Tại sao khi nâng mức phạt nồng độ cồn, tỷ lệ đổi giấy phép lái xe tăng cao?

TPO - Đó là câu hỏi được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu ra cho Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt khi chủ trì cuộc làm việc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia, sáng 14/2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Báo cáo với Tổ công tác về việc triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX); thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết, ngay từ mùng 6 Tết, Cục CSGT đã cùng sát cánh với Văn phòng Chính phủ triển khai nhiệm vụ này. Đến 9h tối qua thì cơ bản hoàn thành về quy trình nghiệp vụ.

Về lộ trình thực hiện, ông Đức đề xuất để đánh giá, giai đoạn 1 nên triển khai thí điểm ở 5 địa phương gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận – vốn là những địa phương có tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính chiếm một nửa của cả nước. Sau khi thí điểm, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt sẽ triển khai trên toàn quốc.

Riêng với thủ tục thu lệ phí trước bạ, lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt đề nghị giai đoạn 1 triển khai ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, vì tỷ lệ đăng ký phương tiện giao thông ở đây là lớn nhất.

Ngay sau phần báo cáo của ông Đức, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị lý giải rõ hơn cho thắc mắc của dư luận về việc “tại sao sau khi áp dụng Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, tỷ lệ cấp, đổi GPLX lại rất lớn? Tỷ lệ CSGT xử phạt nghiêm, thu bằng là có, nhưng cũng không loại trừ trường hợp báo mất để xin cấp GPLX thứ hai?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu câu hỏi

Giải đáp vấn đề này, ông Đức cho biết Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có sự kết nối. “Trước đây một lái xe có thể có 2-3 GPLX, có khi họ báo mất để được cấp lại, hoặc báo mất ở địa phương này để xin cấp ở địa phương khác, nhưng giờ đã có kết nối rất hiệu quả, nếu lái xe báo mất, trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra được ngay”, lãnh đạo Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt giải thích.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng sau đó khẳng định những vấn đề về gian lận, dối trá, khai man để được cấp lại GPLX sẽ được xử lý rất nghiêm. “Như vậy, việc tăng tỷ lệ cấp, đổi GPLX là nhu cầu thực tế chứ không phải do khai man, báo mất. Cơ quan Nhà nước đã phát hiện ra và khắc phục vấn đề này bằng kết nối chia sẻ giữa các cơ quan”, ông Dũng nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá