TPHCM đề xuất ‘giảm tốc’ trên 10 tuyến đường

TPO - Cơ quan đề xuất cho rằng tình hình TNGT tăng cao những tháng đầu năm ở TPHCM có nguyên nhân gián tiếp từ việc tăng tốc độ tối đa cho phép theo thông tư 91 của Bộ GTVT, do đó, nếu giảm tốc độ tối đa trên 10 tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp sẽ đảm bảo an toàn giao thông và kéo giảm TNGT.

Ngày 13/10, đại diện Sở GTVT TPHCM xác nhận vừa nhận được văn bản của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TPHCM đề xuất giảm tốc độ tối đa (mà thông tư 91 năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải đã quy định) trên 10 tuyến đường ở TPHCM nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Trung tá Nguyễn Văn Bình, Đội trưởng Đội Tham mưu PC67 cho biết trong năm 2017, TPHCM đã điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên một số tuyến đường, tình hình TNGT được hạn chế dần. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 tới nay, TNGT tại TPHCM lại có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, PC67 đã điều tra, tập hợp báo cáo lãnh đạo Công an TPHCM kiến nghị tiếp tục điều chỉnh giảm tốc độ trên 10 tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Đề xuất ‘giảm tốc’ trên 10 tuyến đường ở TPHCM - ảnh 1 TPHCM đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép vì tình hình TNGT trên nhiều tuyến đường gia tăng 

Theo văn bản đề xuất giảm tốc độ của PC67, từ đầu năm đến nay, TPHCM đã lập biên bản hơn 7.000 trường hợp vi phạm tốc độ, và chỉ trong gần 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra gần 500 vụ TNGT.

Tình hình TNGT tăng cao có nguyên nhân gián tiếp từ việc tăng tốc độ tối đa cho phép theo thông tư 91 của Bộ GTVT. Vì vậy, việc đề xuất giảm tốc độ tối đa trên 10 tuyến đường có tình hình giao thông phức tạp là một trong những giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và kéo giảm TNGT.

Các tuyến đường đề xuất điều chỉnh có tình hình TNGT phức tạp. Cụ thể, tuyến Quốc lộ 1A (đoạn từ vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân) tới giáp ranh tỉnh Long An đề xuất giảm tốc độ tối đa từ 60 km/giờ xuống còn 50 km/giờ đối với ô tô khi lưu thông vào đường 2 chiều không có dải phân cách giữa. 

Riêng các loại xe khác, khi lưu thông vào làn đường hỗn hợp, tốc độ tối đa là 50 km/giờ.

Cũng trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn từ vòng xoay An Lạc tới cầu Đồng Nai, tốc độ cho phép ôtô khi lưu thông vào đường 2 chiều có dải phân cách giữa được đề xuất giảm từ 80 km/giờ còn 60 km/giờ.

Bên cạnh đó, đường Phạm Văn Đồng cũng được đề xuất giảm tốc độ từ đoạn qua vòng xoay Nguyễn Kiệm đến nút giao với đường Linh Đông. Cụ thể: giảm từ 80 km/giờ còn 70 km/giờ đối với ôtô con; còn xe tải hoặc có kết cấu tương tự thì tốc độ tối đa là 60 km/giờ. 

Đề xuất ‘giảm tốc’ trên 10 tuyến đường ở TPHCM - ảnh 2 Đường Phạm Văn Đồng là tuyến đường nội đô đẹp nhất TPHCM cũng được đề xuất giảm tốc độ tối đa cho phép

Một số tuyến đường khác như Trường Chinh, Quốc lộ 22, Nguyễn Văn Linh - những tuyến có mật độ phương tiện cao, đặc biệt là xe trọng tải lớn - cũng được đề xuất giảm tốc độ từ 10-20 km/giờ so với hiện nay.

Riêng các tuyến đường ở khu vực đông dân cư là Kinh Dương Vương, Tỉnh lộ 8, Quang Trung, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Lượng, Nguyễn Kiệm, PC67 đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ thêm 10 km/giờ so với hiện nay (tùy loại xe).

