Căn cứ nào cho lộ trình cấm xe máy ở Hà Nội?

TPO - Ông Ngô Anh Tú - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Sở GTVT Hà Nội - đã có phản hồi về căn cứ đưa ra lộ trình cấm xe máy và tại sao chọn hai tuyến đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương để thí điểm.

Căn cứ nào cho lộ trình cấm xe máy ở Hà Nội?
Có mặt tại buổi tọa đàm "Hạn chế xe máy Hà Nội, giải pháp nào?" do Báo Tiền Phong tổ chức sáng nay (4/4), ông Ngô Anh Tú - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Sở GTVT Hà Nội đã cung cấp nhiều thông tin, đặc biệt là căn cứ để đưa ra và thực hiện đề án cấm xe máy ở Hà Nội vào năm 2030.
Về câu hỏi: "Hiện nay, căn cứ nào để đưa ra lộ trình chung, riêng cấm xe máy?", ông Ngô Anh Tú, người chỉ đạo của đơn vị được giao xây dựng và đưa ra lộ trình thực hiện cấm xe máy, đã trả lời:
"Căn cứ về mặt pháp lý, đó là Nghị quyết 16/2008 của Chính phủ, Nghị quyết 04/2017 của thành phố Hà Nội, và Quyết định 519 ngày 31/3/2016 của Chính phủ quy định về hạn chế xe máy đi vào trung tâm và việc lập đề án xe máy, đây là 1 nhiệm vụ trong 4, 5 nhiệm vụ Nghị quyết đưa ra, phù hợp quan điểm của Chính phủ".
Căn cứ nào cho lộ trình cấm xe máy ở Hà Nội - ảnh 1 Ông Ngô Anh Tú - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Sở GTVT Hà Nội.
Trước câu hỏi của ông Thân Văn Thanh - Nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - về việc tại sao chọn 2 tuyến phố Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương để thí điểm cấm xe máy? ông Ngô Anh Tú đã cảm ơn và cho biết đây là "ý kiến rất quý báu", đồng thời, ông trả lời: "Đây là đối tượng đang trong quá trình nghiên cứu. Trong việc xây dựng, nghiên cứu sẽ tiếp thu, báo cáo và có những điều chỉnh thực sự hợp lý.
"Để đề án thành công, phải trải qua đánh giá thí điểm, rút kinh nghiệm để có giải pháp hữu ích nhất để người dân có cách thức di chuyển phù hợp nhất. Phải mất 2, 3 năm tiến hành trước, sau đó Hội đồng nhân dân TP thông qua thì Sở GTVT mới triển khai", ông Tú nói thêm.
Cũng theo ông Ngô Anh Tú, lộ trình cấm xe máy đến năm 2030 đã được xác định trong Nghị quyết 04. Mục tiêu, yêu cầu đầy đủ cũng có trong Quyết định 519 của Chính phủ. Thành phố Hà Nội đang tập trung cao độ, các chỉ tiêu đáp ứng được, hoàn toàn có thể triển khai được.
"Qua nghiên cứu, thời gian triển khai không đến 11 năm, theo kinh nghiệm của thế giới, quyết tâm của lãnh đạo chính quyền, đến 2030 có thể triển khai được", vị đại diện Sở GTVT Hà Nội bày tỏ quan điểm.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá