TPHCM sắp thu phí BOT trở lại trên xa lộ Hà Nội

TPHCM sắp thu phí BOT trở lại trên xa lộ Hà Nội
TPO - Để sớm thực hiện việc thu phí trở lại, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở ban ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tất cả công việc thuộc trách nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30/9/2019.

Ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đã có chỉ đạo liên quan đến việc tính toán thu phí xa lộ Hà Nội trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Theo đó, để sớm thực hiện việc thu phí, UBND TP yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành tất cả công việc thuộc trách nhiệm xử lý của đơn vị trước ngày 30/9/2019.

Cụ thể: Sở GTVT được giao triển khai dự án công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, phạm vi ranh chồng lấn của dự án tuyến metro số 1 và dự án vệ sinh môi trường nước (giai đoạn 2), dự kiến thời gian hoàn thành công tác bồi thường giải phóng, bàn giao mặt bằng để làm cơ sở tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.

UBND TPHCM yêu cầu UBND quận 9 tiếp tục thuyết phục các hộ dân và doanh nghiệp sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án theo tiến độ; vận động, tiếp thu ý kiến các hộ thuộc diện cưỡng chế để có hướng xử lý phù hợp.

UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch để tránh khiếu kiện về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội thu phí hoàn vốn cho 3 dự án kế tiếp do do Công ty Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư. Dự án đầu tiên là mở rộng nâng cấp đường Điện Biên Phủ và đường Kinh Dương Vương đã kết thúc từ năm 2013. 

Dự án thứ hai là xây cầu Rạch Chiếc mới thu phí từ ngày 1/1/2014 và kết thúc vào ngày 31/12/2017. Riêng dự án thứ ba là mở rộng xa lộ Hà Nội chưa thu phí hoàn vốn và Trạm thu phí đã ngưng hoạt động từ ngày 1/1/2018 đến nay.

Theo UBND TPHCM, thành phố sẽ quyết định thời điểm thu phí trở lại sau khi nhà đầu tư được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết chính thức phụ lục hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tuc pháp lý liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội theo quy định.

Đại diện công ty CII cho hay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn với 2 hầm chui, khởi công vào năm 2010, nâng cấp từ 8 lên 16 làn xe, trong đó 8 làn ôtô lưu thông trên trục đường chính và 8 làn xe chạy ở hai bên đường song hành. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỉ đồng.

TPHCM sắp thu phí BOT trở lại trên xa lộ Hà Nội ảnh 1 Trạm thu phí BOT trên xa lộ Hà Nội sắp hoạt động trở lại sau gần 2 năm tạm ngưng thu phí

Trong thời gian ngừng thu phí, nhân viên của trạm vẫn phải có mặt đầy đủ để điều hoà giao thông, đảm bảo vệ sinh vì khu vực này phương tiện rất đông. Khả năng thông xe khi có trạm và không có trạm là như nhau vì diện tích mặt đường không đổi.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 mở rộng đoạn qua địa bàn TPHCM (từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia TPHCM) đã cơ bản hoàn thành. 

Giai đoạn 2 từ nút giao Đại học Quốc gia TPHCM đến cầu Đồng Nai thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương. Nguồn vốn đền bù giải toả trên địa bàn tỉnh Bình Dương trước kia không nằm trong dự án và hiện nay đang bổ sung và điều chỉnh đầu tư.

Theo Sở GTVT, trên địa bàn TPHCM có 7 trạm thu phí BOT giao thông, gồm: cao tốc TPHCM –Long Thành –Dầu Giây, TPHCM – Trung Lương… do Bộ GTVT quản lý và thu phí. TPHCM đang quản lý trạm BOT xa lộ Hà Nội; QL 1A (đoạn An Sương An Lạc dài 14 km); cầu Phú Mỹ; đường 990 từ Nguyễn Cư Trinh vào cảng xi măng Hà Tiên; trạm BOT đường Nguyễn Văn Linh.

MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.