Việt Nam đề nghị chuyên gia Nga hỗ trợ sửa chữa mặt cầu Thăng Long

TPO - Tổng cục Đường bộ đã liên hệ với công ty và chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế.

Sau sửa chữa lớn năm 2009, mặt cầu Thăng Long vẫn liên tục xuất hiện sử hỏng, nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.
Sau sửa chữa lớn năm 2009, mặt cầu Thăng Long vẫn liên tục xuất hiện sử hỏng, nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.
Bộ GTVT vừa chỉ đạo các các đơn vị trực thuộc nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể thảm nhựa tầng hai của cầu Thăng Long (Hà Nội) trước khi bàn giao cho thành phố quản lý. Ngay sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng.
Theo đó, phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa). 

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn như phương án 3 sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Tổng cục Đường bộ đã liên hệ với công ty và chuyên gia Nga. Phía Nga đã trả lời có thể hợp tác nhưng đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, đồng thời phía Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện, Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Trong khi chờ kết quả nghiên cún của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ 1 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do dính bám giữa các loại bê tông nhựa mới sửa và bản thép phía dưới không đạt yêu cầu. 

Khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa diễn ra nhanh hơn khi trời mưa.
Với các vết nứt nhỏ nhưng chạy song song dọc cầu, các vết nứt cách đều nhau nguyên nhân được dự đoán do kết cấu bản thép trực hướng sau thời gian khai thác lâu dài xuất hiện hiện tượng mỏi, suy giảm khả năng chịu uốn, sinh ra mô men âm làm cho bê tông nhựa bị rạn nứt.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.

Từ năm 2016 đến nay, Cục Quản lý đường bộ 1 tổ chức duy tu bảo dưỡng thường xuyên đã sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông. Gần đây, mưa nhiều phát sinh hư hỏng nhưng đã được sửa chữa đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên các vị trí sửa không được phẳng nhẵn. Các đơn vị duy tu đã khắc phục miếng vá lồi.

Mặt tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài hơn 3km, gồm phần cầu chính dài hơn 1,6km, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m, với 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2m.

Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài hơn 1,4km (nhịp mố phía Bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía Nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng măt 16,5m (diện tích 23.562m2).

Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô hỗ trợ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng