Taxi Hà Nội sẽ phải mặc 'đồng phục' theo 5 màu sơn?

TPO - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến đóng góp từ các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân về quy chế Quy chế quản lý taxi theo vùng và màu sơn. Việc lấy ý kiến này sẽ xong trước ngày 22/9.

Taxi Hà Nội sẽ mặc đồng phục từ 3 đến 5 màu sơn.
Taxi Hà Nội sẽ mặc đồng phục từ 3 đến 5 màu sơn.
Các nội dung được Sở GTVT Hà Nội lấy ý kiến cho quy chế, bao gồm: Quản lý taxi theo vùng hoạt động và nhận biết bằng màu sơn. Đối với vùng hoạt động, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ được chia làm 2 vùng. Trong đó, vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Để thực hiện việc này, xe taxi và chủ doanh nghiệp phải đáp ứng được đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành, như: Đăng ký, đăng kiểm phương tiện còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; xe có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS. Đặc biệt điểm mới của dự thảo Quy chế lần này vừa được bổ sung vào, là để chuẩn bị cho việc thành phố triển khai thu phí vào nội đô sắp tới là toàn bộ xe taxi trên địa bàn thành phố phải lắp đặt thiết bị thu phí tự động…

Với màu sơn, quy chế thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản (vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi). Từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn một trong các màu trên và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Taxi “mặc đồng phục” bằng màu sơn

Để có một quy định chung về quản lý hoạt động của taxi (hiện nay Sở GTVT Hà Nội đang quản lý, phát triển taxi bằng các đề án, quy định nhà nước) thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở GTVT hoàn thành dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội” (gọi tắt là Quy chế quản lý taxi).

Theo dự thảo, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 19.200 taxi truyền thống và gần 4.000 xe xin phù hiệu các tỉnh về Hà Nội hoạt động. Cùng với đó, thành phố cũng đang có khoảng 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi. Tổng số phương tiện đang hoạt động theo hình thức kinh doanh taxi là trên 50.000 phương tiện.

Theo Quy chế quản lý, toàn bộ taxi trên trong thời gian tới sẽ được phân vùng hoạt động. Theo đó, vùng 1 sẽ bao gồm địa giới hành chính các quận (nội thành); vùng 2 gồm địa giới hành chính các huyện, thị xã (ngoại thành). Khi đã phân vùng, các xe tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, đón khách tại đây. Điều này cũng thực hiện tương tự với xe vùng 1 ra vùng 2.

Để phân biệt giữa taxi Hà Nội và taxi ngoại tỉnh hoặc “taxi dù”, dự thảo cũng đưa ra quy định, toàn bộ taxi tại Hà Nội sẽ sơn từ 3 đến 5 màu sơn cố định để người dân, cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết. Cũng với đó, thành phố Hà Nội cũng thành lập một Trung tâm quản lý để điều hành toàn bộ taxi trên địa bàn Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá