Thử nghiệm Radar hiện đại phát hiện chướng ngại vật trên đường sắt

TPO - Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thử nghiệm hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt tại km 167 + 980 tuyến đường sắc Bắc - Nam, đoạn qua đường ngang dân sinh ở xã Hoằng Lý, thành phố Thanh Hóa.

Thử nghiệm Radar hiện đại phát hiện chướng ngại vật trên đường sắt

Việc lắp đặt thử nghiệp được thực hiện hôm 20/5. Theo đó, hệ thống Radar phát hiện khi tàu lẻ đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Đồng thời, đèn đếm ngược bắt đầu đếm từ 20 giây về 0 và chuông trong đài thao tác kêu, đèn hướng lẻ sáng để nhắc nhở nhân viên gác chắn biết tàu lẻ đến gần đường ngang.

Nếu nhân viên gác chắn ấn nút “ghi nhận” trong vòng 20 giây, hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ nhân công, thao tác đóng mở cần chắn hoàn toàn do nhân viên gác chắn. Nếu do nguyên nhân nào đó mà nhân viên gác chắn không ấn nút “ghi nhận” trong vòng 20 giây, thì hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ tự động.

 Sau đó, hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu kiểm tra được trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật, thì hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận và chuẩn bị khẩn cấp; đồng thời cần chắn nâng lên, rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang.

Trong vòng 30 giây sau khi nhận được cảnh báo chướng ngại vật, nếu nhân viên gác chắn không ấn nút “xác nhận chướng ngại” để xác nhận, thì hệ thống sẽ tự động cho rằng chướng ngại có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu, từ đó lập tức tự động bật tín hiệu ngăn đường ngăn không cho tàu vào đường ngang. Khi nhân viên gác chắn xác nhận chướng ngại không gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu hoặc do cảnh báo nhầm, thì có thể ấn nút “xác nhận chướng ngại” để tắt còi, đèn cảnh báo cho tàu qua đường ngang bình thường.

Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết (nắng, mưa, sương mù, tối…), có nhiều ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Sau khi hệ thống Radar này chạy thử nghiệm một thời gian, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá