cầu của UBND tỉnh Bình Định và cam kết, thống nhất sửa chữa, khắc phục với từng chủ tàu cá, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã xây dựng phương án, kế hoạch, tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Tuy nhiên, phương án của 2 DN có nhiều nội dung sai khác so với ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định trước đó.

Mới nhất vụ tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ - ảnh 1 Đại diện Công ty TNHH MTV Nam Triệu cam kết khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất

Cụ thể: Đối với phần vỏ tàu, theo yêu cầu của UBND tỉnh và cam kết, thống nhất giữa cơ sở đóng tàu và từng chủ tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải phải thay lại thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hóa lý đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép đối với các vỏ tàu đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc. Tuy nhiên, phương án của DN đưa ra lại không thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc mà đưa tàu lên đà kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A (thiếu Mn) thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Về máy tàu, tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ và thay mới máy chính Doosan cho tàu cá của ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ), nhưng trong phương án sửa chữa, khắc phục, Cty này chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu Mitsubishi và hộp số, hệ trục chân vịt cho phù hợp, còn đối với máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn thì Cty chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy. Công ty đề nghị có kết luận nguyên nhân hư hỏng của máy chính hiệu Doosan để có căn cứ làm việc với đơn vị cung cấp máy. Do vậy, Sở NN&PTNT đề xuất mời Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đơn vị cung cấp máy thủy làm việc với chủ tàu để thỏa thuận, thống nhất và báo cáo UBND tỉnh.

Mới nhất vụ tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ - ảnh 2 Ngư dân tham dự cuộc họp nêu ý kiến yêu cầu Công ty đóng tàu thực hiện đúng cam kết
Mới nhất vụ tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ - ảnh 3

Ngoài ra, Trong quá trình làm việc có thêm 2 chủ tàu đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu khắc phục, sửa chữa, bảo hành các hư hỏng vỏ tàu và máy tàu. Do vậy, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải sửa chữa, khắc phục 15 tàu và Cty TNHH Đại Nguyên Dương phải khắc phục sữa chữa 5 tàu.

Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Phan Trọng Hổ cho hay, ngày 11/7 UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản mới nhất về phương án khắc phục, sửa chữa. Theo đó, thống nhất số lượng 20 tàu cá cần phải sửa chữa, khắc phục, trong đó Công ty TNHH MTV Nam Triệu 15 tàu cá, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương 5 tàu. Về thép vỏ tàu không đúng chủng loại theo hợp đồng, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT có văn bản xin ý kiến chỉ đạo, xử lý của Bộ NN&PTNT.

Đối với máy tàu, Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới toàn bộ 10 máy hiệu Mitsubishi không đồng bộ. Riêng trường hợp máy chính Doosan của ngư dân Trần Đình Sơn, nếu hư hỏng nặng thì yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải thay mới đồng bộ. Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không chịu hoàn trả chi phí thiết kế tàu cá khi 2 DN có hợp đồng với các chủ tàu việc thiết mẫu tàu cho ngư dân không thuộc 21 mẫu đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt và công bố. Trường hợp các mẫu tàu cá của ngư dân có trong 21 mẫu tàu của Bộ NN&PTNT, DN phải hoàn trả chi phí thiết kế tàu cá cho ngư dân.

Mới nhất vụ tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ - ảnh 4 Sở NN&PTNT chủ trì cuộc họp chiều nay về phương án khắc phục, sữa chữa
Về vấn đề phương án thay thế toàn bộ thép Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc, hay kiểm tra tổng thể mẫu thép vỏ tàu, chỉ thay thế vị trí thép Trung Quốc không đạt cấp A thì hiện Sở NN&PTNT đang chờ ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Ông Bùi Hữu Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cam kết sửa chữa, khắc phục tàu cá của ngư dân trong thời gian sớm nhất. Hiện Công ty đã chuẩn bị 6 máy chính hãng Mitsubishi, nếu được Sở NN&PTNT thống nhất, ngày 12/7, công ty triển khai phun sơn vỏ tàu và tháo 6 tàu cá của ngư dân để sửa chữa, khắc phục; đến tháng 8 công ty sẽ có đầy đủ tất cả các máy chính mới để thay cho ngư dân.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá