Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến

TPO - Từ 6h30 sáng 20/9, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức bước vào giai đoạn vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu. Sau 3-6 tháng vận hành thử sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Vận hành thử 5 đoàn tàu toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông
Vận hành thử 5 đoàn tàu toàn tuyến Cát Linh - Hà Đông
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, theo lịch trình, 5 đoàn tàu sẽ chạy cách nhau 10 phút. Các đoàn tàu nối tiếp nhau theo thứ tự. Tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa, và dừng lại ở tất cả các ga trên tuyến, thời gian di chuyển giữa các ga khoảng 2 phút, dừng lại mỗi ga khoảng 30 giây. Khi tới mỗi ga hệ thống loa sẽ thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh để khách biết, và sáng đèn trên cửa lên xuống.
Sau khi tàu đến ga Cát Linh sẽ tiến hành đảo chiều thông qua ghi lồng để chạy ngược trở lại ga Yên Nghĩa. Các đoàn tàu sẽ được chạy vận hành trong 2 tiếng, sau đó sẽ dừng lại để tổng thầu tiếp tục căn chỉnh thiết bị. Sau 3-6 tháng vận hành thử, các khâu cuối cùng sẽ được tổng thầu căn chỉnh, trước khi được Bộ GTVT nghiệm thu, tiếp nhận để bàn giao cho TP Hà Nội quản lý khai thác thương mại.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hoạt động chạy thử tàu là quy trình tác nghiệp bình thường để căn chỉnh các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, với các tác nghiệp bình thường như khai thác thương mại sau này.
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến - ảnh 1 Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa.
Cùng với quá trình vận hành thử kỹ thuật, theo ông Đông, phía nhà thầu Trung Quốc cũng tiến hành đào tạo và chuyển giao vận hành cho các nhân sự phía Việt Nam, với hơn 600 người. Được biết, tới nay công tác kiểm định các đoàn tàu cũng đã xong ở trạng thái tĩnh, quá trình vận hành thử sẽ kiểm định thiết bị ở trạng thái hoạt động.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và khu depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa.
Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Dự án thiết kế tốc độ 80km/h, nhưng trước mắt khai thác tốc độ 35km/h. Dự án cung cấp 10.000 thẻ vé điện tử có giá trị sử dụng một lần hoặc nhiều lần. Dự kiến giá vé khoảng 10.000 đồng/lượt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá