Cần xử lý thế nào khi đổ nhầm dầu Diesel vào xe chạy xăng?

TPO - Dù không thường xuyên xảy ra, nhưng việc đổ nhầm nhiên liệu có thể gây chết máy, thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ ôtô.

Mới đây, một chủ xe Mitsubishi Xpander đã chia sẻ câu chuyện mình gặp phải lên mạng xã hội khi đổ nhầm dầu Diesel vào chiếc MPV chạy xăng. Sự cố hy hữu như vậy thường hiếm khi xảy ra nhưng nhiều trường hợp không kiểm tra kỹ có thể khiến các hành khách ngồi trên xe được một phen hú hồn.
Theo chia sẻ của anh Thanh, người đã gặp vô tình đổ nhầm nhiên liệu gần đây, anh "vào một trạm xăng ở ngã tư Lê Văn Sỹ và Trần Huy Liệu (TP HCM), do thấy nữ nhân viên cây xăng nhiều khách chờ quá nên tôi tự đổ và sơ ý nhầm sang dầu Diesel".
Cần xử lý thế nào khi đổ nhầm dầu Diesel vào xe chạy xăng? - ảnh 1 Chiếc xe Mitsubishi Xpander chết máy do đổ nhầm nhiên liệu.
Sau khi tính tiền xong, "tôi lên xe đi được khoảng 2 km thì bỗng nhiên thấy xe khựng khựng rồi không nổ máy nữa". Thời điểm này, anh Thanh chia sẻ mình đã thử đề và khởi động lại nhưng không được do "xe báo lỗi ắc-quy". 
Liên hệ với một garage quen biết, vị chủ xe này được khuyến cáo "không được đề máy lại, vì điều này rất nguy hiểm cho xe", rồi để họ kéo xe về. Biện pháp xử lý của garage dành cho chiếc xe này là "xúc bình xăng và thay 4 bu-gi". Kết quả, anh Thanh cho biết "xe thậm chí chạy còn sướng hơn trước kia".
Trao đổi với Tiền Phong, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: "Thực ra, nếu đổ nhầm dầu Diesel vào máy chạy xăng thường thì có tác hại là xe sẽ chết máy nhưng không có ảnh hưởng đáng kể đến động cơ". Trong trường hợp của anh Thanh ở trên, xe vẫn chạy được một đoạn đường, được giải thích do "xăng còn lại trộn với dầu" nên giúp xe vận hành thêm một thời gian.
Cũng theo anh Tạch, việc xử lý trong trường hợp này vẫn là "súc rửa lại bình xăng và thay lọc xăng, và nếu cẩn thận hơn có thể súc rửa thêm kim phun". 
Trong khi đó, kỹ sư từng làm tại Toyota cho biết, nếu tài xế đổ theo chiều ngược lại, tức đổ xăng vào xe chạy dầu Diesel, sẽ gây nguy hại hơn rất nhiều, vì "nhiên liệu đã bị kích nổ quá sớm hơn thời điểm chuẩn nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ".
Một chiếc ôtô cần nhiên liệu để vận hành nhưng các tài xế cần phải đổ đúng loại xăng hoặc dầu Diesel để giúp xe chạy được ổn định và giữ được lâu dài, tránh tình trạng chết máy giữa đường gây nhiều phiền toái và nguy cơ tai nạn, hay nguy hiểm hơn còn có thể ảnh hưởng đến chính chiếc xe sau này.

Những nơi bẩn nhất trong khoang cabin ôtô

Khoang cabin của ôtô là nơi sinh hoạt chính của hành khách, nhưng vẫn không thể tránh khỏi vi khuẩn và nấm mốc xâm nhập.

Làm thế nào để tránh ngủ gật sau tay lái?

Hiện nay, những tai nạn do ngủ gật trong lúc điều khiển phương tiện đang xảy ra ngày càng nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân, dấu hiệu cũng như giải pháp cho điều này?

Các 'triệu chứng' cho thấy ôtô bị lỗi bộ điều khiển động cơ

Bộ điều khiển động cơ (ECM) đóng vai trò quan trọng trên tất cả các ôtô hiện đại, hoạt động như máy tính quản lý khả năng lái và hiệu suất cho động cơ. Một lỗi nhỏ của bộ phận này sẽ khiến động cơ gặp vấn đề nghiêm trọng.

Ưu và nhược điểm của việc bơm khí nitơ cho lốp xe

Việc bơm khí nitơ vào lốp xe không quá mới nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu hết được những lợi ích và bất lợi thực tế của công nghệ này.

Hệ thống ga tự động hoạt động ra sao?

Cruise Control - Kiểm soát Hành trình hay chế độ ga tự động- là một trong những tiện ích đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các mẫu xe phổ thông. Vậy hệ thống này là gì và hoạt động ra sao?

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xe

Mới - Nóng

Khám phá