Đề xuất ‘giảm tốc’ trên 10 tuyến đường ở TPHCM - ảnh 3 Đường Trường Chinh rộng thênh thang sau khi nâng cấp mở rộng nằm trong danh sách đề xuất giảm tốc độ tối đa

Theo đại diện Sở GTVT, từ đầu tháng 3/2017 TPHCM đã điều chỉnh tốc độ tối đa trên 12 tuyến đường như QL1A (đoạn từ cầu vượt Tân Vạn đến nút giao An Lạc); QL22 (đoạn từ QL1A - đường Nguyễn Văn Hoài); Xa lộ Hà Nội (QL1A - cầu Sài Gòn); đường Mai Chí Thọ (hầm sông Sài Gòn đến Xa lộ Hà Nội); đường Đồng Văn Cống (từ đường Mai Chí Thọ đến Nguyễn Thị Định); đường Võ Văn Kiệt (hầm sông Sài Gòn đến cầu Lò Gốm); Phạm Văn Đồng (nút giao Nguyễn Thái Sơn đến đường số 38)…

Cụ thể: Đối với phần đường hỗn hợp (phần đường dành cho xe 2-3 bánh lưu thông), tốc độ tối đa cho phép lưu thông là 50km/giờ. Phần đường dành cho xe ô tô, xe sơ-mi rơ-moóc và ô tô tải, tốc độ cho phép lưu thông 60km/giờ.

Đối với xe ô tô con, ô tô khách, tốc độ lưu thông không thay đổi so với trước đây là 80km/giờ.

Đại diện Sở GTVT cho hay tốc độ tối đa quy định trên các tuyến đường hiện nay ở TPHCM cơ bản phù hợp. Những vị trí “điểm đen” về TNGT cần tìm hiểu nhiều nguyên nhân để có giải pháp phù hợp chứ không phải chỉ do yếu tốc tăng tốc độ thì tăng tai nạn.

Đề xuất ‘giảm tốc’ trên 10 tuyến đường ở TPHCM - ảnh 4 Một số chuyên gia cho rằng giảm tốc độ là không cần thiết vì nhiều tuyến đường bị ùn tắc, tốc độ di chuyển thực tế thấp hơn nhiều so với mức cho phép và TNGT xảy ra là do ý thức người lái xe chứ không phải biển báo giao thông

“Nếu việc tăng tốc độ là nguyên nhân gây TNGT, Sở GTVT sẽ cùng với các đơn vị liên quan đánh giá, rà soát lại một số tuyến đường để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Việc giảm hay tăng tốc độ tùy thuộc vào từng tuyến đường cụ thể”, vị này cho hay.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách ATGT TPHCM, sau khi áp dụng thông tư 91, TPHCM đã điều chỉnh nâng tốc độ lưu thông trên 12 tuyến đường trọng điểm. Trong năm đầu tiên thực hiện (tức năm 2016), số người chết do TNGT tại TPHCM tăng 20% so với năm 2015.

“TPHCM sau đó đã phải kiến nghị Bộ GTVT cho điều chỉnh giảm tốc độ ở một số khu vực. Đề xuất của PC67 là cần thiết, bởi tại những tuyến đường được đề xuất giảm tốc độ vốn có tình hình tai nạn giao thông phức tạp và có chiều hướng gia tăng tai nạn sau khi áp dụng thông tư 91”, ông Tường nhận xét. Lãnh đạo Ban ATGT TPHCM cho hay hiện nay chưa có thống kê cụ thể về số vụ TNGT tăng hay giảm sau khi điều chỉnh tăng tốc độ trên từng tuyến đường.

"Trước khi điều chỉnh cần phải xem xét nhiều yếu tố cả nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Sau khi có ý kiến của các bên liên quan mới trình UBND TPHCM xem xét quyết định", ông Tường cho hay..

Theo thống kê của PC67, Công an TPHCM có nhiều vụ tai nạn xảy ra do vượt quá tốc độ ở những quận nội thành TPHCM chủ yếu về ban đêm. Do vậy, cần thiết phải điều chỉnh lại tốc độ tăng hoặc giảm theo thực tế.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá