Thiết bị bay không người lái gây nguy cơ mất an toàn hàng không

TPO - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay, phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không.

Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa)
Sân bay Tân Sơn Nhất (ảnh minh họa)

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 1545/CĐ-TTg về sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che ra-đa và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Công điện nêu rõ: Ngày 16/10, tàu bay Airbus A321-271N (NEO)/đăng ký số VN-A607 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC), thực hiện chuyến bay VJ331/chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) - Phú Quốc (PQC) bị móp mũi che ra-đa thời tiết của tàu bay nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời; đây là lần thứ hai, tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này (sau vụ tàu bay Boeing B737/đăng ký số HL 8056 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123/chặng bay Incheon - Thành phố Hồ Chí Minh ngày 19/9/2019 đã bị móp và rách mũi che ra-đa thời tiết).

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng trong vùng thông báo bay của Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11 năm 2019. Trước mắt, tạm thời ban hành Chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới Cảng hàng không, sân bay trở ra.

Thủ tướng cũng giao Bộ Quốc phòng chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thành Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28/3/2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không, đặc biệt là các Cảng hàng không và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ phương tiện không người lái.

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá