Vụ tai nạn 8 người tử vong ở Bình Thuận: Ám ảnh cung đường tử thần

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
TP - Đến chiều 21/7, nhiều người dân huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ tai nạn làm 8 người chết, 7 người bị thương xảy ra rạng sáng cùng ngày trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phương này.   

Xe khách lấn làn

Thông tin sơ bộ cho thấy, chiếc xe khách 16 chỗ được cho là đã lấn làn, tông trực diện vào xe tải chạy chiều ngược lại gây ra vụ tai nạn kinh hoàng nói trên.

Là người trực tiếp dùng máy cày kéo bật cửa, cứu các nạn nhân mắc kẹt trong xe khách bị nạn, anh Nguyễn Văn Dũng (xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) còn run run khi nhắc lại vụ việc. Anh Dũng cho biết, khoảng 1h10 sáng 21/7, khi vừa lên giường chuẩn bị đi ngủ thì nghe một tiếng nổ cực lớn trên quốc lộ. Đoán có chuyện chẳng lành,  anh Dũng vội chạy ra kiểm tra thì bàng hoàng khi thấy chiếc xe khách 16 chỗ bẹp dúm, nhiều tiếng la hét hoảng loạn kêu cứu từ bên trong.

Một số người dân quanh khu vực xảy ra tai nạn nghe tiếng nổ cũng vừa kịp lao đến đến tìm cách cứu người. Lúc này, một người chạy xe máy cày ngang qua đã tấp vào  đường, dùng xích sắt móc vào giật bung cánh cửa xe khách. Anh Dũng chạy về mượn máy hàn của hàng xóm chạy ra cắt các hàng ghế để cứu nạn nhân trong tiếng kêu gào thảm thiết.

Tuy nhiên, do dụng cụ thô sơ nên việc giải cứu các nạn nhân không thuận lợi, thời gian quá lâu khiến một số nạn nhân không qua khỏi. “Chúng tôi chỉ cứu được một số người ở hàng ghế trên. Một phụ nữ ở hàng sau cùng, khi tôi đến vẫn còn kêu cứu nhưng không thể cứu kịp, chị ấy đau đớn một lúc rồi lịm đi. Nhìn người ta đau đớn mà không thể cứu được thật sự rất đau xót”, anh Dũng nói.

Chiều 21/7, đại tá Đinh Kim Lập, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, Công an tỉnh đã khám xong hiện trường. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, xe khách chạy lấn làn đường, phần đường. Khu vực  nơi xảy ra tai nạn có biển cấm vượt nhưng dấu vết để lại hiện trường cho thấy, xe khách đã vượt trái phép.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định thời điểm xảy ra tai nạn trên xe khách có 2 tài xế, một người tử vong trên vô lăng, người còn lại bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Hiện Công an chưa xác định được chính xác ai là người cầm lái thời điểm xảy ra tai nạn.

“Tuy nhiên, người chết trên vô lăng xe khách sử dụng bằng lái không hợp lệ. Cụ thể, qua hồ sơ nhà xe cung cấp cho thấy, người chết trên vô lăng xe 16 chỗ chỉ có bằng lái xe tải, có nghĩa là không đủ điều kiện điều khiển xe khách”, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận nói và cho biết thêm, Công an Bình Thuận đã lấy mẫu máu của nguời chết trên vô lăng xe khách, tài xế xe tải để xét nghiệm xem trong máu có nồng độ cồn, ma tuý hay không để phục vụ điều tra.

Ám ảnh cung đường "tử thần"

Nhiều người dân xung quanh hiện trường vụ tai nạn cho biết, quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Tân thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chết người. Nhiều người dân gọi đây là cung đường "tử thần" bởi mặt đường hẹp, không có dải phân cách cứng, không có đèn đường vào ban đêm, các loại xe chạy với tốc độ cao thường xuyên lấn tuyến, vượt ẩu.

Trước phản ánh của người dân, ông Lê Tuấn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thừa nhận, quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới, một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp.

Vụ tai nạn 8 người tử vong ở Bình Thuận: Ám ảnh cung đường tử thần ảnh 1 Nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện tỉnh Bình Thuận

Không chỉ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào sáng 21/7, trước đó cũng đã có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng làm nhiều người chết. Chẳng hạn, vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơmooc xảy ra ngày 9/9/2017 đoạn qua xã Tân Đức, huyện Hàm Tân làm 2 người chết, 9 người bị thương. Cũng trong năm 2017, đoạn qua thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng do ôtô gây ra làm 2 người chết và 2 người bị thương...

“Các vụ tai nạn giao thông trên do không có giải phân cách giữa, dẫn đến khả năng các phương tiện đi ngược chiều nhau có nguy cơ đối đầu cao. Trước mắt, khi chưa thể làm đường 4 làn xe thì phải làm dải phân cách mềm, phản quang”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Lê Tuấn Phong nói và cho biết thêm, vụ tai nạn xảy ra vào đêm khuya, đường vắng, lực lượng tuần tra kiểm soát cũng không thể nắm hết được.

Tìm cách giảm tai nạn

Ông Lê Tuấn Phong cho biết, vào ngày 10/10/2019, UBND tỉnh Bình Thuận có công văn về việc đề nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi làn đường cho xe máy được tách riêng khỏi làn xe cơ giới và có dải phân cách cứng tách biệt dòng xe ngược chiều. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Để giảm tai nạn giao thông do đối đầu trên tuyến quốc lộ 1A, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh), lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Vụ tai nạn 8 người tử vong ở Bình Thuận: Ám ảnh cung đường tử thần ảnh 2 Chiếc xe tải biến dạng phần đầu

“Trong thời gian tới, để không xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng như vậy, tỉnh Bình Thuận sẽ nghiên cứu và có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc lắp camera giám sát, đèn đường ở một số “điểm đen” trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh”, ông Phong nói.

Trong khi đó, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, phải làm thế nào để khởi công được đường cao tốc Dầu Dây-Phan Thiết trong tháng 9/2020. Khi có nguồn lực thì sẽ bố trí để mở rộng quốc lộ 1. Đồng thời, phải đẩy mạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử phạt mạnh việc vi phạm an toàn giao thông. Ban đêm, cũng cần phải tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm 

Trước hàng loạt các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ. Theo đó, đối với vụ tai nạn xảy ra ở Bình Thuận làm chết 8 người, bị thương 7 người, Thủ tướng yêu cầu: Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô có thời hạn đối với doanh nghiệp quản lý nhà xe Anh Trinh; Khẩn trương kiểm tra, làm rõ tình trạng mất tấm chống lóa trên Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh này để xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Bộ GTVT huy động mọi nguồn lực triển khai phương án khẩn cấp để lắp đặt dải phân cách giữa trên các tuyến đường có nguy cơ cao về xung đột giao thông.

Văn Kiên

Rạng sáng 21/7, xe khách 16 chỗ ngồi của nhà xe Anh Trinh lưu thông trên quốc lộ 1A hướng Phan Thiết đi TPHCM. Đến đoạn qua thôn 2, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thì tông trực diện vào xe tải biển số 79N-0315 do tài xế Phan Thanh Tùng (SN 1991, ngụ tỉnh Khánh Hòa) điều khiển chạy theo hướng ngược lại. Thời điểm trước khi xảy ra tai nạn, xe khách chạy với tốc độ 69km/giờ, còn xe tải chạy với tốc độ 60km/giờ. Cả 2 xe đều không vi phạm tốc độ.

MỚI - NÓNG