Tài xế xe khách, xe buýt đánh người như côn đồ - Sở GTVT nói gì?

TPO - Sau khi xảy ra các vụ lái và phụ xe khách, xe buýt đánh người như côn đồ cùng xảy ra một ngày (20/10), đại diện Sở GTVT vừa cho biết, phải xử lý đến nơi, đến chốn những trường hợp này.

Xe buýt tuyến 47B chạy vào đường xe máy, bánh đè vạch liền, lái-phụ xe xế tấn công hành khách tối 20/10.
Xe buýt tuyến 47B chạy vào đường xe máy, bánh đè vạch liền, lái-phụ xe xế tấn công hành khách tối 20/10.

Theo đó, sau khi sự việc tài xế xe khách đánh nhau diễn ra chiều 20/10, tiếp đến là tối 20/10 là tài xế và phụ xe buýt đánh người đi đường trên cầu Vĩnh Tuy đều được người dân phản ánh (Tiền Phong đã đưa tin), đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, do đây là các tuyến xe có hợp đồng và Sở GTVT Hà Nội quản lý về mặt nhà nước nên ngay sau khi sự việc xảy ra sở đã yêu cầu các đơn vị có báo cáo giải trình và đưa ra các biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, thông tin với báo chí chiều 23/10, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, đến nay sự việc đã xảy ra được 4 ngày, nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn chưa nhận được báo cáo của các các đơn vị có liên quan.

Cụ thể, với vụ lái và phụ hai xe khách đánh nhau trên đường Phạm Văn Đồng chiều 20/10, ngoài thông báo qua điện thoại rằng xe 19B-00344 của doanh nghiệp vận tải Thủy Chính; còn xe khách 19B-00698 của Công ty Vận tải Phúc Hưng đến nay bến xe Mỹ Đình chưa báo về hướng xử lý theo hợp đồng.

Với vụ tài xế và phụ xe buýt tuyến số 47B BKS 29B-079.84 đánh người đi đường khi lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy, đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết: “Ngay trong sáng 21/10 chúng tôi đã yêu cầu cơ quan chủ quản tuyến phải có báo cáo, đưa ra hướng xử lý về vụ việc nhưng đến nay đã 3 ngày ngày làm việc trôi qua, Sở vẫn chưa thấy đơn vị chủ quản báo cáo”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sở vẫn chờ những báo cáo này của các đơn vị có liên quan trước khi đưa ra các biện pháp xử lý về mặt nhà nước đối với các đơn vị có xe vi phạm. Cùng với đó, Sở GTVT Hà Nội cũng không loại trừ biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với các đơn vị chủ quản tuyến, bến xe nếu sau sự việc xảy ra không có những biện pháp phản ứng cụ thể, kịp thời. Quan điểm của Sở GTVT là phải xử lý đến nơi, đến chốn những trường hợp vi phạm cũng như làm bài học để cảnh báo các trường hợp khác.

Hành vi côn đồ cần được xử ký đích đáng

Là đơn vị trực tiếp cử cán bộ ra phối hợp đảm bảo giao thông cũng như khắc phục lại các tồn tại mà vụ xô xát, đánh giá về việc lưu thông xe buýt tuyến 47B trên cầu Vĩnh Tuy tối 20/10 đại diện Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội (quản lý cầu Vĩnh Tuy) cho biết, mặc dù trên hai đầu cầu có biển báo phân làn cho từng loại xe rõ ràng, nhưng tối 20/10 xe buýt trên vẫn đi vào làn đường có vạch liền dành cho xe máy và thô sơ.

“Tại thời điểm xảy ra xô xát, chiếc xe buýt đang nằm trên làn đường dành cho xe máy và bánh phía bên lái còn đè lên vạch liền. Hành vi điều khiển xe của tài xế như vậy là vi phạm Luật Giao thông đường bộ”, đại diện Công ty CP Công trình Giao thông Hà Nội nhấn mạnh.

Tài xế xe khách, xe buýt đánh người như côn đồ - Sở GTVT nói gì? - ảnh 1 Tài xế 2 xe khách có “nốt” tại bến Mỹ Đình đánh nhau chảy máu mặt chiều 20/10.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, sở dĩ có các vụ tài xế và phụ xe khách, xe buýt liên tục vi phạm giao thông, đánh người như côn đồ liên tiếp xảy ra vừa qua, là do đang tồn tài 2 vấn đề. Thứ nhất, công tác quản lý của các đơn vị chủ quản lơ là, chưa nghiêm, chưa xử lý đến nơi đến chốn sau mỗi sự việc xảy ra. Thứ hai, đang có việc lái phụ xe bị khoán doanh thu (với xe khách), bị “ép” về thời gian di chuyển với xe buýt nên khi tham gia giao thông mới bất chấp mọi thứ, trong đó có quy tắc ứng xử là luật, lệ.

“Cùng với đó, cơ quan quản lý chuyên ngành là như Trung tâm giám sát, Bến xe cũng chưa làm hết trách nhiệm, vào cuộc kịp thời, thậm chí còn có biểu hiện bao che, trốn tránh nên khi sự việc xảy ra vẫn không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước kịp thời”, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, với những đơn vị vi phạm nhiều, mức nghiêm trọng cần xem xét năng lực, thậm chí gạt bỏ khi tham gia đấu thầu tuyến mới, mở rộng phạm vi hoạt động. Hành vi côn đồ trong vận tải cần được xử lý thích đáng thì mới đủ sức răn đe.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá