Yêu cầu chấn chỉnh sau vụ 'bào' tường vây metro TPHCM

TP - “Sở GTVT phải bám sát, không được để xảy ra sai sót như vụ điều chỉnh tường vây vừa qua… Những chuyện như thế này không được phép để xảy ra” là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại hội nghị tổng kết năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Sở GTVT TPHCM diễn ra chiều 23/1.

Thi công đường hầm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Thi công đường hầm tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến dành nhiều thời gian nói về dự án metro, về việc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) điều chỉnh thiết kế tường vây đường hầm dự án tuyến metro số 1 từ 2 m xuống còn 1,5 m.
Theo ông Tuyến, lãnh đạo TPHCM đã quyết định điều động ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT về nhận nhiệm vụ Trưởng Ban MAUR vì cơ quan này đang gặp nhiều khó khăn, bất ổn để giúp thành phố ổn định tình hình, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy dự án triển khai nhanh hơn sau khi Bộ Chính trị đồng ý chủ trương để Chính phủ cho phép thành phố phê duyệt tăng tổng vốn đầu tư của dự án.
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu lãnh đạo Sở GTVT trong thời gian tới phải phối hợp chặt chẽ với MAUR vì dự án các tuyến metro không chỉ mang tầm cỡ quốc gia, được dư luận quan tâm mà còn là quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ của TPHCM với các nhà thầu nước ngoài.
“Chậm triển khai là phải đối mặt với nguy cơ bị thưa kiện và ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nhật làm việc với mình, vấn đề đầu tiên bàn đến là về dự án metro, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ. Từ việc thanh toán, giải ngân đến chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư. Sở GTVT với trách nhiệm của mình cần phân công bộ máy và giao một phó giám đốc Sở theo dõi trực tiếp, hỗ trợ MAUR kịp thời, không được để dự án chậm tiến độ”, ông Tuyến lưu ý.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu Sở GTVT bám sát tình hình triển khai, không được để xảy ra sai sót như vụ điều chỉnh tường vây vừa qua, quy trình thực hiện chưa chặt chẽ.
Lãnh đạo UBND TPHCM đề nghị sắp tới những dự án cầu - đường muốn thay đổi thiết kế, Sở GTVT và các cơ quan liên quan phải lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia trong Hội đồng giao thông.
Bên lề hội nghị, trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Tám cho biết các nhà thầu đang tiến hành khắc phục trong quá trình làm tường vây đường hầm gói thầu 1a bằng cách thay loại thép lớn hơn khi thi công các thanh giằng chống đỡ tường vây đồng thời quan trắc chặt chẽ sự chuyển vị và biến dạng của nền đất xung quanh để có giải pháp xử lý phù hợp.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá