Tuyến metro số 1 TPHCM: Gàu múc đất hiện có chỉ thi công được 1,5m

TP - Muốn làm tường vây có độ dày 2 m thì gàu múc đất phải có kích thước tương ứng mới làm được, trong khi các gàu ở Việt Nam, kể cả của công ty Bachy Soletanche (Pháp) tối đa chỉ 1,5 m nên việc điều chỉnh sẽ tạo thuận lợi cho công ty Bachy Soletanche trong việc thi công.

Công trình nhà ga nhà hát thành phố thuộc dự án tuyến Metro số 1
Công trình nhà ga nhà hát thành phố thuộc dự án tuyến Metro số 1
Trao đổi với Tiền Phong chiều 25/12, một chuyên gia có kinh nghiệm trong thi công công trình ngầm cho biết, tường vây nhà ga dày 2 m được xây ở độ sâu tối đa là 60m. Việc xây dựng tường vây giống như đào rãnh nước, phải thi công bằng gàu cạp đất.
Muốn tường vây dày 2 m thì gàu phải có kích thước tương ứng là 2 m mới cạp đất được. Trong khi đó, các gàu ở Việt Nam kích thước tối đa chỉ 1,5 m, kể cả công ty Bachy Soletanche (Pháp) cũng chỉ có gàu 1,5 m. Việc thay đổi độ dày tường vây từ 2 m xuống còn 1,5 m sẽ thuận lợi cho nhà thầu thi công vì không cần phải đưa gàu từ nước ngoài sang.
Chuyên gia này cho biết muốn thay đổi độ dày tường vây phải thay đổi điều kiện đầu vào mới làm được. Về mặt kỹ thuật, khi tường vây mỏng hơn thì độ biến dạng của tường vây sẽ lớn hơn, dẫn đến độ lún, độ võng của nền đất và của các công trình lân cận sẽ lớn hơn. Nói cách khác là giảm độ an toàn của nhà ga và các công trình xung quanh. “Tường vây là bức tường nằm xung quanh chu vi nhà ga. Làm tường vây trong lòng đất bao quanh nhà ga thì phải theo nguyên tắc đào - chống, đào tới đâu chống tới đó. Tường vây mỏng thì mặt đất xung quanh sẽ bị “phình” ra dưới tác động của áp lực. Dưới phình ra thì phía trên lún xuống”, chuyên gia này giải thích.
Cũng theo vị chuyên gia, ban đầu, tiêu chí kỹ thuật đặt ra là nền đất, các công trình lân cận chỉ được biến dạng tối đa 20 mm. Việc giảm độ dày tường vây đã chấp nhận độ biến dạng lớn hơn 1,5 lần, lên tới 30 mm. Công trình thực hiện theo phương thức đấu thầu, việc thay đổi này là khá nhạy cảm và khó hiểu vì lúc đấu thầu là thực hiện theo tiêu chí ban đầu, lựa chọn nhà thầu phụ cũng theo các tiêu chí ban đầu.
“Hiện nay trong nội bộ các nhà thầu đang có một số dư luận cho rằng ông Lê Nguyễn Minh Quang ưu ái cho công ty Bachy Soletanche (gọi tắt công ty Bachy) bởi nếu không điều chỉnh độ dày tường vây, cần có gàu 2 m thi công thì công ty Bachy không đáp ứng được”, chuyên gia này cho hay.
Công ty Bachy chuyên thi công tường vây cho các công trình ngầm và là nhà thầu thi công hạng mục nhà ga Nhà hát thành phố và làm tường vây cho gói thầu 1b dưới giao lộ Lê Lợi - Nguyễn Huệ. Trước khi được bổ nhiệm làm Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM (ĐSĐT), ông Lê Nguyễn Minh Quang là Tổng Giám đốc công ty Bachy.
Chuyên gia cho rằng, việc giảm độ dày tường vây tuy có thể tiết kiệm chi phí nhưng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, độ an toàn, tuổi thọ của nhà ga và các công trình xung quanh nên cần hết sức cân nhắc, đặc biệt là phải xem xét một cách nghiêm túc ai là người gánh chịu hậu quả, bởi nếu độ biến dạng lớn thì sau này phải tăng chi phí bảo trì công trình.
“Chủ đầu tư từng đặt hàng một đơn vị tư vấn thẩm tra việc thay đổi thiết kế. Đơn vị tư vấn này không đồng ý việc giảm độ dày tường vây và đưa ra nhiều quan ngại nhưng Ban ĐSĐT không sử dụng kết quả này mà thay bằng một nhà thầu tư vấn khác. Gói 1a thiết kế kỹ thuật có sẵn, chỉ thi công theo thiết kế, nếu thay đổi phải được cơ quan có chức năng, thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt theo trình tự và quy định của pháp luật vì ở đây là thay đổi điều kiện thầu”, chuyên gia này cho hay.

Tuyến metro số 1 - ảnh 1

Ðường hầm tuyến metro số 1 TPHCM: Sai sót, vi phạm rất nghiêm trọng

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã điều chỉnh thiết kế đường hầm tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) mà chưa thông qua cơ quan có thẩm quyền, trong đó đáng lưu ý là việc thay đổi độ dày tường vây, có nguy cơ gây mất ổn định các công trình lân cận.

Tuyến metro số 1 - ảnh 2

Khi nào người dân được sử dụng metro?

Ðể giảm ùn tắc và kết nối với các đô thị vệ tinh, Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã nêu rõ, từ năm 2011 thành phố Hà Nội sẽ triển khai 8 tuyến đường sắt đô thị (metro). Tuy nhiên, sau gần 10 năm thực hiện, đến nay Hà Nội vẫn chưa có tuyến metro nào hoàn thành.

Tuyến metro số 1 - ảnh 3

Metro bê bết, Bộ GTVT khẩn khoản đề nghị ứng vốn

Các dự án đường sắt đô thị (metro) hiện đều chậm tiến độ, đội vốn lớn, thậm chí nợ nhà thầu, khiến Ðại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phải gửi thư cho Thủ tướng, Bộ GTVT phải đề xuất tình huống ứng vốn để thanh toán trước trong khi chờ đợi. Dù thực tế bết bát như vậy song chuyên gia cho rằng, chưa ai bị xử lý kỷ luật gì.

Tuyến metro số 1 - ảnh 4

Metro vận hành an toàn và chưa xảy ra đột biến

Sau gần 1 tuần tuyến metro đầu tiên của Hà Nội đi vào hoạt động, trả lời báo chí sáng 26/9, ông Vũ Hồng Phương, Phó trưởng Ban, Phụ trách BQL dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, các đoàn tàu đã vận hành an toàn và chưa có đột biến xảy ra.

Tuyến metro số 1 - ảnh 5

Hầm Metro Sài Gòn đã thông

Sau 5 tháng thi công, đường hầm thứ hai (tuyến phía Tây) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (lộ trình Bến Thành – Suối Tiên) đã được hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá