'Nắn' lộ trình trên 400 lượt xe khách qua Hà Nội

TPO - Để giảm mật độ phương tiện và ùn tắc cho khu vực nội đô, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất Bộ GTVT phương án đổi lộ trình của trên 400 lượt xe khách liên tỉnh chạy qua Hà Nội. Chiều 20/3, Tổng Cục đường bộ-Bộ GTVT cho biết, họ chấp thuận về chủ trương đối với phương án này.

CSGT Hà Nội xử lý xe khách chạy trái, tuyến xuyên tâm trên đường vành đai 3.
CSGT Hà Nội xử lý xe khách chạy trái, tuyến xuyên tâm trên đường vành đai 3.

Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết: Theo quy hoạch và chấp thuận tuyến của Tổng Cục đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT), sau khi điều chuyển, sắp xếp lại gần 1.000 lượt tuyến xe khách tại các bến xe,trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn trên 400 lượt “nốt” xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực nội thành. Đây là những lượt xe khách từ các tỉnh phía Nam chạy đến các tỉnh phía Bắc và ngược lại đã được Tổng Cục đường bộ chấp thuận tuyến, như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn….

“Về nguyên tắc, các lượt xe này chỉ chạy qua địa bàn Hà Nội và không được phép đón, trả khách trên đường. Tuy nhiên khi chạy qua các tuyến đường trong khu vực nội đô như Vành đai 3, cầu vượt Mai Dịch, ngã ba Pháp Vân, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Cầu Thăng Long… ngoài dừng đỗ, đón trả khách, các xe này còn làm mật độ phương tiện tăng cao, gây ùn tắc giao thông”, ông Hà nêu thực tế.

Để thực hiện các quy định về tổ chức, phân luồng giao thông trên địa bàn mình có thẩm quyền, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT phương án đổi lộ trình của trên 400 lượt xe khách liên tỉnh chạy qua Hà Nội.

Theo phương án điều chỉnh của Sở GTVT Nội, khi từ các tỉnh phía Nam Hà đi các tỉnh phía Bắc, đến Hà Nội các xe sẽ chạy theo hướng: QL1 (cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ) - đường vành đai 3 trên cao - cầu Thanh Trì - đường Nguyễn Văn Linh – đường kéo dài – cầu Đông Trù - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Võ Văn Kiệt - Bắc Thăng Long hoặc QL1 - QL3) và ngược lại...

Các tuyến từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam Hà Nội, như: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng… đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc Hà Nội, như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu… chạy theo lộ trình: QL5 cũ hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng – cầu Đông Trù - QL2 hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và ngược lại.

Với các tuyến từ bến xe Sơn Tây (Hà Nội) đi các tỉnh phía Nam, như: Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, TP HCM… đang có hành trình hoạt động theo QL32 - đường Vành đai 3 trên cao - Pháp Vân - Cầu Giẽ - QL1A được điều chỉnh hành trình theo hướng đường QL21 - Xuân Mai - đường Hồ Chí Minh về các tỉnh phía Nam và ngược lại.

Chấp thuận về chủ trương         

Cho ý kiến về đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, chiều 20/3 đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã nhận được phương án trên và đang giao cho Tổng Cục đường bộ dựa vào quy hoạch luồng tuyến xe khách để đưa ra các ý kiến thẩm định về tính hợp lý, khả thi.

Đánh giá về đề phương án này, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho rằng, Tổng cục chấp thuận chủ trương điều tiết các lượt xe khách liên tỉnh để giảm ùn tắc cho khu vực nội thành Hà Nội. Tuy nhiên để thực hiện, phải cần xem xét thêm các yếu tố, phương án này có gây xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động và lưu lượng khách của các doanh nghiệp vận tải hay không.

Theo bà Hiền, hiện Tổng cục đã hoàn thành việc cho các ý kiến để chuyển lãnh đạo Bộ GTVT ra văn bản phản hồi Sở GTVT Hà Nội trong những ngày tới.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá